Candy's P.O.V.
Akala ko kami na hanggang sa huli. Akala ko siya na para sa'kin. Akala ko mahal niya ako. Ngunit AKALA ko lang pala iyon.
Sa nagdaang dalawang araw wala akong ginawa kundi ang umabsent, umiyak, at mag-mukmok. Pero hindi ngayong araw na ito. Kailangan kong maging malakas.
"Dy are you ready to face him?"nag-aalalang tanong sa akin ni Peach. Tumango la mang ako. Nandito kami ngayon sa labas ng classroom.
"Kita na lang tayo mamayang lunch."sabi ko sakanila at tumango naman sila at umalis na.
Binuksan ko at pinto at bumungad agad sa akin si Luke na nakasandal sa gilid ng pinto. Tss.. Pa cool pa samantalang ako umiyak ng todo-todo, pero siyempre ba't naman siya iiyak? Tss..
Napatingin sa akin si Luke at may sadness sa mga mata niya. Bakit may ganon? (-_-) tss... Inirapan ko na lang siya at sinirado ang pinto at lumakad papuntang upuan ko pero......May humawak sa aking kamay kaya napatigil ako sa paglalakad, at alam ko na kung sino.
Lumingon ako sakanya.
"Bitaw."malamig kong sabi. Ngunit hindi niya binitawan.
"Bitaw nga!"pero mas lalo niya pang hinigpitan.
"Ano ba!!!"napatingin sa amin ang mga kaklase namin, inirapan ko lang sila kaya nasindak at bumalik sa kanya-kanyang gawain.
Hindi parin niya ito binitawan kaya no choice kundi gawin 'to...
"Aray!"sigaw niya.
"Tss.."binalibag ko kasi ang kamay niya na humahawak sa akin kaya ayon.
Umupo na ako at tutal wala pa naman si prof kinuha ko ang earphone ko at nagpatugtog na lang.
Maya-maya nasawa na ako sa pakikinig ng mga music ko kaya tinanggal ko na ang earphone nang buglang may dumugtog.
Kung hindi rin lang ikaw ang dahilan, pipilitan ba ang puso hindi na masaktan?
Kung hindi ikaw ay hindi na lang pipilitin pang umasa pa na sa ating dalawa.
Pakinshet! Hindi sa apektado pa ako pero naiirita na ako ngayon sa kantang iyan eh!
Tinignan ko kung sino iyon at nakita ko si Luke na nagpapatugtog sa mesa niya which is katabi ko lang. Urgh! Bakit ko ba kasi siya pinaupo dito!?!?!?!?!?!?!?!?!?!?!?!?
Ano ito patamaan ganun!? Geh kung iyan ang gusto mo.
Please play while reading- No love by Simple Plan
Sana matamaan ka dito sa kantang 'to. Nilagay ko sa maximum ang volume ng phone ko sapat na para marinig niya.
Napatingin siya sa akin at kita ko iyon sa pheriperal vision ko dahil nakatingin ako sa una.
Napatingin naman sa amin ang mga kaklase ko. Siguro hindi pa nila alam na break na kami.
Kumakanta na ako pero hindi gaanong ka lakas sapat na rin para marinig niya.
Kinuha ko ang phone ko at pumunta sa gallery at dinelete lahat-lahat ng pictures namin ng magkakasama. Bitter?? Tss.. Don't care. Sige parin ako sa pagtugtog at pagkanta.
Wala akong pake kung makita man niya o ng mga kaklase ko na dinedelete ko ito.
"There's only hate, there's only tears, there's only fake. There is no love here. Oh! So what will you do?
There's only lies, there's only fears, there's only pain. There is no love here...."kanta ko nung nag chorus na.
Sinadya ko na lakasan ang boses ko. Nakatingin parin siya sakin.
Maya-maya nakaramdam ako ng call of nature kaya pinause ko muna ang music at saka lumabas.
Pumunta ako ng restroom at dali-daling pumasok sa cubicle, and I did my thing. Pagkatapos nun pumunta ako sa sink ng may na pansin ako na nakadikit sa mirror na note saying...
'Dy I'm sorry. I Love You.
-LS'Wala namang ibang tao dito sa restroom kundi ako lang at wala namang iba pang Dy dito sa school kundi ako lang.
Dali-dali lumabas para makita ang sumulat nun alam ko na kung sino iyon dahil may nakalagay na LS pero gusto ko paring makasigurado.
Paglabas ko nakita ko ang taong winasak ang puso ko. Si Luke naglalakad palayo.
***
Nandito ako ngayon sa upuan ko. Lutang ngayon ang isip ko kahit nagdidiscuss ngayon si prof.Imposible namang siya diba? Dahil imposibleng mahal niya ako pero... Posible rin dahil sa LS na nakalagay sa ibaba stands for Luke Santos at isa pa siya lang ang nadoon eh. Aish!! Ayaw ko munang mag-isip.
"Class malapit ng magsem break kaya ang gusto ko pumunta tayong lahat sa isang resort pagkasem break. Walang aabsent. Bawal mag-dala ng kaibigan. At magdala ng mga damit dahil 1 weak ang stay natin doon."sabi ni prof.
May ibang nagsasaya. May ibang nalulungkot ewan ko sa kanila kung bakit pero... What the pakshet!!
Napatayo ako nang wala sa oras nang marealize ko na kasama pala si Luke dito dahil siyempre kaklase namin siya.
Nakita ko ulit sa pheriperal vision ko na nakasmirk si Luke. Tangener.
Napaupo ako at napaface palm na lang.. Kaya ko bang magstay ng 1 week kasama siya? Sana kayanin ko.
***
BINABASA MO ANG
Unexpectedly Loving You
Teen FictionSi Candy Reyes isang normal lang na estudyante sa Lion University. Ngunit sa di inaasahan minahal siya nang isang sikat na lalaki sa kanilang school. Pero sino kaya ang lalaking iyon?? Mamahalin din ba niya pabalik ang lalaking iyon?? Will she say t...