RuthI was about to open the door to go out when my phone rang. Sinagot ko yon pagkatapos kong makita kung sino yung tumatawag.
"Hello Ma?"
"Gusto kang makausap ng pamangkin mo." bungad nya at binigay na ata ang phone kay Jewel na anak ni Raft. Na una pang magka anak sa akin. Kaya si Mama naiinip na sa akin kung kailan ko ba daw sya nibigyan ng apo. Wala pa nga akong asawa nanghihingibna ng apo. "Hello Mama-Tita!"
"Hello, baby. How are you?" i ask before opening the door. Pumunta ako sa mini kitchen na hindi tinitignan si Zeth.
"I miss you na po. Kailan mo pupuntahan si Jewel?" napangiti ako, naiimagine ko syang nakasimangot habang linalaro yung buhok.
"I miss you too, baby. Sorry busy ako. Bawi nalang next time. Okay?" i fill up my cup in the water dispenser. Kumuha rin ako ng tinapay na nasa cabinet. Sinulyapan ko si Zeth bago kumuha ng para sa kanya.
"Promise?"
"Promise. I will also buy you new doll. Is that okay?" i ask. Napangiti pa ako ng tumili sya sa saya, sa narinig nya. Sinasabi nya rin yung gusto nyang makuha. Binulsa ko yung phone ko para madala ko ang tubig at tinapay. I placed the bread to his table without saying anything.
"Thanks." simple nyang sabi, tumango ako bago pumasok sa office ko. Pagkaupo ko sa swivel chair ko napalingon pa ako sa pintuan. Nagbugtong hining ako at inalis sya sa isipan ko.
I was reading the backgroud of my target investors, when someone knock.
"Come in."
"The meeting is ready with the team C." tukoy nya sa mga leader ng mga bawat department for making perfumes. Tumango ako bago tumayo. Pero napatigil ako sa paglabas ng magsalita sya ulit. "You have daugther?"
Napakunot ang noo ko sa tanong nya. Daugther? Wala ngang jowa, daugther pa? How great? Nagsasalita sana ako ng naunahan nya ako.
"Nevermind." sabi nya at nauna pang lumabas da akin. What the H? Ganon nalang? Wala pa nga akong nasasagot umayaw na? Bahala sya sa buhay nya. Hindi pa ako pinagbuksan ng pinto. Ang galing lang eh. Ang sarap sapakin. Umamba ako ng susuntok bago lumabas at pumunta sa maliit na conforence room.
I'm wearing a clear eye glass, gloves and white coat. Para maiwasang madumihan yung damit ko. I'm trying to mix the liquid flower sents. Experimenting to have a new sent of perefume. Hinahanap ko yung hindi mabagsik sa pang amoy at nakakrelax, para nagustuhan ng mga mamimili.
A person is have different likes. So i'm finding that would love them. Also unique. Ang iba ayaw ang mabagsik dahil nakakasakit sa ilong, pero yung iba ay okay lang sa kanila. So i prefer the natural, between the two. That would be better. In this industry, you don't have to test what better for you. It must test by the others.
I was about to smell of the mixtures i made when my phone rang. I place the cylinder at the table at went to my table where i work, to get my phone. It's just near where the insturments for my experiment table. Kaya agad kong nakuha yon at sinagot.
"Hello, Who's this?" tanong ko dahil hindi naka register ang number.
"It's me. V." umawang ang labi ko. Ngayon lang sya nagparamdam pagkatapos naming magkita one week ago. Nakausap ko na rin si Tita Shai and she wants us to meet.
"Oh! How are you?"
"I'm Fine. Sa katunayan, i'm in the loby." nanlaki ang mata ko sa sinabi nya. Napatayo pa ako sa gulat at napatingin sa pinto. Agad akong lumabas at tumuloy papunta sa elevator, hindi ko na rin napuna ng pansin si Zeth ng tinawag nya ako.
"Hintayin mo ko dyan. Bakit hindi kasi agad nagsabi?" tanong ko habang naghigintay makababa ang elevator na sinasakyan ko. Nginitian ko yung mga empleyadong nakasabay ko sa elevator.
"To suprise you and him?" bumukas ang elevator at bumungad ang gwapong mukha ni V na suot suot pa ang kanyang school uniform. Ngumiti sya sa akin at he spread his arms like he's inviting me to hug him.
Napailing ako at pinalo sya sa braso. "Inform me when you will to come. Hindi yung ginugulat mo ko." napataas pa yung kilay ko ng may inilabas sya sa bag nya na tatlong rose. "It's that for?"
"Props." naguluhan ako sa sinabi nya. Props? What did he mean about Props? For what? Ngumiti sya at kinuha ang kamay ko at binigay ang rose na hawak nya. "Did i said 5 years ago that i will marry you?"
Napatanga ako sa sinabi nya. Is he really seruous about that? He is teen and i'm old enough to match with him as lover. Yes age doesn't matter, but if you love each other. That's rare to people. And to him it's just puppy love. Bata pa sya at marami pa syang makikilalang babae. At kung titignan rin sa gwapo nyang mukha. Maraming nagkakagusto rito.
Ngumisi sya na para bang naaliw sya sa reaction ko. "Convinced? Do you really think, i am?" nakahinga naman ako ng maluwag sa sinabi nya. Akala ko naman seryoso.
"V, hindi yon nakakatuwa. Ang daming babae dyan, nagkakagusto sayo. You will met someone that will love you a lot more than you love her." i said dreamily thiking if his brother and me really ment to be. I think not. It's look like he has someone now. And that's not me.
"I'm really want you. You are sexy, smart and kind person. Just like my ideal." agad nanumbalik ang pagkatanga at hindi makapaniwala ko sa kanya. What is he try to say and do? He's making me crazier!
"V! Your making me uncomfortable!" naguguluhang sabi ko sa kanya. Nakakailang na rin sya. I don't really think what is he's up to. He's playing. I know he is! He really change. The inosent brat is now a cunning. "Tara na nga! I'll take you to your brother. Stop that ploy. It's not funny."
Tumawa lang sya at nagkibit balikat, bago sumunod sa akin. Nang malapit na kami sa floor ng office ko, he suddenly place his hand into my shoulder. Naguguluhan ko syang tinignan. He smiled and place his pointing finger in his mouth, signaling me to quiet. Confuse consumed inside me. Anong plinaplano nya?
Lumabas kami sa elevator na parang nagsyota na magka-akbayan, habang may dalang akong rose. Really? This is insane. And it making me sick. Not kidding.
Napatayo si Zeth nang makita kami ng kapatid nya. His gaze is looking at his brothervs arm cling on me, down to the roses i'm handling. At nailang ako sa paninitig nya lalo na ng nakataas ang kilay nya akong tinignan. Parang inaakusa ako na bakit kami nagka- akbay? If i'm his brother's sugar mommy. Fuck it! Gusto kong magwala!
Magsasalita sana ako ng naunahan ako ni V.
"Hi Brother."
"Why are you here?" nakataas ang kilay na tanong ni Zeth sa kapatid. Napakunot naman yung noo ko sa sinabi nya. Why? hindi nya ba gustong makita si V?
"Am i not allow to be here?" nakangising tanong ni V habang tinaas ang dalawang kamay.
And their conversation making me feel really really sick. I could sense the tense of the atmosphere between them. Can someone tell me what is happening? Bakit parang nailang ako agad sa situasyon namin. Bakit parang kung makatitig ang magkapatid ay parang magkaaway na ewan.
Itutuloy....
♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥
I
Wish
You
Will
Share
Comment
Follow
And
Vote
Happy day!
Love lots!
Bye ♥~
"Learn how to wait. Time is gold but paitence must apply..."
Twitter/Insta
@MisttyArlly
BINABASA MO ANG
My Boss
RomanceMy Big Boss... Sa simula, maganda ang simula ng pagtratrabaho ko sa kanya pero ng magtagal nagiba ang takbo ng buhay ko kasama sya. Started: September 11 2019 Finished: