Chapter 2❤ Philippines

110 9 7
                                    


Princess' POV

*8 years later...*

"Waaaaahhh seriosly mom, we are going back to the Philippines for good.. again?!" Sabi ko habang nagtatatalon sa bed ko.>.< sorna exited lang.
"Yes we are. So better pack your things because we are leaving states tomorrow 5:00 am so we can arrive at the airport at 6:30 cause our flight is 7:00 ok." Mom said seriously. "Yey! Okey mom."

Oh.... I am not introducing myself yet..
I am Princess Ashlee Mendez, 15 years of age, will study on Philippines at Xavier Academy and the maknae of the fam....
Time check: 9:43 a.m.
Date: Febuary 25, 20**

Marunong naman akong magtagalog kasi minsan ayun ang langguange dito sa bahay namin sa states... I have brother and sister pero hindi sila dito sa states for good kasi ayaw nila... kung ayaw nila ako gusto ko... kasama ko dito ang lola and lolo ko, i admit lola and lolo's girl ako pero di naman ako masyado nagpapa-spoil sakanila kasi ayoko.

Isang bracelet ang nakuha ng atensyon ko. Ang bracelet na bigay ng 4 hour childhood friend ko, natatandaan ko pa ang araw na yun at hinding hindi ko makakalimutan dahil yun lang ang naging kaibigan ko sa mga napupuntahan kong playhouse noon.... Gavin ang pangalan  nya, cute, maalaga, tapos lahat ng gustong sumali saaiming bata noon sinisigawan nya kasi gusto nya kaming dalawa lang yung nasa bahay-bahayan na ginawa nya noon sa playhouse. "

*sigh* magkikita pa ba tayo?! Miss na kita. Wala na akong kaibigan sa pinupuntahan kong playhouse noon, lahat kasi sila masusungit tapos sinasabi i dont wanna play with you cause youre mean chuchu... ikaw lang talaga nakapagtyaga saakin noon Gavin."

Sinuot ko na ulit yung bracelet na bigay nya. Hanggang ngayon nasaakin pa din sya. Yung necklace ko kaya nasaan?! may picture ko pa sa loob ng heart yun noon. Nasaan kaya si Gavin ngayon?! Ano na itsura nya?! Saan sya nag-aaral?! Kilala nya pa ba ako!? Haay nako!

I packed my important clothes that I will bring to the philippines then I'll pack my make-up kits and hair accessories then shoes, sandals inside my lagguage, then i put my headphone, lip balm, alchohol, inhaler, perfume, comb, wallet, extra  charger, power bank, laptop, pocket wifi, handkerchief, phone case on my annelo backpack....

I'll just wear white longsleves with blue stripes on it and a maong shorts paired with white rubber shoes.

                            Done!
Hooo! Time check: 12:23
Woah! 3 hours na rin pala akong naghanda... haha
Humiga lang muna ako da kama ko... mami-miss ko tong kwarto kong to. Yung bear na nakadikit sa celling, yung princess wall paper theme ko, yung letter P ko na wooden thingy ko... baho ko na! I just went to the bathroom and did my thing there.
I blow dtied my hair then comb it.
I just tied my hair a messy bun.
Ay nga pala hindi ako naglalunch every Friday and Saturday afternoon kasi trip ko lang..... alam na ng madlang pipol yun.... sleep muna ako guys.

ZzzzzzZzzzzZzzZZZZZZzzzzzzzz

...
○_-
-_○
>_<
•_•

1
2
3
...

"Waaaaaaaaaahh!" Ang sarap mag inat haha! Kala nyo kung ano na noh

*knok knok knok*

Wag ka! Katok yan

"Pasok po." Sabi ko... ahh si manang vera lang pala.
"Ma'am pinapakuha na po ng mommy nyo yung bagahe nyo para bukas diretso alis nalang daw po." She said.
"Ahhhh sige po ate ayun po oh sa may study table, pakuha nalang po. TY."
Sabi ko. Nginitian lang ako ni manang vera tapos kinuha na sa may study table yung maleta kong malaking kulay hot pink cauz i'm hot.... joke

Waaah! I'll surf net nga muna!

...
  Username: *********************
Password:*********************
Loading...
Succesfully logged into instagram

Our Promise... (Completed)Where stories live. Discover now