74❤Jerk

10 2 0
                                    

Princess' POV

H-hihinang hina na ako.. ang sakit na ng mga paa ko. Nanginginig na yung katawan ko.

Malapit na ako dito sa bahay namin. With just a few steps, I'll be on our house already.

1 step. 2 steps.. 3 steps... and finally. I am infront of our house.

Nag doorbell na ako.

Ilang seconds lang, bumukas na agad yung gate. "Juice kuuy! Princess! Kanina ka pa hinahanap na ng mga kapatid mo. Ano nang nagyayari sayo? Mag a-alasdiyes na ng gabi! Jusme." Inalalayan nya ako papasok ng bahay.

"Yaya? Lagot ako kila Ate.." nanghihina kong sabi.

Umiling sya. "Hindi. Magpaliwanag ka lang."

Hindi na ako nagsalita hanggang makarating kami sa loob.

Pagdating, nandon si Ate Nath, Kuya Kent at Kuya Alex. Naka upo sila sa sofa.

"Oh my gosh, Princess! What happened? You looked like you're going to faint at any time!" May halong pag aalala at galit sa mata tsaka sa tono ni Ate.

Inabutan ako nung isang katulong ng towel atsaka tubig. Warm water to be exact.

Inalalayan ako ni Kuya na uminom. "Kuya Sorry. Ate.."

"Asdfutaghjkl!" Hindi ko maintindihan sunasabi ni Kuya.

Nabatukan tuloy sya ni Ate Nath. "Di maintindihan sinasabi mo. Ayusin mo kaya?"

"Di pwede. Bad words yun." Napakamot pa si Kuya sa ulo nya. Tumingin sya ng seryoso sakin. "Princess, tell us what happened."

"N-nakatulog ako that's why ngayon lang ako naka uwi." Sabi ko.

Sinimangutan lang ako nila Ate. "Tell us the truth. You're not good at lying. Tsaka chinecheck nila lahat ng rooms kung may naiwan pa before 5 PM."

"Alright. Inantay ko si Gav kasi sabi nya hintayin ko daw sya. Pero.. hindi na nya ako pinuntahan."

"That!!!" Nangigigil si Kuya.

"Don't trust him again, Princess. That's the second time na sinaktan ka nya." Si Ate naman yan.

Umiling ako. "No, Ate. Kuya. Alam kong may dahilan sya kung bakit hindi nya ako pinuntahan."

"You're being unreasonable! Yes. Maybe he has his reason. Pero alam mo ba kung yung rason nya nung iwanan ka, sapat yun para saktan ka? Bakit hindi manlang nya inalala na nandun ka pa sa school. Inaantay sya." Galit na talaga si Kuya.

I just smiled. Tears, don't fall. Okeyy?

Ate looked at me. "Go to your room first, and change your clothes. We'll wait for you at the dining area."

Tumango ako sa kanila saka tumayo at naglakad papuntang hagdan.

Umakyat na ako.

Pagka akyat ko, binuksan ko na agad yung ilaw. Hindi ko na binuksan yung aircon kasi baka magyelo ako dito.

Dumiretso ako sa closet at kumuha ng sweater tsaka pajama. Naglakad ako papuntang cr.

Pag dating ko dun, tinanggal ko muna yung towel na nakapatong sa shoulders ko.

Pinatong ko yun sa towel rack na nandito sa cr.

Lumabas ako para kuhanin yung cellphone sa bag.

Shoot. It's still wet.

Mabilis akong pumunta sa closet ko para kunin yung blower. Pagka kuha ko, punta naman ako sa cr para isaksak yun.

***

Our Promise... (Completed)Where stories live. Discover now