Chapter 45❤Janella's come back

21 6 17
                                    

After 3 weeks

Janella's POV

Hi po. First POV right? Sow... Magpapa kilala lang po ako. I am Janella Belle Bailey. 16 years old. My brother is AceX's JC.

Uhm... time goes fast. Nang ma-coma ako ng 3 weeks, I guess...? Mas naging protective sakin ang lahat. Lalo na si Kuya JC.

Pero hindi pa rin nila nahahanap kung sino yung mga gunawa sakin nun.

Ngayon, nag start na akong pumasok sa Xavier. It's glad that they welcome me here. And it's more gladly to say that I am the smartest student of Grade 10. Hindi sa nag mamayabang ako pero... weird, right?

Saturday ngayon and as usuall...

Wala akong ginagawa. Pero...

Aye! Oo nga pala. May new friend ako sa third class ko wich is english.

Si...






...Rye Yasmin Lorenzo. Haha. Bitchy sya pero mabait naman. Pinakilala ko sya kila Chels pero nung nag chat kami sa gc namin, sabi nila ayaw nila kay Rye. Pronounced with 'REE'. She's pure canadian kaya Lorenzo. Pero kaya marunong sya mag tagalog kasi Filipino blooded sya.

Oh! Nga pala... about kay Rye! Sabi ni Gav, sa science room nila, may Rye Yasmin BITCH Lorenzo dun. Haha!

Hinayaan ko lang. Mukha lang syang bitch pero mabait naman. Pero... She love flirting with guys.

Kahit ang buong AceX daw ay nalandi na nya. Sabi ni Ate Sab na in-agree-han ni Ate Sam na in-agree-han din ni Chelsea.

Sila kasi yung pinaka matagal dito diba?

Tapos... ang pinaka last na nalandi nya is si Brian. Haha! Poor Brian.

Pero. Mabait si Rye! Bitchy, walang modo at bastos lang. Hehe.

Hmm...

Ano pa ba ikukuwento ko?!

Aha! My comatose experience! Uhm. Nung na-coma ako, para akong kaka panganak palang kahit na-coma lang ako ng two weeks. Kasi naman! Si Gav at Ash, enemies na pero alam kong hindi sila magtatagal sa pag war kasi they are childhood friends and I can feel it. Si Chelsea at Brian ganun din. Always war at enemies talaga. Si Ate Sab at Kuya Keanu, malapit nang magka tuluyan kasi nang liligaw na si Kuya Keanu. Si Ate Sam ang dami agad collection ng books! Si Kuya JC at Ate Ky, mag-on na. Hindi ko alam kung paano nangyari yun! Pag dating lang dito sa bahay akala ko kung ano nang nangyari, yun pala mag on na sila. Hayst. Hindi naman ako tutol kasi ok ako kay Ate Ky. Si Renz naman... ok lang din. Sweet parin sila ni Ash. Si Alex? Ok lang din.

Basta! Ang dami talagang nag bago. Pedo nung matagal akong tulog? May pangyayari na hindi ko inaasahang mangyayari.

Nung tulog ako, akala ko gising na agad ako! Edi happy ako. Pag tayo ko, yung katawan ko ay naka higa parin kahit naka tayo na ako pero hinayaan ko lang. I want to be invisible! Katulad nung mga nababasa kong stories.

Edi yun na nga..  nag lakad lakad ako then pagkita ko sa labas, walag tao! As in walang tao! Ni isa wala!

Edi hinayaan ko ulit kasi baka may nangyayari lang sa labas ng ospital.

Pag labas ko ng ospital, wala talaga! Ni isang tao!

Nung mga week na yun... saan kaya sila nag punta? End of the world na ba? Paano na kaya ako? Lonely na ako!

Mga tumatakbo sa isip ko but may nakita akong lalaki na may hawak na baril! He's looking at me! Natakot ako. Hindi ko alam gagawin ko kasi baka kunin nya ako. Baka sya yung kumuha ng mga tao!

Nag tago ako. Sa bush. Lumapit sya at may siniksik na papel.

I saw the man's face.

Pero...

Blured eh. Haha. Hehe.

"Baka mamamatay na ako!" Sa isip ko pero nung binuksan ko yung papel, "you're on a coma but everything will be alright if you take care. Go to the mall to temporary fullfill your needs. Don't worry. I'll be there. But please. Please. Don't be scared to me when you see my face. And. Go to the 3rd floor's dept. Store. There's a bed there. And... go to a phone store and temporary get a phone there. Get a memory and sim card too."

Like... ugh! Nakaka inis at nakaka takot pero nakaka tawa! Naiinis ako kasi may pa-ganon pa syang epek! Natatakot ako kasi ang mysterious. Baka mamaya nang papatay sya ng tao. Pero natatawa ako kasi... 'To temporary fullfill your needs?' Sa mall pa?! Ahaha. Pero. Ok lang kasi gusto ko rin naman. Hehe. Tsaka... pag nanakaw yung gagawin ko diba? Huhu.

Basta po! Pag naibalik o bumalik ang mga tao, babayaran ko po lahat ng mga kukuhanin ko! Huhu!

Nung maka punta ako dun, pumunta ako sa 3rd floor. Dept store tapos pumunta ako sa bed section. Pumili ako ng pinaka maganda at pinaka comfortable na higaan. I choose the princess style bed na queen size. I checked the tag price. Owmy! 100k? Hayst. Yaan mo na!

Tapos.... pumunta ako sa botique shop malapit sa dept store na pinuntahan ko. Naka lock kaya di ako makaka pasok. Pero... dapat sisipain ko yung pinto pero..
Pero... pero... lumusot ako!

Nakaka lusot pala ako tas nagpaka hirap pa akong mag lakad?

Ahaha. Ang weird? Totoo eh!

Wowwww!

Owmygosh! This is the dress that I wanted!

((Nellie unnie!!!! Owmygosh! Thus is the phone case I wanted! Remember the kiddoe sa mall? Ahaha. Skl😂))

Tas... yun na nga. Nakaka kita ako ng dress kaya kinuha ko tas kumuha ako ng iba pang damit na masusuot ko. Kumuha din ako ng pants, skirts, tshirts. Pero nung mga panahon na yun... "promise ko po talaga! Babayadan ko po itong lahat na nakuha ko pag bumalik na ang lahat ng tao." Ang laging nasa isip ko pag may kinukuha ako.

Hayst. Tas sa buong 3 weeks na yun! As in ganun lang ang cycle tas si kuyang may baril na nakita ko sa labas ng ospital? Thrice lang sya nag pakita sakin tapos POOF! Nawala na sya. Ang first letter ng name nya based sa paper na lagi nyang binibigay sakin is... ewan. Pang monggi yung sulat eh. Hehe.

Ang last na paper na binigay nya is. "I'll let you wake up from this nightmare but please tell my mom beside your room that I love her. Sorry but I think... I think I don't deserve there in the world."

Weird diba?

Pero after nun, boom! Bigla nalang nagising na ako sa pagka coma ko. Then pagka gising ko, naka rinig kami ng malakas na iyak sa kabilang room kasabay ng tunog ng FLAT LINE.

Creepy! So totoo yung sinabi nung lalaki diba? Haha..

After nun, tumayo agad ako sa kama ko. Di ko pinansin si kuya at ate Ky na naka tingin sakin. Tumakbo ako papuntang kabilang room tapos dinala ko yung dextrose na naka kabit sakin tas sinabi ko kung ano yung sabi nung lalaki sa ewan ko kung saang pangyayari yung nangyari sakin. Hayst.

Pero... kawawa naman yung lalaki diba? Psh.

***
Hannah's note: Hai po! New update. Wala lang. Gusto ko lang gawin nung katulad sa story na mabasa ko. Hehe. Please leave this chapter a vote and comment. Thanks!

Our Promise... (Completed)Where stories live. Discover now