ONE DESIRE
Verse:Roma 12:2
DESIRE o ang pagnanais ng ating puso.
Bilang isang kabataan, anak at lingkod ng ating Panginoon. Ano ba ang ating desire o ninanais natin.
2 KINDS OF DESIRE
1. Needs- Ito ang mga ninanais natin na tunay na “kailangan” ng bawat isa tulad ng pagkain, damit, tahanan, pagmamahal ng pamilya at kaibigan natin at higit sa lahat makasama natin ang Lord sa lahat ng bagay na ating gagawin at tanggapin natin ang Lord sa buhay natin.
-Kailangan natin ang Lord, pag walang Lord sa buhay natin, tayo ay “useless” o walang silbi, laging negatibo sa lahat ng mga bagay na ating iniisip, hindi mo alam kung saan patungo ang buhay mo.
2. Wants- Ito naman ang mga bagay na “gusto” lamang natin, na kahit wala ang mga bagay na ito ay maari parin tayong mabuhay. Halimbawa cellphone, computer o iba pang gatgets.
-Dapat alam natin ang mga “NEEDS at Wants” natin, isipin nating lagi ang mga bagay na tunay na kailangan natin bilang isang tao at bilang isang anak ng Diyos at h’wag nating unahin ang mga bagay na ginusto lamang natin.
-Sundin natin ang ONE DESIRE ng puso at buhay natin. Ito ay ibigay natin ang buhay natin sa Lord dahil anuman na mayroon tayo ngayon ay bigay ito lahat ng Lord. Ang ONE THING at ONE DESIRE natin na makasama natin ang Lord magpakailanman. Iiyak natin sa Lord ang lahat ng naisin natin, wala siyang ipinangako na hindi Niya ibinigay sa atin. Siya ang nagligtas sa atin, Siya ang nagpupuno ng kulang natin, Siya ang ating puno at tayo ang Kanyang bunga.
BINABASA MO ANG
DISCIPLES OF CHRIST
SpiritualTherefore go and make disciples of all nations, baptizing them in the name of the Father and of the Son and of the Holy Spirit. -Matthew 28:19