Prolouge....

270 11 11
                                    

11 years ago

Gavin Skyler Dayle Mendoza

Ibang-iba sa mga bata noon si Gavin. Sa mura nyang edad ay mas pipiliin nyang manuod ng educational vidoeos at magbasa ng libro kaysa sa makipaglaro sa mga bata sa park.

Tahimik lang si Gavin pero hindi sya loner... may mga kaibigan syang anak ng bussines partners ng Daddy nya.
Iyon si Gavin...

*********

"Gav are you ready?!" His father asked while packing his things before going to mall.

Gavin is very different from is dad. His dad is a jolly person while he is not. He just nodded and get the book on the study table.

Every friday afternoon, Gavin's father is always busy with their bussines and no one will take care of him. Her mother is always on the work every morning until afternoon, their maids are on their day off.

Malapit lang sa subdivision nila ang Mall.

Nang makarating na sila sa mall ay hinatid na sya ng Daddy nya sa playhouse.

Hindi naman sya nakikipaglaro dun, ang ginagawa nya lang doon ay magbasa ng dinadala nyang libro.

"Gav, just wait for me here. Please behave, son. Binilin na kita ulit duon sa staff na bantay-bantayan ka nalang dito."

"Yes, Dad." Matipid na sagot nya
nginitian lamang sya ng kanyang tatay tsaka umalis. Pumasok na rin sya sa loob ng playhouse at pumunta sa paborito nyang spot doon.

...

"Eeeh!! Mom, I'll go with you nalang. I don't want to play here eh. Please" Pagmamaktol ng isang bata sa labas ng play house.

"Princess. We are gonna talk with some matters at the cafeteria, and you can't go there." Tukoy ng nanay nya sa katrabaho nyang kasama.

Huminga ng malalim ang Mom nya at tinignan ng seryoso si Princess. "I will gonna buy you a toy nalang, ok?" Sabi ng kanyang nanay.

"O'right." Sagot ng batang babae tapos padabog na pumasok sa loob ng playhouse.

Princess Ashlee Mendez

Katulad din ng mga batang babae si Pricess noon.

Mahilig maglaro ng kanyang barbie dolls, ang kalaro nya lang noon ay ang kanyang kambal na pinsan na halos isang taon lang ang tanda sakanya.

Bunso sa pamilya si Princess kaya ang kalaro nya lang noon ay ang kanyang 2 kaidad na pinsan na sila Samantha at Madaline.


~*~


Naglaro nalang si Princess noon, habag si Gavin ay nagbabasa lang.

Pagtapos ng ilang minuto ay napagod na si Princess kakalaro ng lutu-lutuan kasama ang mga bata sa playhouse.

May nakita syang batang lalaki na nagbabasa sa isang gilid sa playhouse.

Dahil mag-isa lang ang bata ay pinuntahan nya nalang iyon.

"Hi!" Masigla nyang bati. "What's you're name and why are you reading a book inside a playhouse?" Tanong ni Princess sa batang lalaki.

Tinignan nya su Princess. "My name is Gavin and I am reading a book inside this play house because I'd rather like reading this book than playing with silly children" sagot ni Gavin.

Napanguso naman si Princess pero agad syang napangiti dahil sa naisip nya. "Oh. Is that so?"

Ilang saglit lang ay umupo si Princess sa tabi ni Gavin at dahilan ng pagsabi ni gavin ng "Why?"

"Why why, eh?" Napakunot ang noo nya.

"I mean why are you sitting next to me?" Tanong ni Gavin. Unang beses itong nangyari sakanya. Sa tagal nyang pag stay sa play ground na yun, unang beses nangyari ito sakanya.

"Because I want to. Is it bad to sit here?" Maangas na tanong nya kay Gavin habang nakataas pa ang kilay.

Umiling sya. "No! I am not even saying that, tsk" Masungit na sagot ni Gavin.

"Gavin..." Tawag nya sa batang lalaki.

"WHAT?!" Hindi nya maintindihan kung bakit kinakabahan sya at hindi makatitig sa batang babae.

Ngumuso si Princess. "Mad?''

Napa irap naman si Gavin. "No."

"Then, let's play!" Tumayo si Princess sabay hawak sa kamay ng batang lalaki. Pinatayo nya ito.

Sinara nya ang binabasang libro at tumingin kay Princess. "I don't get you. Why?"

"Let me say that It's not boring if you'll play with kids here in this playhouse. Understood?" Naka turo pa ang kamay na sa logo ng playhouse na nakatatak sa ilang palaruan sa loob.

"Tsk. Fine! Geez. What's wrong with you?" Sagot ni Gavin. Para kasing kanina lang, ang saya saya at energetic nya. Ngayon para syang baby na nagmamaktol at nagpapaka 'bossy'

Wala na rin syang nagawa at nagpahila nalang kay Princess. Sa part nya, hindi nya alam kung sana nya talaga dadalhin si Gavin. Medyo malaki at madaming laruan dito sa loob kaya nahihirapan syang pumili ng una nilang lalaruan dahil unang beses palang nyang makapunta dito.

Sa batang lalaki naman, naisip nya na wala namang masama kung maglalaro sya. Hindi naman library ang pinagiwanan sakanya.

Nakangiti naman si Princess. Di nya rin alam kung bakit may pakiramdam sya na matagal nya nang kilala si Gavin. At para bang safe sya bukod sa sobrang saya ng nararamdaman nya nung nakita nya ang batang lalaki kahit unang beses palang silang magkakilala.

Our Promise... (Completed)Where stories live. Discover now