Ruth's PoVMaaga akong pumasok sa kumpanya na pinasukan ko. I made a research last time. And tells about that ,The FCon's, a well known company, for making luxury cars. This cars are export in different country in the world. I read that the FCon's are earning a billions of dollars. How rich their are, hmm.
I make my research also to the CEO of FCon's. Vick Zeth Francon, a handsome millionaire bachelor man in the world. They say that this handsome man is a ruthless and heartless business man in town.
Wews. Kaylangan kong pagbutihan ang trabaho ko kung ganon. Kaya ngayon maaga akong pumasok ng opisina. Pero akala ko maaga akong dumating. Pagkarating ko nandoon na rin ang boss ko. Hayss akala ko ako ang mauuna sa kanya. Sya pa pala ang nauna sa akin.
He is sitting in his chair, handing a paper in his left hand and his right hand is in the keyboard of his laptop.
"Good morning boss." Bati ko sa kanya pero hindi sya nagangat ng tingin mula sa binabasa nyang papel. Napakibit balikat nalang ako at lumabas. Bago ako umupo sa table ko, pumunta muna ako sa mini kusina nila sa floor na to at pinagtimpla ng kape ang tinatawag nilang ruthless and heartless business man.
"Here the coffee boss." I said and place the cup of coffee beside his laptop. Before i leave his office at do my job.
Mayamaya lang....
"FUCK!" Napatayo agad ako ng marinig kong sumigaw ang boss ko kaya dali dali akong pumasok sa office nya. Matalim ang tingin nyang nakatutok sa tasa.
"Ano pong problema, boss?" Tanong ko sa kanya. Lumapit ako sa table nya at tinignan ang kapeng tinimpla ko sa kanya.
"Nothing, leave." Sabi nya. Umiling ako sa kanya. May problema eh. Hindi ba masarap ang tinimpla kong kape sa kanya? Mapait ba? Masyadong matamis? Hindi ko kase na tikman kanina bago ko binigay sa kanya kaya hindi ako sigurado.
"Hindi po ba masarap ang kapeng gawa ko? Hindi nyo po ba nagustuhan?" Tanong ko pero hindi sya sumagot. Kukunin ko sana yung tasa ng tinapik nya ang kamay ko.
"No, just leave." Malamig nyang sabi kaya nagbugtong hininga ako bago lumabas ng office nya na may tanong pa rin sa isipan ko. Hindi ba masarap ang timpla ko ng kape?
Ilang beses ko nang ginagawa yun. Bakit parang ngayon may hindi nakagusto sa timpla ko? Bakit kapag tinitimplahan ko si Kith, mga dati kong boss at ang tatay ko gustong gusto nila ang timpla ko ng kape pero ngayon. May mali ba sa timpla ko?
Buong umaga nakasimangot akong nagtratrabaho dahil sa nangyari kanina. I don't know why I'm so affected like this.
Napatingin ako sa cellphone ko ng tumunog ito. It's just alarm clock that reminding me, it's near for lunch time. Nakaset lang ito palagi dahil bawal akong malipasan ng gutom. Dahil kung nagkataon ay manghihina ako bigla at baka mahimatay pa.
Tumayo ako at pumasok sa office ng boss ko. "Boss, what food you want for lunch?" Tanong ko sa kanya. Kung pano ko sya nakita kanina ganun din ang nakita ko ngayon. Hindi ba sya nagbabago ng pwesto?
"You don't have to bother. Someone will bring me food." He answered without breaking his stare in the paper in his hand. Napatango ako at lumabas na ng office nya.
Umupo na ulit ako sa table ko at nagcall sa fast food chain para magpadeliver ng makakain ko. Ilang minuto lang ay idiniliver na din dito. Kakalabas lang ng nagdeliver ay syang kakapasok ng familiar na mukha.
"Oh my goshh!!!" Tili ng pamilyar na magandang babae na nagpatayo sa akin. Kasabay ng pagtayo ko ay ang dali daling paglabas ng kanina pa nakababad sa umpuan nya kakatrabaho.
"Mom! What happened?" Lumapit ang boss ko sa matandang babae. Nagulat ako ng makitaan ng pagaalala ang malamig na lalaki sa akin. Wait. Did he said Mom to her?
Muntik na akong napatawa ng makita kong linagpasan ng magandang babaeng si Tita Shai pala ina ng boss kong si Vick. "Oh my gosh! Ruth! What a coincidence!" Sabi nito at binesso ako nakita ko si Vick na nakatalikod pa rin sa amin. "Ikaw pala ang bagong secretary ni Zeth!"
"What the fuck?" Mura ng boss ko kaya napatingin ako sa kanya na nakalapit na pala sa amin. Pero si Tita Shai ay hindi sya pinansin.
"Naglunch ka na ba iha?" Nakangiting tanong ni Tita kaya umiling ako. "Oh Sakto! I have food here. Let's go and you eat. Zeth pasok kana dun at kumain ka na rin." Sabi nya at hinila ako papasok sa office ng boss ko.
"Ahm. Tita, huwag na po may naorder na po akong pagkain." Sabi ko sa kanya. Kaya napatigil sya sa paglalabas ng lunchbox mula sa paper bag na dala nya.
"You're the one, who ordered fast food?" Alanganan akong tumango sa tanong nya. "Oh gosh! Hindi magandang nagfafast food, Ruth. You should eat this rather that kind of food." Sabi nya at itinuloy ang pagaayos ng dala nya sa mini table kaya tinulungan ko sya.
Napahinto ako sa pagtulong kay Tita Shai ng pumasok ang boss ko at nagsalita ito habang nakatingin sa akin. "You know each other?" Nakataas kilay na tanong nya habang nakatingin pa rin sa akin.
Sasagot na sana ako ng magsalita si Tita Shai or should i say Ma'am? " Ano ka ba Zeth? Hindi pa ba obvious sayo na magkakilala kami?" Nakapamewang na tanong ni Tita Shai sa anak nyang boss ko?
Nakatingin pa rin sa akin ang boss ko kaya nagsalita na ako. "Ahm. Kahapon kase nasa mall ako, ng makita ko si V na umiiyak---"
"What!? Why he's crying!?" Nakakunot na tanong nya na hindi ako pinapatapos.
"Nawawala kase-----" napapikit ako ng maputol na naman ang sinasabi ko.
"What the hell!?" Singhal nya.
"What, what the hell!? Huwag ma huwag kang magmumura sa harap ko Vick Zeth!" Galit na sigaw ni Tita Shai. At nangigil na kinurot kurot ito dahilan para mapadaing ang boss ko. "At huwag kang sabat ng sabat na may sinasabi pa ang tao!"
"Aw, mom. Stop it!" Sabi nito habang humihilag sa kurot ng ina. Tumigil ito. At humalikipkip.
"Nagkahiwalay kami ni V kaya nawala sya sa paningin ko. Nakita ni Ruth si V kaya sinamahan ito habang hinahanap ko sya." Nagbugtong hininga si Tita Shai. Napakunot ang noo ko ng may makita akong namumuong luha sa kanyang mata. "Napakapabaya kong ina!" Sabi nya at tuluyan ng napaiyak. Lumapit ako sa kanya at inalo ito.
"Fuck! Mom! Please don't cry. Dad will scold me if he'll know about this." Sabi nya at natatarantang lumapit sa ina nya.
"Ti--i mean Ma'am. Huwag na po kayong umiyak." Alo ko sa kanya pero nagulat ako ng pinalo nya ako pero mahina lamang ito.
"Did i tell you that call me tita not ma'am!" Inis na sabi nya sa akin napatingin ako sa boss ko ng matalim itong nakatingin sa akin.
"Tita Shai." Tumigil ito at sumingot singot. At ngumit na parang walang nangyari.
"Okay! You two should eat now!" Nakangiting sabi nito kaya napangiti ako at umupo na rin. Napatingin ako sa boss ko na naiiling bago umupo. "You should try this, Ruth. Zeth favourite." Sabi nya at inilapag ang isang potahe ng ulam na kukunin sana ng boss ko.
Tinulak ko ito at umiling. "Huwag na po, yung iba nalang, Tita." Sabi ko at sinulyapan ang boss ko na nakatingin sa putaheng inalapit sa akin.
"No. Don't mind him." Nakangiting sabi ni Tita. Nagaalangan akong kumuha bago inilapag sa harap ng boss ko. Napatingin sya sa akin kaya nagaalangan akong ngumiti.
Itutuloy....
♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥
I
Wish
You
Will
Share
Comment
Follow
And
Vote
Bye ♥ ~
BINABASA MO ANG
My Boss
RomanceMy Big Boss... Sa simula, maganda ang simula ng pagtratrabaho ko sa kanya pero ng magtagal nagiba ang takbo ng buhay ko kasama sya. Started: September 11 2019 Finished: