Chapter 28

902 7 2
                                    

Sorry for late ud. Na addict ako sa anime at games, kaya sorna.

♥♡♥♡♥♡

Ruth

"What are you doing here?" kunot noong tanong ko sa taong pumasok sa office ko. Nakaka ilang aplikante na kami ng sya na ang pumasok. I didn't expect to see him. And it brings back memories. The happiness and of course the pains.

"Ahm. Your hiring secretary right?" alang-anin nitong tanong nang makalapit at tumayo sa harap ng table ko. Para naman akong na pahiya sa kanya. But i remain my composure. I shouldn't not look like nothing and weak again to him.

I will be the Interviewer now as the second pace of the applicants. So i end up seeing him, again. The pain in past is pictured, again and again. And it hurts me, it's break me. He is a cheater. Ilang taon na yung lumipas, hindi ko aakalaing makikita ko pa sya. And it realize me someting. I should've not but. Tsk!

"Ah Yes? Why?" naguguluhan kong sagot. Ang daming tanong. Why is here? Tinignan ko yung sa likod nya, if ever na my applicant don pero wala. Is he?

"I want to apply." napakunot ulit ang noo ko sa sinabi nya. He has company. Bakit pa sya magaapply bilang sekretaryo?

"Are you serious?" hindi makapaniwalang tanong ko. I'm starting to duobt.

"Yes."

"Ano na namang kalokohan to Mr. Francon?" medyo naasar kong tanong sa kanya. I can't let my brain to think whatever. A negatives and poditives. And it's kills me! I must stop it but i can't!

"Wala akong kalokohan, Ms. Tylir. I just want to have proper work."  napahiya naman ako sa kanya. Napayuko ako at kinuha ang folder sa tabi ko at binuksan yon. He's right, he is applying. Why?

"Fine! Sit down." If that's want he wants so be it. But i will not him to let me down.  The interview was great. Actually, papasa sya bilang secretary ko dahil may alam na rin naman sya about business. Pero ang pinagtataka ko lang talaga, is why he need work if had company to run? Is there something i don't know?

Hindi ako makapakali, kanina pa sya naka alis pero gusto ko pa ring malaman. Hindi ko sya natanong about it. Dahil wala naman din akong karapatan. So, i face the monitor and search their company. And it turns out na ang daddy nya ulit ang namamalakad. Bakit hindi sya? What happened Zeth?

The days past, and Zeth is hired as my secretary. Distant and formal. Yana ang pakikitungo namin sa isa't isa. It's like that he also doesn't want to, na mapalapit pa kami, like before. And i don't know why but i feel little bit disappointed.  Hindi ko na dapat mararamdamam yon pero hindi ko mapigilan.

I gave huge smile to Niel as he enter my office. "Ready?" tumango ako at tumayo, kinuha yung bag ko. "Sadi is inviting us, it's her birthday." banggit nya sa kapatid nya.

"Oh! I Forgot about it. Wala akong  gift."  nakasimangot kong sabi sa kanya. Naging kaibigan ko si Sadi ng pinakilala sya sa akin. I'm so happy to have them. They give light in my darkness.

Nang makalabas kami sa building ay nakita ko si Zeth na may kasamang babae. Napahawak ako sa dibdib ko, at the sight of them. Nakakawit ang kamay ng babae sa braso ni Zeth habang naghigintay ng masasakyan.

"Baby, kumusta yung unang araw ng trabaho? Hmm?" sabi nung babae habang nilalaro nito yung ilong ni Zeth. Napaiwas ako ng tingin.

"Vick." napalingon ako kay Niel ng tawagan nya si Zeth. Lumingon sa amin ang dalawa at lumapit.

"Long time no see, Niel." sabi ni Zeth ng makalapit sila sa amin. Tinignan ko naman yung babae na kasama nya. She's beautiful, at sya yung babaeng kasama nya noon. So, Sila pa rin?

My BossTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon