Chapter 38

759 12 6
                                    


Ruth

I go out with a business meeting without Zeth. Porke secretary ko sya hindi naman palagi kasama. Kinalulungkot ko na tumigil na sya ng kusa sa panliligaw sa akin. Wala man syang sinabi, pero wala ng flowers milk tea o kape at pagsundo nya sa akin araw araw. At kasalanan yon ni Wroytt. But he gave up. Baka hindi nya talaga ako mahal, hindi sya seryoso talaga.

It hurts me, hindi ganon katibay yung kung ano mang pagmamahal na nararamdaman nya. Bakit pa sya nagligaw diba? Bakit hindi nya ako tanungin? Na torpe ba? Bahala na.

Ngayom nagdadalawang isip ako kung itetext ko ba sya na pabalik nako o hindi. Pero hindi yon tuluyang natuloy ng may tumawag sa akim

"Ruth? Is that you?" napatingin ako sa lalaking tumawag sa akin. At ganon nalang ang gulat ko ng makita yung tatay ni Zeth.

"A-Ah excuse me po. May emergency meeting pa ko." tatayo na sana ako pero pinigilan nya ako.

"Wait! I don't have bad intentions. Gusto lang kitang makausap." senseryong sabi nya sa akin. Unti unti naman akong tumango at umupo ulit. Pina upo ko rin sya sa upuang nasa harap ko.

"You've doing well in your business. Congrats."

"Thank you, Sir."

"I heard, Vick Zeth is working under you now?" he asked, i just nooded. "Okay. Please take care of him. And aslo sorry for being rival in your relationship. I did mean to destroy you two. But, before we need it. You know business, you want it to be bigger, to expand your resources. So i want them to married. But in return my wife dislike me, my son despite me and turn me down."

"I want him back but he ignore me. Ganon nya ako kinasusuklaman. Pero ngayon nakita kita. I want to say sorry. Sorry for i've done. Doon ko na kumpirama na mahal ka nya. He loves you, na kung saan kaya nya kong kasuklaman at abadunahin. He never say no to my desire. Until you came. You change him. Not in bad but in a better way. Hindi ko alam kung mahal mo pa sya, pero sana alagaan mo pa rin sya. He suffer a lot in this past years. " the sadness and loneliness is there while he was speaking.

Napayuko ako. Napapaiyak nako sa lungkot. Lungkot na nadarama ko na galing sa kanya. It shows the love a father. Na hindi ko pa nararanasan. My father died when i was a child. Raft is just three years old when our father left us. Simula non si Mama na yung nagalaga, nagsilbingina at tatay saming dalawang makakapatid. Kaya hindi ko na alam ang pakuramdam ng mayroong tatay.

Pero ganon ba talaga ang akala namin? Na ako ang dahilan kung bakit tuluyang naglayas si Zeth za kanila. Or dahil kay Sena? I don't know.

"Pinapatawad po kita. Pero kung gusto nyo pong tulungan ko kayong makausap si Ze-Vick. Tutulungan ko po kayo."

"Talaga ba? Pero iniiwasan nya ko. Huwag na lang."

"I insist." ngumiti ako ng matamis at tumango tango. Kaya naman kinuha ko yung cellphone ko at tinext si Zeth na papuntahan sya dito.  Pinapansin ko na yan pero mga tipid lang ang sinasabi ko. I won't prolong the conversation anymore. "Wait   lang po. "

To Zeth:

     Come here now.

I simply said and text the address. Nagkwentuhan kami ng tatay nya habang hinihintay sya. Pero pagkailan ng sabdali i excuse myself to go in restroom. Pero pagkabalik ko pa alis  a si Zeth. Napasulyap ako sa tatay nya na nakayuko. Kaya naman mabilis kong sinundan si Zeth.

"Hey!"

"Nanjan ka pala. Saan ka ba nagpunta?" tanong nya sa akin at pilit na ngumiti. Something happened between them.

"Hindi mo kinausap tatay mo?" i asked.

"No." umiwas sya ng tingin. Lumingon naman ako sa restorant kung saan tanaw ko pa rim ang tatay nya na nakayuko pa rin. He looked devastated. Ganon nya ba talaga kinasusuklaman yung tatay nya, na hindi nya man makausapno makaharap man? What really happened to them?

"Why? He wants to talk to you."

"Can you stop? Huwag kang maki alam. You plan this, huh? Do you think i will forgive him? No. So stop  it." napatanga ako sa sinabi nya. Napatango tango ako. Sya na ngang tinutulungan, sya pa galit?

"Wow. Sorry ha? Tinutulungan ko lang yung tao. Buti ka nga may tatay,ako wala." i bitterly smiled before left him behind. Pero bago yon tumigil ako. I just want to say this.

"Just try to listen. Open your ears.  Kung ano man yung hinanakit mo sana, pagbaliban mo muna. I know, hindi mo sya agad mapapatawad. Take it step by step. You don't know how it feels the feeling that you want father beside you, suporting everytime and watching you grow. You're lucky, he loves you." Pumunta agad ako sa sasakyan ko at umalis sa lugar na yun. Hindi ko na rin nagawang magpaalam sa tatay nya. I feel sorry to him.

Ako nga kahit galit ako sa kanya. I try to forgive him little by little but he do this to me. I don't know kung kaya ko pa ba. Yung pagiging totoo ba sa kanya au mahirap? Just be his self.

The next day, hindi ko sya kinausap. I feel so tired being with him. Ang hirap nyang basahin. Baka ma away ko pa. Nang mag break bumaba ako at pumunta sa isang Coffee shop. Kukunin ko na yung oder ko nang magdaan sa paningin ko si Zeth.

May kasama syang babae. Tapos bigla syang yinakap. Nabitawan ko agad yung coffee na inorder ko dahil sa gulat ng hawakan ko yon, mainit.

"I'm sorry! I'm so Sorry!"  paghihingi ko ng tawad sa mga staff. Naging pa bigat pa ako sa kanila dahil sa katangahan ko.

Napatingin ulit ako sa labas kung saan nakangiti yung babae kay Zeth. Lumapit ito at kumapit pa. At doon ko narealise kung sino yon. His ex fiance and friend, Ellena. May koneksyon pa pala silang dalawa. Pero, bilang ano?

Napayuko nalang ako at bumlik na sa office. Sa gitna ng pakatulala ko, napasulyap ako sa computer ko ng may nagpop up. It's a email. Kaya naman binuksan ko yon. At ganon nalang ang gulat ko ng mabasa kung sino yunv nagpadala.

It's Kerie Nii Mashindie a successful business woman who invented the most famous colone in Earth. My girl i idolizes. She is Half american and half italian. Her base is in new york. She's wonderfull.

Kerie Mashindie

   Greatings! I want to invite you in my company. I got interested in your product. Hope to see you!

Lalo akong napatanga dahil sa nabasa ko. Sa kumpanya nya? Sa new york!? Oh my gwad! Totoo ba to? Pnakalimutan ko panandalian yung nakita ko kanina. At ngayon handa ng pumunya agad agad sa new york para makita sya.

And i heard that she had a business party, aniversary party of her business. Napatingin ako sa picture na nasa baba. Oh my! I'm invited talaga! Can't believe it!

Itutuloy....

♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥

I

Wish

You

Will

Share

Comment

Follow

And

Vote

Happy day!

Love lots!

Bye ♥~

"Learn how to wait. Time is gold but paitence must apply..."

Twitter/Insta
@MisttyArlly

Last 4 chapts nalang po! Chap 39 and 40 then the 2 epilogues. Hentai nalang ng mga tatlong weeks kung sakalai hahaha! Gomena sai! Sorry po yan in japanese.

Soyonara!(Goodbye!)

My BossTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon