Wherever God Guides, He provides!
Verse: Luke 15:1-7
Ang Nawalang Tupa
Ang mga publikano at ang mga makasalanan ay nagsisilapit upang makinig kay Jesus. Nagbulungbulungan ang mga Pariseo at ang mga eskriba. Ang sabi nila, “Ang taong ito’y nakikisalamuha sa mga makasalanan at nakikisalo sa kanila.” Kaya’t sinabi sa kanila ni Jesus ang talinghagang ito:
“Kung ang sinuman sa inyo ay may 100 tupa, at mawala ang isa, ano ang gagawin niya? Iiwan ang siyamnapu’t siyam sa ilang at hahanapin ang nawawala hanggang sa matagpuan, hindi ba? Kapag nasumpungan na’y masaya niyang papasanin ito. Pagdating ng bahay, anyayahan niya ang kanyang mga kaibigan at mga kapitbahay. Sasabihin niya, ‘Makipagsaya kayo sa akin, sapagkat nasumpungan ko sa wakas ang tupa kong nawawala!’ Sinasabi ko sa inyo, magkakaroon ng higit na kagalakan sa langit dahil sa isang makasalanang nagsisisi’t tumatalikod sa kanyang kasalanan kaysa siyamnapu’t siyam na matuwid na hindi nangangailangang magsisi.”
Luke 15:8-10
Ang Nawalang Salaping Pilak
“O kaya, kung ang isang babae ay may sampung salaping pilak at mawala ang isa, ano ang gagawin niya? Sisindihan niya ang ilaw, wawalisan ang bahay at hahanaping mabuti hanggang sa masumpungan ito, hindi ba? Kapag nasumpungan na ito ay aanyayahan niya ang kanyang mga kaibigan at mga kapitbahay. Sasabihin niya, ‘Makipagsaya kayo sa akin, sapagkat nasumpungan ko sa wakas ang nawala kong salaping pilak! Sinasabi ko sa inyo, gayon din ang kagalakan ng mga anghel ng Diyos dahil sa isang makasalanang nagsisi’t tumalikod sa kanyang kasalanan.
Araw ng Linggo, oras ng pananambahan. Mayroong isang batang lalaking anim na taong gulang na naiinip sa pakikinig sa isang mahabang sermon. Pagkatapos ng pananambahan, ang batang lalaki ay nagtanong sa kanyang ama, “Tay, ano ba ang ginagawa ng isang Pastor sa buong Linggo?” Sumagot ang kanyang ama, “Anak, siya ay busy sa buong Linggo, siya ang nangangasiwa sa mga pagawain ng church, dumadalaw sa mga miyembrong may sakit, nag-aaral ng mga Salita ng Lord, halos wala na siyang oras magpahinga. Nakita mo, ang pagsasalita sa publiko ay hindi madaling gawin.” Ang batang lalaki ay muling nagsalita, “Pero, ang pakikinig po ay hindi rin madaling gawin.”
Sa katunayan, ang pakikinig ay hindi talaga madali, lalo na ang mensahe ng Lord ay nakakachallenge. (Ang Salita ng Lord ay halos 5 doble ang talim kapag tayo ay tinamaan sa ating puso.)
Ngayong araw na ito ay ating pagsasalusaluhan ang mensahe ng Lord sa bawat isa, ito ay patungkol sa responsibilidad ng isang Kristiyano upang maabot ang mga taong naliligaw ng landas. Habang pinag-aaralan ko ang Teksto natin ngayon, narealized ko na hindi pala ako nakapagrerespond sa tinuro sa atin ng ating Panginoon na pag-abot sa mga taong naliligaw o wala sa presensiya ng Panginoon. Ang message ng Lord ay challenging sa bawat isa, ito ay nakasulat sa ating Biblia, ito ay hindi para icondemn tayo kung hindi para baguhin tayo.
Warm Up: Bibigyan ang bawat isa ng sticks at ito ay aayusin upang mabuo ang nais na mangyari.
Note: Hindi ko po mailagay ang activity ngayon PM nalang po ako para malaman ang activity.
1. Gumawa ng 3 squares na ang tanging gagalawin lamang ay 3 sticks.
2. Gumawa ng 2 squares na ang tanging gagalawin lamang ay 2 sticks.
Sa dalawang parabula na ating binasa, ito ay patungkol sa “nawawala”, ito man ay tupa o salapi. Pagtayo ay nawawalan ng bagay na ating pagmamay-ari diba’t atin itong hinahanap. Diba’t nagbibigay tayo ng oras o panahon para hanapin ito at pagnakita natin ang nawawala ay ibang kaligayahan ang ating nadarama.
Bilang isang Kristiyano, paano ba tayo magrerespond sa mga taong naliligaw o nawawala? Naniniwala ako na ang nais ng Lord sa bawat isa sa atin ngayon ay kung ano at paano ang gagawin natin sa mga taong nawawala o naliligaw.
3 things needed in order to reach the lost
1. The first thing needed for reaching the lost is compassion. (Luke 15:1-2)
Compassion- pagkaawa, may simpatya, naiintindihan mo kung ano ang pinagdaraanan niya.
Ang Panginoon walang pinipiling tao para sharan, maging ikaw man ay isang makasalanan. Binibigyan ng panahon ng ating Panginoon na makasalamuha at makasalo ang mga taong naliligaw ng landas.
Bakit ang mga “naliligaw o nawawala” ay ninais na makasama ang ating Panginoon kaysa tumakbo para hindi siya pakinggan? Dahil sa love, acceptance at compassion na binigay ng Lord sa kanila at hindi sila kinondemn sa kung anumang kasalanan ang nagawa nila.
Illustration: When I was a police officer, I responded to several traffic accidents, some of them with very severe injuries. At the scene of these accidents there are three groups of people, each with a different response toward those involved in the accident. The first group is the bystanders and onlookers. They are curious and watch to see what happens but have little active involvement. The second group is the police officers, of whom I was one. My response was to investigate the cause of the accident, assign blame, and give out appropriate warnings and punishments. The third group is the paramedics. They are the people usually most welcomed by those involved in the accident. They could care less whose fault the accident was and they did not engage in lecturing about bad driving habits. Their response was to help those who were hurt. They bandaged wounds and gave words of encouragement. Three groups - one is uninvolved, one is assigning blame and assessing punishment, and one is helping the hurting. Which group are you in?
2. The second thing needed for reaching the lost is effort. (Luke 15:3-5)
Ang pastol ay hindi niya hinintay na bumalik ang tupang nawala bagkos ay kanya itong hinanap tulad din ng babae na hindi naghintay na kusa niyang makita ang salaping nawala. Sa ating mga Kristiyano at sa ating Iglesia madalas ating nagagawa ang opposite nito. Naghihintay tayo sa mga nawawala na muling bumalik sa feeling ng Panginoon. WE’RE PASSIVE RATHER THAN ACTIVE. Naghihintay tayo sa mga tao na lumapit sila sa Panginoon imbes na gumawa ng paraan upang madala sila sa Panginoon! Nakakaguilty, nais nating magsaved ng maraming people para sa Lord pero wala tayong ginagawa para madala sila sa Lord.
I know that we must also be careful to dedicate a significant part of the ministries toward discipling those who are already Christians. Nevertheless, this is no excuse for not seeking the lost as Jesus instructed us to do.
3. The third thing needed to reach the lost is persistence. (Luke 5:4-8)
Persistence- pinagpapatuloy ang nais gawin kahit na mahirap ito, maging ang ibang tao ay against dito.
Mahirap ireach ang puso ng maraming tao at ilapit ito sa Panginoon. Minsan makararanas ka ng rejection o sa simula ay hindi ka magiging successful pero wag na wag kang titigil. Sometimes, it takes years of years of persistence, para mawin ang taong ito, huwag kang madidiscouraged o maggigive-up.
Kung ang bagay at mga alaga na nawawala sa atin ay hinahanap natin, dapat ang mga taong naligaw ng landas ay mas higit na kailangang hanapin.
BINABASA MO ANG
DISCIPLES OF CHRIST
SpiritualTherefore go and make disciples of all nations, baptizing them in the name of the Father and of the Son and of the Holy Spirit. -Matthew 28:19