Ruth
"Tagal mo ring hindi nagparamdam ah? Nagkatrabaho ka lang dyan." tanong ni Melli Iontre, pinsan at matalik kong kaibigan. "Musta na kayo ng manloloko mong boyfriend?" nakataas ang kilay nyang tanong.
Nakalimutan ko na nga yung lalaking yon, binanggit pa. Nandito ako ngayon sa coffee shop nya. Humigop ako sa frappe ko bago sumagot.
"Ayon hiwalay na kami." sabi ko habang hinahalo yung inumin ko.
Sya naman ay nagliwanag yung mata nya. Napailing nalang ako. Ganon ba talaga ang pagkadisgusto nya kay Kith? Now i know. Kung naniwala sana ako sa sinabi nya dati manloloko tong si Kith. Pero ako naman si tanga hindi sya pinakinggan.
"Really? Buti naman natauhan ka na?" tanong nya. Nagbugtong hininga ako at kwinento yung nangyari nung nahuli ko yung Kith na yon. "Walang hiya talaga yung lalaking yon! Pati dun sa higad? Dapat sinampal mo! Iba ka rin eh." pailing iling nyang sabi. "Binigyan mo pa ng trophy yung loko."
Natawa ako ng maalala yon. Alang alala ko pa yung epic na mukha ni Kith non lalo nung binigay ko yung trophy nya. "Hindi naman ako ganong tao."
"Ewan ko ba sayo, ang bait bait mo masyado! Dyan ka masasaktan eh." pailing iling nyang sabi bago uminom ng juice nya. "Ang dami dami nang manloloko dyan na parang damit lang ang mga babae, pali palit ng linalandi." napataas ang kilay ko dahil parang may paramdam sa sinabi nya. Nagkibit balikat nalang ako at kumuha ng cake at isinubo.
"Ay lalo na sayo? You are a Virgin, Evey. After i get it, bye na. Tsk!" sabi nya at tinuro turo nya pa ako. Natigilan ako sa sinabi nya at napayuko.
"M-Makapagsalita ka naman parang hindi ka na v-virgin." halos mautal kong sabi sa kanya.
"Hindi naman sa gano--- OH MY! Don't tell me--!?" pinliitan nya ako ng nata kaya lalo akong napayuko. "H-Hoy Ruth Eve! Magtapat ka nga! Hindi ka na ba Virgin, babae ka?" halos pasigaw nyang sabi napatingin tuloy ako sa paligid namin.
"Melli naman, hinaan mo boses mo." mahina kong sabi sa kanya. My gosh lang 'diba? Virginity yung topic namin ngayon! Hindi na si Kith na ex ko!
"Ruth Eve naman, sumagot ka nga!" panggaya nya sa akin. "Sino yon, aber?"
"Y-Yung Boss ko." naiilang na sabi ko.
"What!? Ano yon!? Office lovers!?" gulat na sabi nya. Napapikit ako sa lakas ng boses ni Melli. Lihim akong napamura.
"Shh! Melli naman. Lasing ako non, lasing din sya saka wala akong maalala. Nagkita lang non kami sa bar." napangiwi ako at wala sa sariling uminom sa frappe ko.
"Ayun lasing! Hindi maalala. Pero may nangyari. Are you even sure that he is drunk? Evey naman! Bakit!? Nasaan na yung sinasabi mo dati na sa future husband mo lang yan ibibigay? Ano yon? Wala na, finish na?" yinugyog nya ako. "Hoy Evey! Sabihin mo sa Boss mong yan, panagutan ka nya! Aba lang! After the sensation, goodbye? Hindi yan ayos, Evey! Panagutan ka nya!"
Napabugtong hininga nalang ako nang gumana na naman ang pagka OA ng pinsan kong to. I wonder, why she is my cousin? Pinsan ko ba talaga sya? I doubting it.
May nangyari lang wala namang nabuo. Panagutan agad? Hindi naman ako desprradang babae na nakuha lang yung v card, kaylangan ng panagutan. Pero pano kung may nabuo? Pano nun? Sana wala. Ayokong pilitin ang isang tao at bifyan ng responsibilidad na wala namang nararamdaman sayo.
♥♡♥♡♥♡
"Ano!?" gulat kong sabi sa secretary ng finance manager dahil sa problemang sinabi nya. Kay aga- aga ito ang problemang haharapin namin. Fvck. How? "Pano ko sasabihin to?" napa hawak ako sa ulo ko dahil sa stress. Nakaalis na yung manager dahil may gagawin pa, at ako naman ay nagiipon ng lakas ng loob.
Napagdesisyunan kong gumawa muna ng coffee bago pumasok sa office nya habang dala dala yung tasa ng kapeng tinimpla ko. Inilapag ko yon at umatras ng konti sa kanya. Napatitig ako sa tasa na nasa table nya bago yung folder.
"Ah, boss." tawag ko sa atensyon nya. Nagangat sya ng tingin sa akin mula sa binabasa nyang papel. Kinuha nya yung tasa at uminom. Ako naman ay huminga ng malalim.
"What is it?" tanong nya pagkatapos uminom ng kape. Lumunok ako at linakasan ang loob ko. Kaya ko to! Linagay ko yung folder sa mesa nya, na agad naman nyang tinignan.
"Someone steal 10,000 pesos." pikit ang isang matang sabi ko.
"Who is the fvck is that damn bastard?!!!" lalo ako napapikit dahil sa sigaw nya. Matalim syang tumingin sa akin kaya napaayos ako ng tayo. "Call the investors and managers. Urgent meeting in 30 minutes! Now!" napakislot ako sa sigaw nya at tumango tango.
"Yes! Boss, Copy!" sabi ko at tumalima at lumabas na ng office nya. Huminga ako ng malalim at tinawagan lahat ng investors at managers.
After 30 mins. I check the conference room kung completo na ba ang lahat bago pumunta sa officr ni boss.
"Boss, everything is ready." i inform to him as i enter his office. Tumango sya bago binitawan ang hawak na papel at tumayo. Umusog naman ako ng konti ng dumaan sya. Nang makalagpas sya ay sinundan ko sya habang hawak yung notebook na palagi kong dala kapag may ginaganap na meeting.
"Boss, Mr. Hernes can't make it because---" hindi ako natapos sa pagsasalita ng tumingil sya.
"Pull out his shares." sabat nya at naglakad ulit. Napatulala ako sa papalayo nyang likod bago sumunod sa kanya papunta sa conference room.
My gosh. First time ulit. Mad at office. Parang unti unti ko nang nakikilala yung ruthless and heartless business man. Fvck. And i'm scared of it. Baka pati ako pagbugtungan nya ng galit.
Nakinig ako ng mabuti sa meeting at sinusulat yung mga importanteng impormasyon. Mahirap ng mawalan ng trabaho.
"This is unexpected. This is the first time who steal money in this company in my existence here." sabi ni Mr. Mendoza finance manager
"Yes, but in the case of the amount they steal. It's just a tiny amount actually we are gaining millions." si Mrs. Ciomez a sharehorlder.
"The problem here is. Whatever amount is, it still money. The company lost or not " napatango tango ako sa sinabi ni Mr. Juancon, tama sya, may tama. Isang shareholder at sa pagkakaalam ko ay anak nya ang sikat na artista si Quei.
"This is will fvcking deeply investigate. Don't wait that I'm the one who will found you bastard! Fcking dismiss!" Yan lang ang sinabi ni Boss sa kabila ng meeting. Deeply din akong napailing sa narinig na mura galing sa kanya.
I think this will be a long day. At isang dragon na ang makakaharap. Ginising ang natutulog na dragon at ngayon ay malapit ng nagwala. Nagbugtong hininga ako at nagligpit na sa conference room.
Itutuloy....
♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥
I
Wish
You
Will
Share
Comment
Follow
And
Vote
Happy day!
Bye ♥~
BINABASA MO ANG
My Boss
RomanceMy Big Boss... Sa simula, maganda ang simula ng pagtratrabaho ko sa kanya pero ng magtagal nagiba ang takbo ng buhay ko kasama sya. Started: September 11 2019 Finished: