Chapter 2- Detention

42 6 2
                                    

Yawn.

Time check 5:39 am buti nalang 8:00 kasi pasok namin eh. Alam ko na magjojogging na lang ako. Tama!

Naghilamos muna ako ng mukha tsaka naligo nagbihis agad ako ng pang jogging siyempre alangan pang party.

Kumuha lang ako ng tinapay sa mesa tsaka umalis inikot ko ng tatlong beses ang subdivision namin. Tinignan ko ang relo ko 8:15 am. OMG!! Flag ceremony pa naman namin bakit hindi ko agad na pansin?! Malaki kasi ang subdivision namin eh. Hayyyysss.

Pagdating ko ng bahay nagmamadali agad akong iligpit ang gamit ko tsaka ng bihis ng school uniform namin.

Pumunta agad ako ng bus stop. Kung mamalasin nga naman na traffic pa kami hay suplada pa naman ang teacher namin. Hay buhay.

Halos thirty minutes akong na traffic OH MY GOSH!! Pero mabuti narin hindi na kami natagalan doon.

Pagpasok ko ng school wala ng tao na nakaline sa flag ceremony ibig sabihin tapos na!? Oh My Gulay!

Nagmamadali akong pumasok sa classroom kung manalasin nga naman katabi ko pa si Luke. Grr~~

"Goodmorning ma'am sorry po late ako"sabi ko kay ma'am.

"It's ok but after class you will go to detention area for one hour"tumango na lang ako kay ma'am.

"Ok you can take your seat"sabi ni ma'am.

Habang  papalapit ako sa upuan ko pasama ng pasama ang tingin ko kay Luke pero nginitian niya lang lang ako. Sus akala mo madadaan mo ko sa charm mo ha. Well sorry ka na lang pero hindi. HINDI!

Habang nagtuturo si ma'am lutang ang isip ko sa nangyari kahapon. Bumalik lang ako sa realidad ng nagsalita si ma'am na may project.

"Class you can find your partner now sabi ni ma'am.

"Ma'am pwede kayo na lang kaya ma'am ang mag gru-grupo samin mahirap po kasi ma'am."sabi ni classmate 1.

"Oo nga po ma'am"sabi ni classmate 2 na sinangayunan na lang ng iba.

"Ok. Lea at John, Sopia at Tony, Hannah at Prince, Jessica at Mario, Rhea at Philip, Kenna at Jerremy, Kaye at Brian, Gailey at Ronnie, Trisha at France, Dannica at Jake, Ann at Drake, Kim at Hance, and Candy at Luke"pag-gugrupo sabi ni ma'am. Wait. What!? Unti-unting nagsink in sa utak ko ang huling sinabi ni ma'am. NO WAY! HIGH WAY!

Pagkatapos sabihin iyon ni ma'am naiwan akong nakatulala dito. Nang natauhan na ako hindi ko namalayan na wala na pala silang lahat nagbell na rin. Hayyss. Punta nalang ako ng cafeteria.

Cafeteria

"Bes ba't kanina ka pa tulala diyan? Ano ang nangyari?"tanong ni Peach.

"Oo nga kuwento naman"sabi rin ni Rose.

"Doble na kasi ang problema ko ngayon mga bes iisa lang kasi ang may gawa nun"sagot ko.

"Ha!? Sino?"sabay tanong ng dalawa sa akin. Tinakpan ko ang bibig nila para hindi marinig na mga dumadaan diba.

Umayos ako ng pagkakaupo ko. At tinanggal ang palad ko sa bibig nila.

"Si.... Si....... S-si L-Luke Sa-Santos"nauutal ko pang sabi.

"Eh ano naman ang ginawa niya sayo?"tanong ni Rose

"Yung araw na nabadtrip ako pumunta ako sa library tapos aksidente na halikan niya ko. Tapos may project pa kami sa class siya pa ang partner ko hindi ko alam pero naiilang ako"sagot ko na pabulung.

"Oh My Gosh! Hinalikan ka niya!?"gulat na tanong ni Peach kaya nagtinginan tuloy samin ang mga estudyante.

"Hinaan mo ang boses mo. At tsaka aksidente lang naman yun eh."

"Eh para ang big deal sayo yun?"tanong ni Rose.

"First kiss ko yun eh. FIRST KISS!"sigaw ko pero pabulung pa din.

Hindi ko namalayan tapos na pala sila kumain ako na lang hindi kasi kuwento ng kuwento sa kanila. Hindi bale kakainin ko na lang to mamaya. Ay! Oo nga pala na detention ako sa detention ko na lang to kakainin. Mag papaalam na lang ako sa kanila na na detention ako.

"Uhmm. Mga bes hindi ako makakasabay sa inyo pauwi na detention kasi ako eh sorry ah"

"Ok lang"

"Oo nga no sige una na kami baka malate pa kasi kami eh. Bye Dy!"paalam nila sa akin nagwave na lang ako sa kanila.

Bell na pala ang bilis ng oras.

Tumakbo ako ng mabilis akala mo wala ng bukas eh. Pagdating ko ng room pawis na pawis ako nagtinginan tuloy sakin ang mga classmates ko. At nandyan narin pala si ma'am.

"Oh, ba't ganyan kayo makatingin sakin?"

"Ms. Reyes ikaw ang napili namin para iprisinta ang inyong course sa magaganap na beauty pageant dito sa ating school. And nakapili na kami pala ng magiging kapares mo at 'yun ay si Mr. Santos. At  nga pala next week niyo na ipapass ang project. Understand?"

"Opo"

Anak ng tinapa! Tama ba yon ang narinig ko ang partner ko si Luke!? What!? Sa ganda kong to ipapares ako sa mokong yon!? No way!

"Magprapraktis tayo bukas ng hapon para narin makapaghanda. Ms. Reyes you can now take your seat."

Habang nagtuturo si ma'am lutang parin ang isip ko. Bakit pa sa lahat ng lalaki sa kwarto namin siya pa!? Ang inagaw ang first kiss ko! Ang mortal enemy ko!? Ang malas ko naman. Pati ba naman sa project!? Kailangan ko ng sasabihan nito para matulungan ako. Bukas ko nalang sasabihin sa mga friends ko.

Dahil nga sa lutang ang isip ko hindi ko namalayan uwian na pala. Greet now pupunta na ko ng detention.

Lakad...

Lakad...

Lakad...

Lakad...

Lakad...

"Ouch!" aray! Ang sakit ng pwet ko paano ba kasi may naka bangga ko. Una pa naman bumagsak ang pwet ko huhu. Inangat ko yung ulo ko para makita ko kung sino yun at kakalbuhin ko talaga. Buahahaha. De joke hindi naman ako masama suplada lang. Hehe.

Unting-unti ko inangat ang ulo ko. What siya pa talaga!? Kung minamalas nga naman. Si Luke pa ang nakabangga ko.

"Hindi ka manlang magso-sorry?"tanong ko sakanya.

*Poker face *

*Lakad .... Palayo*

Sus! Yabang! Sino ba siya sa akala niya!? Kung umasta parang hari ah!

Ulit

Lakad...

Lakad...

Lakad...

Nandito na rin ako sa tapat ng detention room. Pagpasok ko umupo agad ako tsaka inalarm ang phone ko ng 1 oras. Natulog muna ako.

*********

Ring Ring Ring

*dilat mata*

Ay! Oo nga pala na kalimutan ko ang baon ko sa bag kakainin ko nalang ngayong.

Nagtaxi nalang ako pauwi. Pagdating ko sa bahay sinabi ko agad kila mama na tutulog agad ako.

Humiga ako at hinayaan ang sarili ko sa pagtulog.

*****
Authors note:
So ayan na po as i promise hinabaan ko to. Sana magustuhan niyo first story ko kasi eto eh. Love you guys!
From:  Pinkmen your cute author ^\\^
CHOS!:)

See you 'til the next update!

Unexpectedly Loving You Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon