RuthI have a date with Melli. My couz slash friend. Nagyon ay weekend, walang trabaho kaya magdedate kami ni Melli. Paano ako makakapag date sa lalaki, if i just broke up Kith. Meron din namang three months rule. But i don't care anyway, sya nga wala man sa kanya yung rule na yon, ako pa kaya? Sadyang malanding lalaki lang talaga sya. Gusto kong makabonding si Melli and partly i want to tell her something about my Boss.
"Hey na saan ka na? Bruha ka huwag mo akong paghintayin!" naasar kong sabi sa kabilang linya.
Nandito ako ngayon sa starbucks sa Quezin city, hinihintay si Melli. Pero hanggang ngayon wala pa sya.
"Ay sorry girl! May emergency ako! I can't make it! Bawi nalang ako next time. Sorry talaga!" nalukot ang mukha ko dahil sa sinabi nya.
"Hay! Ano pa bang magagawa ko? Sige na." sabi ko sa kanya at nagbugtong hininga.
"Sorry talaga girl!" sabi nya bago ako binabaan. Muli akong nagbugtong hininga at napatitig sa phone ko. Iinom na sana ako ng ice coffee ko ng tumunog ang cellphone ko.
Boss calling...
"Hello Boss?" sagot ko sa tawag.
"Hi, Ruth. Sorry for sudden call. Nasaan ka ngayon?" tanong nito, naguluhan ako pero sinagot ko oa rin yon. "Shoot! Sakto. Can i ask favor, since you are near at the area of the meeting place. Mr. Navardo just called, he has emergency flight later. At siningit nya lang ang na ngayon na ibibigay yung kontrata. Don't worry i'll give you extra pay for this."
"Okay Boss! Saan ba?" tanong ko sa kanya. Buti nalang hindi sayang ang ipinunta ko dito.
Sinabi nya kung saan. "Don't worry, papunta na rin ako dyan. I don't so if i can make it, but i'll try to come."
"Copy, boss."
"Thank you, Ruth. Bye." sabi nito at pinatay na ang tawag. Huminga ako ng malalim bago pumunta sa lugar kung saan yung hotel ni Mr. Navarro.
"Good afternoon, Mr. Navarro." nakangiting bati ko rito. Ngitian nya rin ako at binati. Umupo ako sa harao nya. Sinulyapan ko ang pinto kung saan ako pumasok. Wala pa si Boss, baka on the way na. Stuck in traffic i guess. "Mr. Francon sent me to meet you, i think he stuck in traffic, 'yah know. I'm his secretary, Ruth Tylir." nakangiting sabi ko sa kanya.
"Oh yes! He mention you." kinuha nya yung papel mula sa folder nyang hawak at binigay yon sa akin.. "I'm in so hurry. Dapat bibigay ko yan bukas but emergency came. I'm sorry. Tell my regards to Mr. Francon. I'm really sorry. "
"No problem, Sir." nakangiting sabi ko sa kanya. Ngumiti sya sa akin bago sya nagpaalam dahil nagiimpake pa daw sya. Napatitig ako sa papel na hawak. Napasulyap ulit ako sa pinto nagbabaka sakaling dumating na si Boss. Pero hindi. Kaya naman nagpasya na akong lumabas at pumunta sa office. Itetext ko na rin syang nakuha ko na yung papeles at sa office na magkita.
Palingon lingon ako sa paligid naghihintay ng masasakyan. Napakati ako sa buhok ko dahil sa asar. Kinuha ko yung phone ko para magbook ng grab. Ang kaso pagkalabas ko ay may humablot nito at yung bag ko pero pilit kong linalayo. Sinipa ko sya para makaalis sya sa pagkakahawak sa bag ko. Tumakbo sya tangay ang phone ko.
"Hoy nagnanakaw! Nasaan na yan! Magnanakaw!" hiyaw ko ng hinablot ang cellphone ko.
"Magnanakaw!" sigaw kong muli at hinabol sya pero napatigil ako ng bumuhos ang napakalakas na ulan. Napasabunot ako sa sarili ko lalo na ng makita ko yung papeles na pinirmahan ng kliyente namin ay nabasa na dahil sa ulan.
Napaluha ako dahil sa kamalasan ko ngayon. Nanakaw na nga yung cellphone ko, nabasa pa ako ng ulan at tapos yung mga papeles na napirmahan ng kliyente. Patay ako kay Boss!
BINABASA MO ANG
My Boss
RomanceMy Big Boss... Sa simula, maganda ang simula ng pagtratrabaho ko sa kanya pero ng magtagal nagiba ang takbo ng buhay ko kasama sya. Started: September 11 2019 Finished: