Ruth"Iniiwasan mo ba ako?" tanong ni Z kaya napa angat ako ng tingin sa kanya. I started at him and trying to read him. Napansin din nya pala yon. Hindi ko rin naman alam kung bakit pero naiinis ako sa dahilan na ikakasal sya at kasama nya kahapon si Ellena. Gumugulo sa isipan ko kung ano ba yung pinagusapan nila o ano bang ginawa nila sa office.
"No. Why would i?" i lied. Kinuha ko yung papeles at binasa para makaiwas sa kanya pero hindi nya ako tinigilan. Tumayo sya at inagaw ang papel sa akin.
"Answer me." madiing sabi nya. Kunot noo ko syang tinignan, pero agad kong iniwasan ang titig nyang nakakaba at nakakailang. Masyado syang seryoso na malaman ang sagot ko.
"I answer you. Ano pang gusto mong sabihin ko?" sabi ko habang nakatingin sa kanya, kinalikot ko ang computer sa harap ko. Pero hinarap nya ang mukha ko sa kanya para magtitigan kami.
"Your lying." sabi nya na para bang tama ang hinala nya na nagsisinungaling ako. Nagpakawala ako ng malakas na bugtong hininga.
"Okay. I am! Satisfied?" nakataas ang kilay kong tanong sa kanya. Inagaw ko yung papel sa kanya at nagumisang basahin yon.
"Why? Anong ginawa ko para hindi mo ko pansinin?" nakakunot ang noong tanong nya sa akin. He place his both hands in my desk and lean on me. Kaya napasandal ako sa swivel chair ko. Binigyan ko sya ng masamang tingin. Huwag nya akong subukan dahil hindi na ako natatakot sa kanya.
"Don't talk to me." matalim ang tingin kong sabi sa kanya. Hindi sya umalis sa harap ko kaya binitawan ko yung papel na hawak ko. Humalukipkip ako. "Ililipat na tong desk ko sa labas. I don't want to disturb your privacy when someone visit or meeting with others."
"What? No! You won't." puno ng pagbabantang sabi nito sa akin. Ano ba kaseng gusto nito bakit gusto nyang nasa office nya ang table ko? Naiistorbo yung trabaho ko kapag may meeting sya with Ellena.
"I'm sorry but i don't need your consent." walang emusyong sabi ko sa kanya. Buo na ang desisyon ko, ililipat ang table ko sa labas. I just what him to know but he can't do about it. "You know? Ayokong maistorbo sa trabaho. You need privacy when you have meetings like Ellena. Kailangan ko pang lumabas at tumunganga. "
"Duh? Kaya nga ako nagtratrabaho dahil para may mapala hindi yung tunganga lang na walang ginagawa." sabi kl at kinuha yung papel ulit para basahin. Pero napaangat ako ng tingin ng walang tugon si Z kahit nasa harap ko pa sya ng lamesa.
"Are you jealous?" nakangising tanong nya sa akin. Nanlaki naman ang nata ko sa sinabi nya. Binitawan ko ulit yung papel.
"What!? No! Why would i?" mabilis tanggi ko sa kanya kahit totoo nagseselos talaga ako kay Ellena. Dahil sa kanya makakasal ang taong mahal na mahal ko na kahit hindi pa kami. At alam kong hinding hindi magiging kami. "G-Gusto ko lang naman na magka privacy ka at gumalaw galaw naman ako."
"Really? Or gumalaw galaw ka baka maagaw na ako ng iba?" agad umasim ang mukha ko sa sinabi nya. Ang kanina ay nakakunot sya ngayon ay malaki na ang ngisi.
"Anong pinagsasabi mo? I don't understand you." pailing iling kong sabi sa kanya. Kahit ang totoo ay tama sya. I'm really jealous to Ellena. The thought that she will marry Z hurt me so much. I'm really fall deep to him. Pinakatitigan nya ako kaya naman nagbugtong hininga ako.
"Okay! Yes! I'm Jealous! Happy?"
Nagtaka ako ng umikot sya at lumapit sa akin. Na gulat pa ako ng inikot nya ang swivel chair ko at isinandal sa table ko. Yumuko sya hanggang maglapit ang aming mukha. Napasiksik ako sa upuan ko sa ginawa nya, nakakailang ang pusisyon namin. Anong iniisip nya?
BINABASA MO ANG
My Boss
RomanceMy Big Boss... Sa simula, maganda ang simula ng pagtratrabaho ko sa kanya pero ng magtagal nagiba ang takbo ng buhay ko kasama sya. Started: September 11 2019 Finished: