Ruth's PoVNaglalakad ako papunta sa building na pagaapplayan ko. Pang limang building na tong pinuntahan ko at nagbabaka sakaling isa sa limang yon ay matanggap ako. Sa panahon ngayon ay mahirap maghanap ng trabaho kaya naman nag susumikap akong maghanap ng mapapasukan
Ngayon ay naghigintay akong matawag para sa susunod na maiinterview. Ang pagapply ko dito ay sinabay na din ang paginterview. Balita ko ang CEO ang magiinterview sa mga applicants kaya dagdag itong kaba sa iba. Pero ako ay walang mahihimigang kaba sa aking dibdib. Dahil na siguro na sanay na ako sa mga ganito.
Kailangan ko na ring makaroon ng trabaho baka kundi man ay mawawalan na ako ng matitirhan.
"Ms. Ruth Eve Tylir." Napatayo agad ako ng tinawag ang buong pangalan ko. "Ikaw yon?" Tumango ako. "Your next. This way." Sabi nya at pumunta sa isang pintuan at binuksan para sa akin.
"Thank you, Miss." Pormal kong sabi sa kanya.
"Welcome and good luck." Tinanguan ko sya bago pumasok.
Vick Zeth Francon
Yan ang una kong nabasa na nakalagay sa table ng isang makisig na lalaki. This man sitting in his table has a dark aura that makes everybody uncomfortable, but for me, i can handle it. He is a handsome man full of authority, has emotionless blue eyes, a perfect sculpture of his pointed nose, and thin pinkish lips.
Yumuko ako ng konti. "Good afternoon, sir. I'm Ruth Eve Tylir."
"Miss Eve, why do you want to be my secretary in my company?" He asks. His voice. Makes them shiver because of his cold voice.
"Simply. Finding better work." Tipid kong sagot sa kanya. Na nagpataas ng kanyang kilay.
"Why i will hire you?"
"I will work hard. Just work, not flirt. I will follow whatever you say. And i will not be a distraction to you, sir."
"How can you say that you are not a distraction to me, without you knowing that you've distracting me?" Napakunot ang noo ko ng may sinabi sya pero hindi ko masyadong naintindihan dahil sa kahinaan na yon.
"What, sir?"
Tumikhim sya. "I mean, how can you say, so?"
"I know, most of your last secretary seduce you. I mean, how handsome you are, i think every woman wants to be with you. "
"I'm handsome?"
"Yes."
"Are you attractive to me?"
"No." Yes, he is handsome, but i don't think if he is my type of guy. And now I'm taken how i will find a guy to be with? I love Kith so much.
"Okay. You may start tomorrow. You may rest now." Malamig nyang sabi at tumayo. Paalis na sana sya ng magsalita ako galing sa gulat.
"Ahm. Pardon, sir?" Tanong ko at hindi makapaniwala. I want to confirm it. I want to hear it clearly.
"You're hired." He said before he left the room.
◇ ◆ ◇ ◆ ◇ ◆ ◇ ◆
Hanggang ngayon ay hindi ako makapaniwalang may trabaho na ako bukas. Akala ko maghihintay pa ng ilang araw bago may matanggap. Dahil pipili pa ang mga ito kung sino ang pinaka magaling na applicant. But now I'm hired.
Ngayon ay nasa mall ako dahil nagyayang kumain sa labas si Kith. Habang hinihintay ko sya ay naglilibot ako para hindi mabore sa isang sulok ng mall kakahintay kay Kith.
Sa palilibot ko may nakita akong batang umiiyak nanakaupo isa sa mga benchers. Linapitan ko ito.
"Hey." Tawag ko sa atensyon nya. Nagangat sya ng tingin. "Why are you crying?"
BINABASA MO ANG
My Boss
RomanceMy Big Boss... Sa simula, maganda ang simula ng pagtratrabaho ko sa kanya pero ng magtagal nagiba ang takbo ng buhay ko kasama sya. Started: September 11 2019 Finished: