Chapter 12

1.2K 23 0
                                    


Ruth

"You're invited."

Napaangat ako ng tingin sa nagsalita, may inilapag itong intivation sa table ko. Agad akong napatayo ng makita sya. Hindi ko man sya namalayang nakalabas na sya sa office ni Boss.

"I'm Cleo, your Boss friend. And you are?" nakangiting pagpapakilala nya tapos inalahad naman nya ang kanyang kamay. Umaakto ito na parang walang nakita kanina, na pinasalamat ko. Pero may nararamdaman pa rin akong ilang sa kanya. Tinanggap ko ito. I shooked my hand.

"Ruth Tylir, Sir." i formaly siad. Tapos yumuko pa ng konti. Friend nya pala si Boss, kahit hindi sya costumer, nakakahiya pa rin dahil sa nakita nya.

"Oh! Don't call me, sir. Babe is fine." mapangasar nyang sabi na ikinagulat ko. Tumawa sya. "Hahaha! Kidding! Cleo is, your too formal, Ruth." nakangiting sabi nya kaya napangiti na. Tumingin sya sa invitation na inilapag nya, kinuha ko yon at tinignan.

"Patner mo si Vick. It will happen this Saturday. I'll expect to see you!" nakangiting sabi nya tapos yumuko na ikinagulat ko. "Don't disappoint me." bulong na sabi nya at kumindat pa sa akin.

"Bye!" sabi nya at tuluyan ng umalis. Habang ako ay tulala pa rin sa pinagsasabi nya. Napatingin ulit ako sa invitation na binigay nya.

You're invited!

Auction Ball for Cancer patients. We are expecting you to come. This is will happen in @*** ,March ** ****, 7:00 pm.

P.S. Wear formal attire.

Binaba ko yung invation at naupo. Why he suddenly invite me? Kakakita lang naman namin ngayon. And what did he said? Patner ko si Boss? Alam ba yun ni Boss? Bakit hindi sya mismo ang nagsabi non sa akin? Binaliwala ko na lamang ang isipin yon at itinuon ulit ang atensyon sa aking trabaho. Time is ticking.

♥♡♥♡♥♡♥♡

Pagsapit ng sabado ay nagdadalawa ang aking isipan kung pupunta ba ako sa ball na yon. Wala man ring nabanggit sa akin si Boss sa nakalipas na araw, kaya lalo akong nagaalangan. Kumuha ako ng popcorn at tinuon ang atensyon sa movie na pinapanood ko. Magisa lang akong nakatira sa apartment ko, kaya magisa rin akong nanonood. Wala rin naman kami ni Kith, para dumalaw sya dito. Paka saya na lang yun sa mga babae nya. Magingat na lang sana baka magka sakit pa sa mga babaeng kinakalantari nya. Tsk.

Napalingon ako sa cellphone ko ng tumunog yon. Binaba ko yung bowl sa coffee table at kinuha yung phone ko habang sumusubo ng popcorn. Binuksan ko yon at tinignan ang nagtext.

From: Unkown

Don't dissapoint me, Ruth. I'll see you with your lover boy...

-Cleo

Nanlaki ang mata ko sa nabasa. Pano nya nakuha ang number ko? At lover boy? Tinutukoy nya ba si Boss? Did he conclude that we are together, that's why he call boss, lover boy?

"Oh My..." mahinang usal ko at nagtype ng mensahe sa kanya pabalik.

To Sir. Cleo:

You got it wrong, sir. We're not together...

Sent.

My BossTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon