67❤C-A-N

12 2 0
                                    

Princess' POV

Hai! Nasa canteen po kami ngayon. Sa totoo lang, ayaw ko talaga kumain eh. Parang kasi wala akong gana.

Ewan. Baka siguro sa sakit ng puson ko kahapon kaya ganito. Lam nyo po ba? Si Gav hindi pumasok sa first class kaya pinaglinis sya ng gym ngayon.

Buti nga yung gym lang eh! Kaysa naman sa school grounds. Edi pagod sya nun, diba?

Pano ba naman kasi! Ginigising ko sya kanina tapos ayaw nya gumising. Ayun, edi iniwan ko.

Si Kuya Alex nagulat ako nung kasama nya si Nella pumasok. Aba ewan ko ba sa kanila kung live-in na sila. Hihi.

Joke lang yun.

Edi maagang napalayas ng nanay namin si Kuya Alex, ano?

"Kyahhhhh! My JC labs!"

"Omo! Si JC ng buhay ko!"

"Heneve eken leng yen!"

Nagtitilian yung mga babaing nakakalimot ng vowel letter na a, i, o, u kapag nakaka kita ng mga lalaking gwapo.

Napatingin ako sa tinitilian nila. Tss. Si Kuya JC lang naman atsaka si Ate Ky.

Saglit.

Si Kuya JC at Ate Ky?

AHHHH!

Magkahawak sila ng kamay. Owmygosh what is happening in the world? Eh kapag magkasama yan, daig pa ang aso atsaka pusa kung magka away eh.

Ate Ky hates it when Kuya JC is holding her hand. What happened now? Asdfghjkl save me, save me~~

Tinap nya ng malakas yung table kaya napa ngiwi ako.

"What the? Anong trip sira ulo kong kapatid?" Bulong ni Nella na naka upo sa harap ko. Katabi ko kasi si Chels.

I just shrugged.

"I have something to say. Me and Kyla is already offical." Sabi ni Kuya JC. Huh? Eh official naman na talaga sila eh. Loko mo ko, ha?

Nagsimula na yung bulong-bulong-an ng mga tao sa paligid. Naguguluhan din kasi siguro.

"Bakit kailangan nya pa sabihin?" Sabi ni Nella.

"What do you mean?" I asked. Si Chelsea walang pakialam as long as kumakain sya kaya dedma.

"Our parents already know that they have a relationship. They said it to them yesterday. Pati sa Mom ni Ate Ky, legal na din sila. So to cut the explanation short, they are already official." Sagot nya sakin kaya napa tango-tango nalang ako.

"Shhh! Listen first. We have something to say." Sabi ni Kuya JC.

Nakikinig naman po!

He sighed. "Our relationship was fake."

After he said that, gasps are heared in every corner in this canteen.

Wait, what did he said? Napatingin ako kay Nella. At parang sya din, naguguluhan at nagulat.

"But things happen the way it is meant to be. I will not tell the whole story how, why and what happened. It's just that.. I end up liking her, and she end up liking me that's why we continued our relationship and we decide to make it true. Denying the truth doesn't cheng the facts. Kaya inamin na namin sa lahat bago nyo pa sa iba malaman. That's all." Aalis na sana sila kaso tumigil ulit si Kuya JC.

"Once I've heared bad news about Kyla, you'll be dead. I have my word." Sabi nya saka tuluyan nang umalis.

Nagulat ako nung tumayo si Nella. "Yah! Kuya! We'll talk at home! You'll see. Argh!"

Lahat tuloy napatingin sakanya. Ayts.

Nag bow lang sya sa kanila saka umupo ulit. Napakamot nalang sya sa ulo nya. For sure, nahihiya yan. Ikaw ba naman sumigaw sa harap ng madaming tao eh.

*slurppp

"Ano ba yan, Chels! Yayks. Ang baboy mo kumain." Sabi ko sa kanya.

Nguya parin sya ng nguya. Mukha pang nang aasar yung way ng pag smile nya habang ngumunguya. Ew!

Uminom ako ng Soya Milk. Ayaw ko inumin yung luke warm water na pinabaon sakin ni Mom.

Pag naman hindi ko dinala yung binaon nya, for sure ratatatat nanaman ang abot ko nun.

"Done!" Sigaw nya. Nagtinginan naman yung lahat tapos nag peace sign sya kasi na-realize nya siguro na nakakahiya sya.

Tumayo na ako. "Tara na."

Nagsi-tayuan na din sila. Dala ni Nella yung pagkain nya. So, maglalakad sya habang kumakain. Ang weird nya noh?

Nakayanan nya pa yun.

Didiretso na sana ako sa hagdan kaso nagsalita si Nella.

"Uyy, let's go to the powder room." Sabi nya kaya sinundan ko sila ni Chels.

Ako kasi yung nasa harap kanina. Naka sunod silang dalawa sakin. Diba didiretso na ako sa hagdan? Eh yung comfort room, paliko.

So yun. Nahuli ako sa kanina

Eh maliit pa naman ako. Psh.

Pag pasok namin, tinapon na ni Nella yung pagkain nya sa sahig. Pero syempre, joke lang yun. Sa basurahan nya tinapon.

Alangan naman sa mukha ni Chels? Diba Lala tsaka Gege? Kekekeke!

Pumasok na si Nella sa isang cubicle dun.

Ano kaya gagawin nya? Baka dun sya mag aaral? Pero joke lang yun kasi bad pala yun eh. Nakakadiring pangyayari.

"Hoy, Ash! Kamusta na kayo ni Gav?"

Sinagot ko si Chels. "Ayos lang naman. Ewan ko din eh."

Sinabunutan nya ako.

Aww, my hair!

"Hala, may pa-ganon? Weh? Di nga?" Nag poker face pa sya saakin nyan ha? Kapal ng mukha nya noh? Dapat sa mukha nya nalang tinatapon yung nga basura.

"Tatanong tapos hindi maniniwala? Ang gulo mo din." Sabi ko sakanya. Tinawan lang ako ng loka.

Si Nella din, tumatawa. Mga baliw. "Hoy, ikaw nerdy nerdy Nella! Umihi ka nga dyan. Tawa tawa.. katawa yon?"

"OO!" Sabay nilang sabi.

Si Nella, kakalabas lang din galing ng study room nya.

Joke lang. Cublicle yun. At hindi study room. Haha!

=______=

"Baka hindi mo natatandaan, meron yan ngayon ha. Don't tease Ash todayyy!" Sabi ni Nella habang patawa tawa. Ang bastos ng bibig nila noh?

Buti nalang kami lang yung tao dito sa CR ngayon. Kundi, sira dignidad ko. Naku naman.

Tawa ng tawa si Chels hanggang makalabas kami ng CR. "HAHAHA! Oo nga pala, may utang kang napkin pad sakin ngayon----"

What the?

Tinakpan ko yung bibig nya habang naglalakad kami. Kaso ang tangkad nya eh.

"Hey, Ash! You are so small. You already have your period but why is it your height is still like for grade schoolers?" Sabi ni Nella.

Sinabunutan ko sya. "HOYYYY!"

Natanggal na ni Chels yung kamay ko sa bibig nya. Bakit ba? Na-distruct ako sa pagsabunot ko kay Chels. "Small but terible yan."

Yun. Tinawanan nanaman nila ako.

"Mahal na mahal nyo ako, noh?"

***
Hannah's note: Yow! Hindi talaga ako marunong mag end ng chapter. Kanis, noh! Nga pala. Kaya "C-A-N" yung title nung chapter na 'to kasi Chelsea, Ashlee, Nella. Wala akong masip eh. Sornaman po.
Labyuu! Please vote and comment. Labyu!

Our Promise... (Completed)Where stories live. Discover now