Chelsea's POV
"Uy ano na ba kasing nangyayari kay Ashlee?!" Nagpapanic na tanong ni Ate Sab.
Nag aantay kami dito sa clinic. Nasa isang room sila dito sa clinic with the pinaka professional doctor here on our school.
Kuya Alex, Renz, Ate Sab, Ate Sam, Kuya Thimothy, Kuya Keannu, Kiann, Gavin, Brian and Janella.
Nag face palm si Kuya Alex. "Ano bang nangyayari kay Ash? I'm being too busy with the school rules and regulations but I am lacking attention with my sister."
"Hey, Alex Zander Mendez! Ang bobo mo talaga. Bakit hindi mo binabantayan si Ash? Ano na daw ba?!" Here comes Ate Nath on the scene.
Walang pumansin sa kanya. No one knows this will happen.
Lumabas na yung doctor galing sa room kasama yung julalay nurse. "Ms. Mendez have a seasonal asthma. It is a type of asthma na controlable. Ubo, sipon, yung mga yun yung iba sa reasons kung bakit nahihirapan huminga si Ash."
Konek nun sa nahimatay? Feeling close sa pagtawag ng pangalan. Hahaha. Joke. Uy, Chels. Wag ganyan. He saves your friend.
Hindi pa pala sya tapos magsalita. "Kaya nahimatay yung patient because of her cough and cold. She also look pale. Medyo anemic din sya so Inhaling steam can help to keep a person's nasal passages clear, which can help them breathe more easily. Heat and moisture from steam may also break down mucus in the lungs, which might also reduce breathlessness. To try steam inhalation at home, a person should: fill a bowl with very hot water."
Tumango tango kami.
"Baka mamaya rin, magising na si Ms. Mendez. Medyo malakas din kasi yung impact sa kanya ng pagkabaksan ng kanyang ulo sa sahig. And after she wakes up, she should eat green leafy vegetables." Sabi nya.
Nag thank you sila. Ako, tulala parin kasi hindi ko pa ma-absorb yung nangyari kanina.
Ako kasi yung saksi kung pano sya mahimatay. This is my first time witnessing a person faint. Swear. Huhu!
"Go back to your classes. Ako na bahala kay Princess." Sabi ni Kuya Alex.
Tumayo si Nella. "But.."
"No buts, please. It's my sister. I can take care of her. Go back to yoir classes. Go back later." Sabi ni Kuya Alex.
Wala na kaming nagawa at tunayo na. Si Kuya Alex yan eh.
Si Ate Nath, nag stay.
***
Princess' POV"K-kuya.." halos pabulong kong sabi. Naka tayo sya sa gilit ng bed. Hindi ko alam kung nasaan ako.
Last thing na natandaan ko, pair kami sa isang activity ni Gav tapos nag away kami tapos na-Dean's office ako kasi napa sigaw ako dahil sa kanya. Masyado kasing ang init ng ulo nya. We're only discussing about innovation and invention. Masyado syang nag iisip ng iba sa mga sinasabi ko.
Then, andun din si Chelsea sa office. Then after that, I can't remember anything. "Where am I, kuya? And why I have this on my right arm?" I pointed the dextrose.
"Hospital. The tools are not enough at the clinic so they transfered you here at the hospital." Kuya answered.
I force myself to get up even if I am still dizzy. I want to go back to class. I don't want to be here on the hospital!
"Princess, don't be naughty. You fainted awhile ago. You should rest. Or better yet, go home. Ano bang nangyari kanina at nasa Dean ka?"
"Gavin.." I whispered. I don't know why it came out of my mouth. Where is him? I need to talk to him now.
Kuya's soft eyes turn into a sharp one. He is angry. "That punk."
I hold kuya's wrist then I mouthed him 'stop'.. He is angry, really. Kuya didn't ask me why I accidentaly whispered Gav's name.
"Hoy Alex Zander, brocoli 'to--Hai baby!" Si Ate Nath yan. May dala syang topperware.
Nilapag nila sa table yung topperware. "Uy baby, kainin mo 'to ah! Sabi kasi nung doctor, eat greed leafy vegies daw."
"Thanks Ate. I want to see Mom and Dad." I said.
Kumamot si Ate Nath sa ulo nya. "Ah ano kasi eh. Princess ano sabi kasi ni AlEx! Ano daw.. sabi nila tatapusin pa yung bidding with the company at France."
I smiled bitterly. Na-ospital na ako, wala parin sila. Ilang beses lang nga namin nakakasama sila Mom eh. Kahit nung nasa States pa ako nakatira, halos araw-araw din akong mag isa sa bahay.
"Naiintindihan ko naman, Ate eh." I showed them my sweetest but saddest and most dissapointed smile.
"Eeeeeh! Princesd naman eh! Wag ka ngang ganyan.." sabi nya habang inaabot saakin yung container na may laman ng brocoli daw.
Inalalayan ako ni Kuya pa-upo. Wait, I can't eat. May dextrose ako sa right hand ko. "U-uhh.."
Kumamot si Kuya sa ulo nya. "Alright, I'll feed you."
Nilapit ni Ate yung table saka nilapag sa tapat ko na table. Hinubad ni Kuya yung jacket nya.
Si Ate naman, inalis na yung takip ng pagkain. Eeeeh! Bakit ang bango nung beef brocoli?
***
After kong kumain, may pumunta dito na mga nurse. Kinuhanan nila ako ng dugo para daw may sauce sa mga pagkain.Hahaha! Joke.
Blood test lang.
Ang sakit nga eh. Kaya nanghihina ako dito. Tinignan ko yung bracelet na binigay sakin ni Gav 7 years ago.
I am mad at him too. But he's too cold to me. Nung sinabi ko na yung invention, ayun yung mga bagay na kailangan nang palitan kaya bibili o gagawa ka ng bago kasi baka sawa na yung mga tao sa nakikita nila.
Tapos sabi nya pinapatamaan ko daw ba sya? Why would I? Hindi naman connect yung sinabi ko sa nangyayari samin ngayon.
Sinagot ko sya ng 'Hindi, bakit aangal ka ba? Kasi nakakabwisit ka ng lalaki ka eh!'
Kaya ako na-Dean's office. Then next thing I knew, I am already here on the hospital where everything sucks. Ackk!
"ASHLEEEEEE!" Napatingin kaming tatlo sa sumigaw. Hala, si Chels. Ang ingay ingay nya.
Hinawakan ni Brian yung kamay ni Chelsea. Ayieeee! Kilig na sya. Di na makakatulog yan.
"Ang ingay mo, Chels. Baka mairita sayo yung mga nagpapahingang pasyente." Sabi ni Brian.
I gasped when I saw Ate Sam, Ate Sab, Ate Ky, Nella, and the whole X10 with Kuya Kent. Tawa naman sila ng tawa. I am waiting for Gavin to come, but I think he'll not.
"Hey, why are you sad? Aren't you happy because they come?" Tanong ni Ate Nath saakin.
I smiled. "Ha? Wala, ate. Masaya ako na dumating sila pero si---"
"Ahhh! Si gabin, wala? Don't worry. He'll come too. May susunduin lang daw muna sya. I wonder who he/she is." Sabi ni Ate Ky. Napatango nalang ako.
My heart goes dUgdUgDuGdUg.
***
Hannah's POV: Few chapters left. Ha! I labyu so muchhh! Please leave a vote and a comment.
YOU ARE READING
Our Promise... (Completed)
AcakHe is Quiet She is Loud He likes spicy She likes sweet He loves cats She loves dog He prefers to be lonely She prefers to mingle with other people Can they cross each other's path?! If yes.. who's the one who will fall first?! (Wala na pong Book 2.)