Chapter 10

1.2K 26 4
                                    

Ruth

Back to work. Hindi kami nagtagal ni Boss sa Bulacan dahil may pasok pa kami kinabukasan. Marami ring naka pending na trabaho kaya kinakailangan naming lumuwas pabalik sa Manila. May meeting mamaya ang board para pagusapan ang na nakaw na pera sa kumpanya.




Hindi ako makapaniwala na sa maikling araw ay nalaman na nya ang salarin sa pagkawala ng pera.

"Good Morning." bati ng board pero hindi yon pinansin ni Boss. Nagbugtong hininga ako at yumuko ng kaunti para magbigay galang sa kanila.

"Let's start." sabi ng isa sa share holder. Nagsimula namang magsalita ang kinuhang imbistigador.

"...He is The Finance Manager, Mr. Mendoza."


"What!? Hindi ako ang may gawa non!" nalalaki ang matang sigaw ni Mr. Mendoza. Hindi ako makapaniwala sa narinig ko. Pero kung sa bagay kung magagawa nya ang mambastos kaya nya ring nagnakaw. "Sa tagal ko dito sa kumpanya ay hindi ko yan ginawa!"


"Yeah, you don't. But in my imbistigation your wife is in dialysis, And also your son got in accident. He needs to pay the owner of the car he bump. You don't have choice, you need money. So you did it." sabat naman ni Boss. Napatingin ako sa kanya. Wala itong emusyong nagsasalita.

Natahimik ang lahat ng tao sa conference room pero pinutol yon ng hagulgol ni Mr. Mendoza. Tumayo sya sa kinauupuan nya at lumuhod sa gilid ni Boss.

"Mr. Francon! Nagmamakaaaa po ako huwag nyo po akong ipakulong! Kaylangan po ako ng asawa't anak ko! Nagmamakaawa po ako, Mr. Francon!" nagmamakaawang sabi ni Mr. Mendoza habang pinagdidikit ang dalawang kamay at kinikiskis bawat minuto.


"You know me, Mr. Mendoza. You shouldn't did it, if you don't want to be in jailed." tumayo si boss kaya napatayo rin ako. Nagsimula na syang maglakad habang ako ay nakasunod lang.


"And also." tumigil sya sa paglalakad at lumingon kay Mr. Mendoza, kaya napa hinto rin ako. "Nambabastos ka ng mga babaeng empleyado ko. Ask Ms. Tylir and other's if they want to continue to sue you. Sa dagdag na kaso dahil sa pambabastos mo... And oh!" He smirk. A devilish one. "Youre.... Fired."

Napatingin ako sa likod nyang papalayo. His smirk, it gives me goosebumps. Hindi ko akalaing masasaksihan ko yon ngayon. Susunod na sana ako kay Boss ng mapatigil ako ng may humawak sa kamay ko. Napalingon ako kung sino yon.


"Ms Ruth! Huwag nyo po akong kasuhan! Patawarin nyo po ako! Hindi ko na po uulitin! Ms. Ruth!" nagmamakaawang sabi ni Mr. Mendoza.

"Mr. M-Mendoza..." naawang usal ko sa kanya. Hinawakan ko ang kamay nya. "Hindi po ako magsasampa ng kaso. Basta mangako po kayong hindi nyo na gagawin yon sa iba." pilit ang ngiting sabi ko sa kanya.

Tumatango tango sya. "Hindi na po! Hindi na po! Maraming salamat Ms. Ruth! Maraming salamat!" tumango ako sa kanya at nagpaalam para puntahan na si Boss para na rin umpisihan ang ibang trabaho.



Daladala ko ang kapeng tinimpla ko at ang folder na kaylangan pirmahan ni Boss. Inilapag ko yon sa table nya.


My BossTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon