Chapter 22

1K 17 0
                                    

Ruth.

I act fine even is not, to Z. It bothers me about his engagement. How about us? But we don't have us? Am i out of the picture now? I'm just his secretary. I want to think positive, but i can't stop thinking negatives.

"Good morning future Husband!" napa angat ako ng may pumasok sa office. It's Ellena wearing a designer clothes that i will never afford. Ellena is sexy and beautiful, bagay na bagay para kay boss para maging asawa. I musy stop my illusion and feelings for him.

"Don't call me that. I will not marry you." sabi naman ni Boss Z na hindi man nagangat para tignan si Ellena patuloy pa rin ito sa pagtipa sa kanyang computer. Pero ako ay hindi matuloy tuloy sa pagtratrabaho dahil sa kanila.

"You can't do about it, and you know it." nakangiting sabi nito tapos lumapit ito sa table ni boss at pinatong ang dalawang kamay sa table nito at dumungaw.

"You think so?" tanong ni boss ng magangat ito ng tingin. Ngumisi ito ng malademonyo. "I can." napaayos ng tayo naman si Ellena.

"Vick can you stop playing hard to get. Your not a girl, duh." she said and flip her hair. Naramdaman kong sumeseryoso na ang usapan nila. Hindi dapat ako nandito para makinig. They need privacy.

"Alis lang po ako." napatayo na ako at aalis na sana ng pigilan nya ako.

"No. Stay." madiing sabi nya kaya wala akong nagawa kung hindi umupo kahit ayaw ko. What he is thinking? Bakit hindi nya ako hinayaang pabayaan silang magusap?

"Why you didn't let her?" Nakakunot ang noong tanong ni Ellena kay Z. Parang na iinis na ito sa trinatrato ni Boss Z sa kanya. Napakagat ako sa pangibabang labi ko at sinubukang magtrabaho pero hindi ako makapag focus sa pagaaway nila.

"Does it matter?" parang nangaasar na tanong nito kay Ellena. Binitawan na nito ang papel na hawak at tinignan ng deretcho ang kaharap.

"What do you think your doing, Vick?" naasar na tanong ni Ellena. Malawak na ngumisi si Z sa kanya.

"Wala pa nga akong ginagawa, naasar ka na?" nakataas ang kilay na tanong nito. That's it. I have to leave here. Tumayo na ako hawak ang bag ko at aalis pero pinigilan ako ulit ni Z. "Who told you to leave?"

"Why don't you let her?" Nakakunot ang noong tanong nito. Naguguluhan kung bakit ayaw akong palabasin, dahil miski ako ay hindi alam. Mahirao itong basahin.

"No." pagmamatigas na sabi ni Boss. Matalim ang tingin ang tingin nito kay Miss Ellena at sa akin. Nagbabanta na sundin ang gusto nito. But i wat them to talk properly, without me listening. I can't even focus to my job.

"Just let her leave! Leave us, please.." tumingin sa akin si Ellena, tumango ako sa kanya. Sinulyapan ko si Z na matalim ang tingin na nakapukol sa akin, umiwas ako at lumabas ng office.

I take my half day. Para makapagusap ng masinsinan ang dalawa. I want to listen but i don't want to be distraction. Pumunta ako sa coffee shop ni Melli para tumambay at makausap sya, wala rin naman akong gagawin pa.

"Hi." bati ko at umupo sa upuan malapit sa counter.

"What's up?" bungad sa akin ni Melli umupo sya sa harap ko. Nakataas ang kilay nya akong tinignan nula ulo hanggang paa."You look, ahm. Stress."

Nagbugtong hininga ako. "He's engaged." sabi ko sa kanya, kinagat ko ang pangibaba ko para pigilan ang nagbabadyang luha.

"What!?" gulat nyang tanong kaya may iilan na napatingin sa amin. Naghingi kami ng tawad bago binalik ang attensyon sa isa't isa "Ay! Ruthy tigilan mo na yan! Ayaw kong magkapinsan na may sabit."

My BossTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon