RuthPabalik na ako sa company ngayon, galing ako sa coffee shop para sa snacks. Hanggang ngayon ay hindi ko pa nakakausap si Z. I left to buy food when he's in office. Hindi nya kasama si V ngayon dahil pinagbawalan na muna ito ni Tita Shai.
"Hey."
Lumingon ako sa tumawag. It's Niel, the man last day. "Oh! Ah, Niel, right?" paninigurado ko. I still remember him. Sya yung nakatapon ng kape sa akin sa coffee shop ni Melli. He is wearing simple blue v neck shirt, ripped jeans and rubber shoes that cost thousands.
"Ah Yes! I'm glad you remember me." nakangiting sabi nito at lumapit sa akin. Inayos nito ang buhok nya patungo sa likod dahilan para magflex ang matipuno nitong braso.
"Sinong hindi makakalimutan yung taong nakatapon ng kape sa akin?" nakataas ang kilay kong tanong sa kanya. Napatawa naman sya at nagihiyang napahawak sa batok nya. "What brings you here?" tanong ko dahil ngayon ko lang syang nakita dito sa company.
"I'll get my new car. How about you?" napatango tango ako sa sagot nya. Oh that explain why he's here.
"Oh thats great! Ahm. I'm working here." ngumiti ako sa kanya at sinulyapan ang pagkaing dala dala ko.
"Sakto! Na saan yung office ng CEO?" napakunot ang noo ko sa tanong nya. Hindi ba sya naalalayan ng lobby? Nagkibit balikat nalang ako.
"Do you have meeting with him?" tanong ko sa kanya. Z is busy person, i don't know if can talk to this Niel. As far i remember his meeting will be anytime soon.
"He expect me to come. No need to do appointment." nakangiting sabi nito. Napaisip naman ako sa sinabi nya, sinusigurado kung totoo ba ang sinasabi nya. Pinakatitigan ko sya bago sumuko at igaya sya sa office ni Boss.
"Okay! Come." aya ko sa kanya. Tutal doon naman ako papunta. Iginaya ko sya papunta sa office namin ni Boss. Pagbubuksan ko sana sya ng pinto pero inunahan nya ako.
"I'm the man here. I should the one who open the door for woman." puno ng gentleman na sabi nya na nagpa angat ng sulok ng labi ko bago pumasok at dumeretcho sa coffee table para ilagay ang ipinamili ko.
"Hi Vick." dinig kong tawag ni Niel kay Boss. Lumingon ako sa kanila.
"Niel?" gulat na tanong nito at napatayo pa ng makita ang kasama ko.
"Hi brad! Long time no see! I miss you!" nakangiting sabi nito at umamba ng yakap kay Z na ikinagulat ko. Magkaibigan sila? How come? Naalala ko ang papeles para sa sasakyang bibilhin ng kaibigan ni Z. Naguguluhan akong lumapit sa desk ko at hinanap ang papeles na yon.
"Yucks, Man." Z chuckled. "How are you? It's been a long time." ramdam ko ang ngiti sa mga labi ni Boss.
Shoot! Deviniel Grenio Salvador. The hier of Salvador, SV malls and SV incorporation of perfumes! They owned my dream perfume! I know that he will take over thier company this year. Oh my! And he bought Bugatti Centodieci that cost $ 8.9 million! That Bugatti is one of the most expensive cars in the world! This is insane.
Kinuha ko yung papel at linapag sa table ni Boss Z. Pilit akong ngumiti kay Z bago binigyan ng ballpen si Niel. "Nice car." hindi ko mapigilang sabi sa kanya. Natawa ito tinignan ako.
"And you are his secretary." nakataas ang kilay nyang sabi sa akin. Nagkibit balikat ako bago umupo sa isang upuan sa harap ng table ni Z.
Nagtataka namang napatingin sa amin si Z. "You knew each other?" tanong nya sa amin habang pabalik balik ang tingin sa aming dalawa ni Niel.
"Ahm, Yes. It's accident, natapunan ko sya ng Ice coffee kahapon sa isang coffee shop. Then we saw each other in the lobby." kwento ni Niel sa kaibigan ng hindi ako nagsalita at nakatitig lang kay Z.
"Ah coincidence." patango tangong sabi ni Z at sumulyap sa akin. Napataas naman ang kilay ko ng mahimigan ko sya ng pagseselos. Hindi naman ako nagiilusyon na nagseselos sya tungkol doon? "So clumsy ka na ngayon brad?" mapangasar na sabi nito.
"Hindi naman. Someone just bumb me. Kaya natapon yung inumin ko." sabi ni Niel at tumingin sa akin. "And i want to make it up to, Ruth." sabi pa nito. He insist to make it up to me. Kahit sinabi ko ng hindi na kailangan.
"Soon you will." nasabi ko nalang at inusog ulit ang papel na kailangan nyang pirmahan. "This is the paper you will sign for the car, Sir." sabi ko at itinuro ang dapat nyang pirmahan.Iniwan ko muna sila sa office para makapagusap na rin, privately. I should take my table back where it belong. Gustuhin man nya o hindi. Kaya naman pumunta ako kay Manong Kaloy at Manong Leo, sila ang janitor sa floor namin.
"Magandang umaga po, Manong Kaloy at Manong Leo." bati ko sa kanila, bumati rin sila pabalik. Ngumiti ako sa kanila. "Mga Manong pwede po bang paki balik yung table ko mamaya sa labas ng Office ni Boss?"
Nagkatinginan silang dalawa. "Hindi po ba magagalit si Sir Vick?" nagaalalang tanong ni Manong Leo. Na sinang ayunan naman ni Manong Kaloy.
Ngumiti ako sa kanila. "Huwag po kayong magaalala. Ako po ang bahala sa kanya." paninigurado kong sabi sa kanila. Una hindi sila pumayag pero sa bandang huli ay na kumbinsi ko sila na akong bahala kay Z. Sa lahat kase ng nagtratrabaho dito ay ako lang ang walang takot sa kanya. Pagkatapos kong makipag usap kala Manong Kaloy at Manong Leo, bumalik na ako sa harap ng office. Ilang sandali lang ay lumabas na doon si Niel o mas tawagin nating Deviniel Salvador.
"Oh? Saan ka galing?" gulat na tanong nito sa akin. Pagkalabas nito sa office. Nakapamulsa itong tumayo sa harap ko.
"May pinuntahan lang." tipid kong sabi sa kanya. Papasok na sana ako sa office ng hinarangan nya ako. "What?" nakakunot ang noo ko syang tinignan. Anong ginagawa nya?
"Kailan ka pwede? Para naman makabawi ako." nakangiti nyang sabi sa akin. Pinakatitigan ko sya. Kailan sya titigil sa kakatanong? He is being persistent. Anong bang gagawin ko sa kanya para tigilan nya ako sa kakatanong sa tanong na yon? Nagbugtong hininga ako.
"Gaya ng sabi ko. Hindi na kailangan yang gusto mo. But if you insist, soon. Maybe i will need your help in the future." na sabi ko na lang sa kanya para tigilan na nya ako. I don't when but i think i will need his help soon.
"I'm looking forward to that. That is my no. , in case." sabi nya at kumindat sa akin. Tinignan ko yung card na binigay nya. Tumango ako sa kanya at sinamahan sya hanggang sa elevator.
"Ingat." sabi ko sa kanya. Tumango sya sa akin bago sya pumasok sa elevator. He wave his hand and said. "See you when i see you, Ruth." nakangiting sabi nito bago nagsara ang pinto ng elevator. I open the door of office and enter. Pumunta ako sa desk ko ng hindi binabalingan si Z.
"Iniiwasan mo ba ako?" tanong ni Z kaya napa angat ako ng tingin sa kanya. I started at him and trying to read him.
Itutuloy....
♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥
I
Wish
You
Will
Share
Comment
Follow
And
Vote
Happy day!
Love lots!
Bye ♥~
"Learn how to wait. Time is gold but paitence must apply..."
BINABASA MO ANG
My Boss
RomanceMy Big Boss... Sa simula, maganda ang simula ng pagtratrabaho ko sa kanya pero ng magtagal nagiba ang takbo ng buhay ko kasama sya. Started: September 11 2019 Finished: