Chelsea's POV
"Uy, Bri.." Malungkot na tone yung pagkasabi ko nyan. Hihi.
Wala akong gana mang asar ngayon. "Oh?"
Kaikli naman ng sagot aber! "Ano nangyayari kay Ash tsaka kay Gav?"
"Buhay pa." Sabi nya. Binatukan ko sya kaya napaubob sya sa desk nya. Mwahaha!
Sinimangutan ko sya. "Sira! Kaseee! Nung Math kanina, sabi ni Nella hindi daw sila nagpapansinan tapos parehas pa silang wala sa mood."
"Wag chismosa." Maikling sagot nya. Nag susulat sya ng homework namin kasi ichecheck na mamaya yun. Hindi kasi ginagawa sa bahay. Ayan tuloy, nagkanda ugaga na sya.
Oh, diba? Ang tatanda na namin tapos may homework pa kami. Hindi naman porket one of the owner yan si Bri, pwedeng hindi na sya gumawa ng homeworks, projects or something.
Naku! Lagot yan sa nanay nya. Baka ibalik sya sa sinapupunan. Hehe!
Anyways. Back to the topic. Yun nga. Hindi sila nagpa-pansinan. Kahapon atsaka ngayon, hindi sila magkasama sa breaktime.
Eh usually naman sila lagi magkasamang dalawa. Nakalimutan nila na bestfriend nila ako. Hmph!
Tsaka minsan nalang makompleto yung squad namin. Huhu! Magkasama lagi si Ate Sab, Kuya Keanu, Ate Sam tsaka si Kiann since sila yung magkaka-batch.
Si Kuya Thimothy, Kuya Alex, Janella at Renz, sa X10 room kumakain.
Si Brian, dun din. Kaso ehem! nililigawan ehem! nya daw ako kaya dapat ako yung kasama nya.
Si Ash tsaka si Gav. Yun. Sila lagi yung magkasama kada breaktime.
Ano ba yaaan? Nakaka curious na talaga yung nangyayari sakanila ngayon. Diba? Diba? Diba?
English na ngayon. After recess yung subject na yun eh. At ngayon na yun. Hehe. Hindi ako nakikinig kasi sumasabog yung brain cells ko.
Uy, wag kayong maingay. Yung homework ko na kinokopya ni Bri, kopya ko lang din yan kay Ash. Haha!
Dumayo pa ako sa kanilang bahay upang makakopya ng aming takdang aralin.
Deep tagalog yan. Wag magdugo mga ilong nyo. Huehuehue! Joke lang syempre.
Tapos alam nyo ba kagabi? Nung pumunta ako kila Ash, namumula yung ilong tsaka mata nya.
Naningkit pa lalo. Mukha tuloy syang chingchong. Charr.
Pero totoo. Mukha syang umiiyak. Tapos nung tinanong ko sya, ang sagot nya naman ay hindi.
Chinat ko si Gavin kagabi at nagtanong ako kung nag away sila ni Ash, sabi nya lang ewan. Mukha pang ang putla nya ngayon.
Nagsalit si Bri. Ang gwago nya. Hehe. "Ang init din kaya ng ulo ni Gavin kanina."
Wews. I can feel that something is wrong eh.
"Ms. Rivera! Mr. Mejorada!" Sigaw samin nung teacher.
Hala sya. Makasigaw, akala mo bingi ako.
"It looks like you have your own topic there. You two can share it here in the front." Masungit na sabi nya.
"Ma'am naman, di mabiro. Hehe." Sabi ni Brian. With his sweet tone. Tabasin ko dila nyan eh.
Ang talas ng tingin nya. Huhu. "No! I said you can share it in the class."
Iniinit talaga nya ulo ko ha! Padabog akong tumayo at pumunta sa harap. Mukhang gulat na gulat sila sa ginawa ko.
Umupo ako sa teachers table. "So yung topic namin kanina, si Mendoza tsaka si Mendez. Looks like they have their Lovers Quarrel. Yun po. Kung gusto nyo pa po malaman yung iba, aba'y pagka chismosa na po yun. Kayo ha!"
Pinagtuturo ko yung mga kaklase ko. "Pag nakalabas yang sinabi ko sa ibang section, nakuuu! Lagot kayo sakin---"
Pag tingin ko sa mukha ng titser namin, mukha syang galit na galit kasi ang pula na ng mukha nya. "RIVERAAAAAA!"
"AY Rivera!" Yan tuloy. Napasigaw din ako.
"Go to the dean." Edi go to the dean.
Problema ba yun? Eh tropa ko yung dean namin. Hahaha! "Bye po! Enjoy the class."
Ano kayang itsura nun ngayon? Siguro sasabog na yung mukha nun dahil sa galit skain. Hehe. Kanino kaya ako nagmana?
Hindi naman ganto sila Kuya. Hahaha!
Dumiretso na ako ng Dean's office. Medyo malapit lang naman sa room namin yun eh.
Pag pasok ko, walang tao. Umupo ako sa sofa dun. Aantayin ko nalang yung Dean dito.
Bumukas yung pinto. Baka ayan na sila dean---wait, "Ashlee?"
"Bakeeet? Makasigaw. Parang baliw." Sabi nya. Umupo sya sa tabi ko. See? May iba talaga eh. Ang sungit nya.
I want the older Ashlee. Huhu! Ibalik nyo samin yun. "Problem--"
"WALA."
Guilty. Magtatanong palang ako tapos wala kaagad. Masyadong defensive. "Bakit ka nandito, Ashhh?" Tanong ko sa kanya.
"Kasi wala ako dun." Owemgee.
Huhuhu!
I chose to shut my mouth up.
Nagulat ako nang tumayo sya. "Ayoko na dito. Ang boring--"
*boogsh
"OWMYGOSG ASHLEE MENDEEEZ!"
Lecheflan! Si Ash! Nahimatay. Sheeeeet of papeeeer!
Lumabas ako. May nakita akong student dun. "OOOY! PATULONG! YUNG KAIBIGAN KO NAHIMATAY SA LOOB NG DEAAAN!"
Nagtinginan yung mga studyante.
Nanlaki yung mata nung babae saka tumakbo papunta sa loob ng dean. Huhu!
Sumunod ako sa loob. Yung isang kamay ni Ash, nakasukbit sa balikat ni ate girl. Yung isa naman, nasakin.
"Her feet!" Sigaw nya. Oo nga.
Lumapit ako sa desk saka naghanap ng kahit anong pamaypay. Oh, shoot. "Wait for me."
Tumango naman sya. Pinaypayan nya si Ash.
Habang ako, tumakbo na papunta sa labas ng faculty room kung saan nandun sa labas yung speaker.
In-on ko yung speaker saka tinapat yung mic sa bunganga ko.
"HEEEELP! HINDI NAMIN KAYA SI ASH KASI NA*sniff HIMATAY SYA. SI CHELSEA 'TO. CHELSEA RIVERA. SWEAR! I AM NOT JOKING. NASA DEANS OFFICE KAMI--"
"Ooooy! Ang bilis huminga ng kaibigan mo!"
"AAAAASH!" Binaksak ko yung mic saka tumakbo papunta sa Dean's office. Nasan ba yung mga tao?
Kung kailan kaliangan sila, tsaka naman sila mawawala.
Yung mata ni Ash, papikit na. Umiiyak na din sya. Huhu! "I-i can't breath.."
Pinaypayan namin sya.
Sinubukan naming buhatin si Ash.
"WHAT THE HECK? PRINCESS ASHLEE!" Si Kuya Alex. Huhuhu! Thank you.
Binuhat nya yung kapatid nya saka tumakbo ng mabilis.
Umiiyak na ako. Hinarap ko yung babaeng tumulong saamin. "Thanks." Ngumiti ako sa kanya.
"No prob. My name is Kaela Jung. From BSBA management. Pano? Una na ako kasi may klase pa ako. Stay safe." Sabi nya saka naglakad papalayo.
Si Ash nga pala! Tumakbo ako pababa. Ano ba 'to? Huhu!
Kahit papaano, nabawasan yung luha ko.
May tumigil sakin habang pababa ako. "Uy Chels! What happened to Ash? Asan na sya?" Si Renz.
"Clinic. Dinala sya ni Kuya Alex." Naiiyak parin ako. Ano baaa!
Hinila nya ako. "Tara, dali."
I hope Ash is safe.
***
Hannah's note: Uy ang cheme lang neto kasi wala akong maisip. I am stressed. Oh, charr. ㅋㅋㅋ Please leave a vote and comment for this chapter. Thank you!
YOU ARE READING
Our Promise... (Completed)
RandomHe is Quiet She is Loud He likes spicy She likes sweet He loves cats She loves dog He prefers to be lonely She prefers to mingle with other people Can they cross each other's path?! If yes.. who's the one who will fall first?! (Wala na pong Book 2.)