Chapter 17

1.2K 17 1
                                    


Ruth

Nakasimangot ako habang buhat buhat nya ako papunta sa hospital. Simpleng lagnat lang naman ang dinaramdam ko at hindi naman ata ito mataas para ma hospital pa. He is being over reacting.

But some part of me is happy. Happy because he cares for me so much. At napaka sweete ko don. Dahil parang napapatunayan ko na totoo sya. Hindi sya katylad ng mga ilang lalaking maloko.

"H-Hindi naman kay----" napalabi ako ng binigyan nya ako ng matalim na tingin. Wala akong nagawa kung hindi ang tumahimik. Sa uri ng tingin nya ay mapapatuklip ka na lang dahil sa takot.

Hiniga nya ako sa hospital bed na agad namang kaming linapitan ng nurse at doctor. "What happened?" tanong sa akin ng isang doctor habang pinakikingan ang heartbeat ko gamit ang stethoscope.

"She is sick doc." sagot ni Boss.

"Simpleng lagnat at sipon lang po ito doc." mahinang sabat ko. Tumango ang Doctor bago chineck ang temperature ko.

Tumayo ng maayos si Doc. "She's okay, already. She just need to drink the medicine that nurse will give. And also rest. She can discarded after she drink the meds. Excuse me." tumango si Doc sa amin bago sya nagpaalam at umalis. Uupo sana ako pero pinigilan ako ni Boss. Nagtataka ko syang tinignan.

"Hoy boss. Huwag ka ngang OA. Lagnat lang to! Hindi naman ako nadisgrasya." hindi ko mapigilang sabi sa kanya. OA na sya masyado.

"She's right Zeth. Daig mo pang ang asawang nagmamadaling dalhin ang asawa sa hospital dahil manganganak ito." napailing si Tita Shai sa anak. Tango tango ako habang nagsasalita si Tita kaso natigilan din ng marinig ang asawa at manganganak. Tapos lumapit sya sa akin. "Muntik na akong maatake sayo! Are you really alright, Ruth?"

Pilit akong ngumiti kay Tita Shai, natigilan pa rin sa pagkukumpara nya sa reaction ng anak. Hinawakan ko yung kamay nya. "I'm Fine, Tita." tumabi saglit si Tita dahil binigay ng nurse ang gamot sa akin.

"Oh? I know you did eat already. Zeth, take care of Ruth. I'll just buy food for you guys. Dahil sa pagmamadali ni Zeth hindi ko na nadala yung dala kong pagkain." pailing iling ulit na sabi ni Tita bago ito umalis. Nagkatinginan kami ni Boss.

"Boss." mahinang tawag ko sa kanya, nang makita ko yung pagaalala pa rin nya sa akin. "I'm fine."

"Huwag ka kaseng magpaulan. You got sick." sermon nya sa akin tapos umupo sa monk block sa tabi ng kamang hinhigaan ko.

"Nakalimutan kong magdala ng payong. Hindi ko naman alam na uulan, Boss." paliwanag ko sa kanya.

"Can i have favor, Ruth?" tanong nya na ikinagulo ng utak ko. Favor? May sakit na nga ako nanghihingi pa sya ng favor? How can he? Is he really worried to me? Parang hindi, may gana pang manghingi ng favor.

Nagbugtong hininga ako. "What is it, Boss?" ano pa bang magagawa ko hindi ba? He is my boss, whatever he ask i must do.

"Can you cut the Boss. When we are outside the office?" napatanga ako sa kanya. Akala ko naman ano!

"Yun lang? Sure!" nakangiti kong sabi sa kanya pero natigilan din. Dalawa ang name nya. Vick Zeth. Ano dapat doon ang dapat kong gamitin? "Pero ano naman ang itatawag ko sayo? Vick? Zeth?"

Napangiti sya sa tanong ko. "Vick or Zeth. It's up to you. But you can call me also, Baby, sweetheart or what." ngumisi na sya ngayon. Napangiwi naman ako kahit kinikilig sa sinabi nya. Hindi pa nga kami baby or sweetheart ma ang itatawag ko sa kanya? Oh my No! Masyadong pabebe.

"How about Z!" nakangiting sabi ko sa kanya. Para parehas sila ng kapatid nya si V. Single letter lang ang pangalan. Ang cute!

"No!" nanlalaki ang matang sabi ni Z. "Naalala mo na naman si V." sabi nya sa akin na akala mo ba ay nabasa nya yung iniisip ko. Napasimangot ako, kaysa naman tawagin ko syang Vick Zeth. Z nalang para mas maikli hindi ba? Ah! Bahala sya kung ayaw nya, sya ang magtiis na yun ang itawag ko sa kanya.

Kaninang gusto nyang huwag ko na syang tawaging Boss. Tapos ngayon aangal pang ayaw nya ang naisip ko? Anong masama sa Z? Galing naman yun sa pangalan nyang Zeth ah? Ah basta, bahala sya.

♥♡♥♡♥♡♥♡

Nakahinga ako ng malalim at sa wakas nagkita na kami ngayon ni Melli. She is being busy this past few days. Kaya hindi kami nagkikita.

"Buti naman natuloy ka na. Ano naman yang pinagkaka abalahan mo huh?" nakataas ang kilay kong tanong sa kanya.

Sumimangot sya sa akin. "Ayon may asungot sa coffee shop ko." sabi nya tapos umismid pa. Na paramg ang laki ng problema nya sa lalaking binabanggit nya. "So. Ikaw naman. Anong balita?" kuryosang tanong nya sa akin. Napakagat ako sa pangibaba kong labi.

"The past days my Boss is being weird. His words, his action is confusing. Nahalikan na nya ako ng ilang beses." namumulang sabi ko sa kanya.

Napangiti si Melli sa akin tapos kinurot ako sa pisngi. "Baka like ka non!" tudyo nya.

"Yun na nga... Nanliligaw na siya sa akin." kagat labing sabi ko.

"What!? Really!?" gulat na tanong sa akin ni Melli, honawakan pa ang magkabilang balikat ko, hindi makapaniwala. " Oh em! Nagtapat na ba?" tumango ako.

"Nagtapat sya nung araw na dapat magkikita tayo. Akala nya umiiyak ako dahil kay Kith dahil nandon din pala, pero ang iniiyakan ko yung contrata na nabasa at dahil na nakawan ako. Ayun nagtapat sa akin, i deserve better, daw. Tapos, He is starting to fall for me, daw." namumulang sabi ko sa kanya. Habang inaalala yung araw na nagtatapat sya sa akin. Nagulat nalang ako ng sumigaw dahil sa kilig si Melli.

"What!? Oh my! Grabe ah, assume got wrong huh? Nagtapat pa ng wala sa oras! Ang epic! But, nakakakilig, parang totoo sya dahil he cares for you." Napailing ako sa reaksyon nya, pero nakangiti pa rin dahil tama sya. Akala ni Z iniiyakan ko si Kith but he got it wrong. Pero sumeryoso din na lumapit sa akin. "But, Do you feel the same way? Huh?" tanong nya habang mahina naman akong tumango.

I am. Yung akala kong hindi ako mahuhulog sa katulad nya pero kinain ko lang din pala yung sinabi ko. Kahit kalat na ruthless sya at heartless, Gwapo sya at mabait sa akin, sinong hindi mahuhulog?

"Ayy! May gwad! Pero binabalalaan kita Ruth! Kahit nagtapat na yan sayo. Hindi pa rin natin alam yung takbo ng bituka nyan. Kilalanin mo muna bago mo sagutin. Hindi porke Boss mo, sagot agad huh? Baka maulit na naman yang kay Kith." ayan na. Akala ko wala na yung pagiging bitter nya sa pagibig, nandyan pa pala. Melli is not believing at the word of love. Pero baka soon may magtuturo sa kanya ng salitang love.

Ngumiti ako sa kanya. "Syempre naman, couz. I will. I learn my lesson." pero napahagikgik ako ng may maalala. Sinabi ko sa kanya na nandoon si Kith ng magtapat sa akin si Z. Nagassume pa itong pinagseselosan ko.

"Hahahaha! Sayang naman wala ako don! Hindi ko nakita ang epic nyang mukha! Nagsisi tuloy ako!" nakasimangot nyang sabi pero tumawa rin naman ulit.

"Akala nya siguro, hahabulin ko pa sya." nakangiwi kong sabi. Tapos nagkatinginan kami ni Melli.

"No way!" sabay naming sabi tapos tumawa.

"Nek nek nya." natatawang sabi ko.

I wonder if Z is true to himself. Kung totoo ba yung mga sinabi nya sa akin. Ang hirap paniwalaan. Hindi ko alam kung sa kabila ng gwapo nyang mukha may binabalak sya. And i'm scared to that thought.

Itutuloy....

♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥

I

Wish

You

Will

Share

Comment

Follow

And

Vote

Happy day!

Love lots!

Bye ♥~

My BossTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon