CELL GROUP/ CARE GROUP/ SMALL GROUP

5.9K 33 0
                                    

CELL GROUP/ CARE GROUP/ SMALL GROUP

Ano ba ang pagkakaalam mo tungkol sa Cell Group/ Small Group?

What is Cell Group?

 A cell group is a group that is going somewhere.  The purpose is “to create an environment where people are connected to one another for the purpose of knowing God, developing a heart for the lost, and developing true community. Many churches have seen the benefits of utilizing this method of discipling new believers and equipping members for ministry.

  Ang cell group ay may buhay at dahil ito ay may buhay, ito ay lumalaki. Habang ang Cell Group ay lumalaki, ito ay nagmumultiply sa pamamagitan ng pagkakaroon ng mga bagong cell groups

5 Basic Essential Elements of a Good Cell Group

1.    Devotional Life – Bilang Cell Group leader dapat continuous ang ating devotion sapagkat kailangan nating maging busog sa Salita ng Lord. Sapagkat ito ang ating ibabahagi sa ating kapwa.

2.    Prayerful Life – Ang cell group leader ay mapanalanginin, hindi lang ang ating sarili ang ating ipinapanalangin maging ang ating pamilya, kaibigan, kapwa maging ang ating ministeryo sa ating Panginoon.

3.    Fellowship Life – Dapat maayos ang ating pakikitungo at pakikisalamuha sa ating kapwa.

4.    Worship Life – Kamusta ang iyong agsamba? Nakakapagsimba ka ba tuwing araw ng linggo. Nagagawa mo bang paglingkuran ng bukal sa iyong puso ang ating Panginoon. As a cell group leader dapat hindi nating nakakalimutang ibigay ang araw ng linggo sa ating Panginoon.

5.    Witnessing Life – Maging buhay na patotoo tayo sa ating kapwa. Dapat nakikita sa ating mga gawa ang lahat ng ating mga sinasabi. Maging patotoo tayo sa ating pamilya, kaibigan at kapwa.

 

-Sa lahat ng ating gagawin ang Pangalan ng ating Panginoon ang ating itaas!

Sa ating Cell Group, ating makikita kung paano tayo ihahanda ng Panginoon sa isang malaking ministeryo para sa Kanya.

JESUS WALKS ON THE WATER

Mateo 14:22-36

3 Bagay na binigay Ni Jesus kay Pedro

1.    Nagbigay ng Konting Takot kay Pedro

Mateo 14:24-27

Samantala, nasa laot na noon ang bangka at sinasalpok ng mga alon sapagkat pasalungat sa hangin. At nang medaling-araw na’y sumunod sa kanila si Jesus na naglalakad sa ibabaw ng tubig. Kinilabutan sa takot ang mga alagad nang makita nilang may lumalakad sa ibabaw ng tubig. “Multo!” sigaw nila. Ngunit agad siyang nagsalita at sinabi sa kanila, ‘Huwag kayong matakot; si Jesus ito!”

2.    Binigyan Niya ng “challenge” si Pedro

Mateo 14:28-30

At nagsalita si Pedro, “Panginoon, kung talagang kayo iyan, papariyanin ninyo ako sa ibabaw ng tubig.” Sumagot siya, “Halika.” Kaya’t lumunsad si Pedro sa ibabaw ng tubig, palapit Kay Jesus. Ngunit nang mapansin niya ang hangin, siya’y natakot nagsimulang lumubog. “Sagipin ninyo ako, Panginoon!” sigaw niya.

3.    Sinubok Niya ang Pananalig at Tiwala ni Pedro

Mateo 14:31

Agad siyang inabot ni Jesus. “Napakaliit ng iyong pananalig!” sabi niya kay Pedro. ‘Bakit ka nag-alinlangan?”

 “If your challenge is designed for good, if you are leading to a better place, It will eventually make your team better.”

  Ang leader dinadala nya ang kanyang people kung saan ang tamang daan at sinasabi ang mga daan na hindi nya dapat lakaran.

  Leader, don’t be afraid to stretch your team. Hindi lang dapat tayo ang makakilala sa ating Panginoon ipamalita natin ang Kanyang mabuting balita.

  Don’t shy away from injecting change. Wag kang mahiya na ipahayag ang mga pagbabagong ginawa sayo ng ating Panginoon, maging ‘Buhay na Patotoo’ ka sa lahat. 

DISCIPLES OF CHRISTTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon