RuthAt tulad nang sinabi ni Z. Kinabukasan ang table nya ay nasa loob na ng office ito. Sa kadahilanan daw para mabantayan nya ako sa kung sinong lalaking nakakainteresado sa akin, kasama na doon ang kanyang kapatid. Pagkapasok na pagkapasok sa office ay madadatnan mo sa hindi kalayuan ang table ko habang ang kay boss ay nasa dating pwesto na nasa kaliwa. Napailing nalang ako don sa dahilan nito.
"Bakit ganon? Hindi ako nagsasawang pagmasdan ka?" wala sa sariling sabi ni Boss sa gitna ng trabaho. Nagangat ako ng tingin sa kanya. Nakasalukbaba ito habang nakatingin sa akin. Sinamaan ko sya ng tingin. He's not working.
"Magtratrabaho ka o walang date?" banta ko sa kanya kaya napaayos sya ng upo. Lihim akong napangiti sa reaksyon nya.
"Ito naman! Syempre ang makasama ka." nakangising sabi nya, sinamaan ko ulit sya ng tingin. "Oo na! Eto na! Magtratrabaho na nga oh?" pakita nya at nagtipa pa sa keyboard. Napailing na lamang ako bago tinuon ang attensyon sa trabaho.
"Magtratrabaho ka ng maayos o babalik ako sa pwesto ko?" pagbabanta ko ng pagkaraan ng ilang oras. Bakit ba naman? Nararamdaman ko syang nakatingin sa akin at kapag titingin ako sa kanya ay umiiwas sya at magpapanggap na busy sa binabasa. At sa mga oras na yon ngayon ko aya nahuling nakatingin sa akin.
Sa mga nagdadaang oras ay nalalaman ko na ang totoo nyang intensyon kung bakit nya ginawang ilipat ang table ko. And that is getting me unconscious. He's watching my every move that distract my focus in work.
Umayos sya ng upo. At kinuha yung papel. "What do you mean?" pagpapanggap pa nitong sabi. Umirap ako sa kanya at tumayo. "Hey! Where are you going?" natatarantang sabi nya sa akin.
Humalukipkip ako. "Aalis para matigil na yang kahibangan mo. Baka gusto mong ma reject? Wanna try it?" nakataas ang kilay kong tanong sa kanya. Pinagmasdan nya ako mula ulo hanggang paa kaya pumalakpak ako para magising sya sa pantasya. Am i babysitting now the big boss? Arggh!
"Sexy--- I mean! Sit down now, work. Yes! Work." patango tangong sabi nya. Nagbugtong hininga ako bago bumalik sa upuan ko pero hindi pa ako nakakaupo ng magbukas ang pinto. At pumasok doon ang ang maganda at seksing babae.
"Hi Vick!" nakangiting sabi nito at lumapit kay Boss. Gulat namang napatayo sa kinauupuan si Boss.
"Ellena?" gulat nitong usal. Pinakatitigan pa nito ang babaeng pumasok, kinukumpira kung ito ba talaga si Ellena.
"Who else? Huh?" she said and flip her hair. Matamis itong ngumiti at yumakap kay Boss na yumakap din pabalik. Para naman akong nakaramdam ng kung iba sa nasaksihan. Are they close?
"You change a lot. What brings you here?" nakangiting tanong ni Boss bago umupo ulit sa upuan.
"Visiting you. Oh! She's your secretary?" napalingon sa akin si Ellena bago bumaling ulit kay Boss. "She's pretty huh?" bulong pa nito pero narinig ko. Ngumiti ako ng bumaling ulot sya sa akin.
"Hi. I'm Ellena Phil. And you are?" sabi nito at lumapit sa akin.
"I'm Ruth Tylir, nice meeting you, Miss Phil." yumuko ako ng kaunti at nakipagkamayan sa kanya.
"You too. So..."
"I'll just get you food." nakangiti kong sabi ng maintindihan kong gusto nyang makausap si Boss Z, privately. Hindi ko man gustuhin, wala akong magagawa. Hindi pa naman kami. Yes, pa.. May balak naman akong sagutin si Z.
"Thank you." tumango ako at lumabas ng office. Kumuha ako ng cake at juice para sa kanila, kumatok muna bago pumasok. At lumabas din ulit para makapagusap pa silang dalawa.
Tumango ako kay Miss Phil ng lumabas sya ng office ni Boss. Hinatid ko muna sya hanggang sa elevator bago bumalik sa office. I glance to my wrist watch. Kinuha ko yung notebook ko at pen.
"Meeting is ready, Boss." pormal kong sabi sa kanya. Nauna na akong pumunta sa pinto at pinagbuksan sya.
Habang naglalakad ay nagsalita sya."She's just my friend." sinuluyapan ko sya.
"I'm not asking."sabi ko kahit gusto kong malaman kung ano ba talaga sila. They seems too close with each other. Huminto sya sa paglalakad kaya napahinto rin ako. Hinawakan nya ako sa magkabilang balikat at deretchong tumingin sa aking mata.
"I want you know. I want you know me more. I want you to trust me. Trust me that my love for you is real." he sincerely said that makes me smile. I tap his chin and nooded.
"I will. I trust you." nakangiti kong sabi sa kanya. Napangiti din sya linapit nya ako at hinalikan sa noo. I wish he is.
Natawa ako. "Tigil na nasa kumpanya tayo." sabi ko. Ngumiti ulit sya bago kami naglakad papunta sa conference room.
Tumigil sya sa tapat ng conference room at liningon ako, may naalala ata. "Oh! By the way. I want you to meet my dad, soon." nanlaki ang mata ko sa sinabi nya.
"What?" gulat na tanong ko sa kanya. Did i hear right? I will meet his father?
Ngumiti sya sa akin, bago ako iniwan at nauna ng pumasok ng conference room. Napatulala ako sa sinabi nya. Meet his Father? Magiging okay lang naman siguro yon hindi ba? Mabuti din yon katulad ni Tita Shai, right?
♥♡♥♡♥♡
Kabadong kabado akong napalingon kay Z ng makarating kami sa harap ng mansyon nila, pagkadating ng sabado. Bumaba sya at pinagbuksan ako ng pinto.
"Is it really okay that i'm here?" tanong ko sa kanya pagkababa ko ng sasakyan nya. Kabadong kabado ako baka hindi ako magustuhan ng daddy nya para sa amin. At balal ko ng sagutin mamaya si Boss Z.
"Of cource! You know Mom, she'll love it." nakangiting sabi nya habang tinatapik ang pisngi ko. Hinawakan ko ang kamay nya at pilit na ngumiti.
Huminga ako ng malalim bago kami pumasok ng mansyon nila. It's a Classic with a touch of modern. So beautiful. Pagkarating namin sa sala ay nadatnan namin ang isang mid 40's na lalaking nakasalamin na nagbabasa ng dyaryo. Tinupi nito ang dyaryo at hinubad ang salamin.
"Who is she?" malamig na tanong nito.
"Dad." tawag ni Boss Z.
"Oh my! Hi Ruthy! Hon, this is Ruth, Zeth secretary." sabi ni Tita Shai na nanggaling sa isang kwarto. Linapag nya ang panyong hawak.
"And i'm courting her."
"Oh yes! " lumapit sa akin si Tita Shai kaya alananin akong ngumuti sa daddy Z bago binalingan si Tita Shai na yumakap sa akin at bulong. "Kailan mo sasagutin ang anak ko? Hmm? Ako na bahala kay V." mahina akong natawa at yinakap sya pabalik.
"Come on! Let's eat, the food is ready!" nakangiting sabi ni Tita ng humiwalay kami sa yakapan.
"Angel!!!" napalingon kami sa tumawag na si V na nanggaling sa kung saan. Patakbo itong papalapit sa akin.
"V! Don't run!" bawal ni Tita Shai pero hindi ito nakinig. Lumapit ito sa akin, at yayakapin sana ako pero pinigilan ito ni Z.
"Hey!" matalim ang tingin ang pininukol sa kuya. Hinawakan ko ang braso ni Boss Z. Naguumpisa na naman. Nagbugtong hininga ito at pinabayaan si V.
"I'm glad that you are here!" sabi nito pagkatapos nya akong yakapin. Ngumiti ako sa kanya at tumingin kay Z. Bahagyang nawala ang kabado ko pero nanumbalik ito ng magsalita ang Daddy nila.
"Let's eat."
Itutuloy....
♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥
I
Wish
You
Will
Share
Comment
Follow
And
Vote
Happy day!
Love lots!
Bye ♥~
"Learn how to wait. Time is gold but paitence must apply..."
BINABASA MO ANG
My Boss
RomanceMy Big Boss... Sa simula, maganda ang simula ng pagtratrabaho ko sa kanya pero ng magtagal nagiba ang takbo ng buhay ko kasama sya. Started: September 11 2019 Finished: