RuthI'm in a slumber when someone ringing my doorbell. Umungol ako at nagtakip ng tenga gamit yung unan. Pero hindi ito tumigil. Ano ba yan!?
"Who's the hell is that!?" inis kong sabi pagkabangon ko. "Busit naman eh! Natutulog pa yung tao!" inis na sabi ko at inis na lumabas ng kwarto at pinagbuksan yung taong nag rirung ng doorbell ng condo ko. "What the heck is your problem!?" inis na sabi ko, naninjngkit pa ang mata ko dahil nanlalabo pa ito at gusto pang matulog.
"Good morning." napakunot ang noo ng marinig ang boses na yun. Kaya agad kong kinusot ang mata ko at tinignan kung sino yung nasa harap ko. Ganon nalang ang gulat ko ng makita doon si Zeth. "Good morning." bati nya ulit habang nakangiti.
Agad namang nagsink in ang itsura ko ngayon habang kaharap si Zeth. Nanlaki ang mata ko at napatakip sa dibdib at tumakbo pabalik sa kwarto ko.
"I hate you! Bakit ka kasi nandito!?" sigaw ko mula sa kwarto. Dumiretcho ako sa banyo at tinignan ang sarili ko. Nakahinga naman ako ng maluwag ng hindi naman masyafong masama ang itsura ko. Ang problema lang ay wala akong bra at naka night ties akong humarap sa kanya! Oh my gosh!
Mabilis kong ginawa ang ritual ko bago humarap sa kanya. Nagsuot pa ako ng robe para takpan ang nanipis kong damit. Pagkalabas ko ng kwarto nakita ko syang nakaupo sa sofa ko sa sala. Tumayo sya at binigay ang rosas na hawak.
"I'm here to declare my courtship to you." ngumiti sya ng matamis sa akin.
"What the fuck Mr. Francon!? Pumunta ka ng ganito ka aga para sabihin yan? Bakit hindi mo nalang pinagpahapon! My gosh lang!" inis na sabi ko. Nasira tuloy yung masarap na tulog ko dahil sa kanya. Just to devlare his courtship!? Wait! Courtship?As in manliligaw? Nanlaki ang mata kong tumingin sa kanya. "What did you judt say!?"
Napakati sya sa batok nya at ngumiti. "I decided to own you back. And also, hapom na. Akala ko nakagising ka na." ngumiwi sya. Napakunot naman ang noo ko at sumulyap sa wall colck sa sala. It's near lunch.
"Ah basta! It's too early for me!" umirap ako sa kanya. "Layas! Nasabi mo na yung gusto mong sabihin. Matutulog pa ko. Saka tumigil ka, ayokong maging kabit." i said and enter again in my room.
Bakit sya manliligaw kung meron syang kasintahan? Gusto nya ba akong maging kabit!? Sila nung Sena tapos manliligaw sya? Galing lang ah? Tsk. Bakit pa ba ako nagpahatid sa kanya kahapon? Yan tuloy nalaman nya kung saan ako nakatira. Nagbugtong hininga ako bago humiga at piilit na matulog. Pagkalipas ng ilang minuto ay tumayo na ako at lumabas ng kwarto para kumain. I'm starving because it's past 12 pm and i didn't take breakfast.
"Kakain ka na? Sandali lang iinit ko yung pagkain." napa atras ako sa gulat ng may nagsalita. Napalingon ako sa sala. Ang akala ko na ako lang magisa sa condo ko, nagkakamali pala ako. Nandito pa si Zeth!
"Bakit hindi ka pa umalis!?" singhal ko sa kanya. Hindi nya ako pinansin at dumeretcho sa kusina, sumunod naman ako."Hey! Bakit nandito ka pa!?"
"I cooked. Let me serve you." ngumiti sya bago inilapag yung bowl na may ulam na niluto nya. He also give me plate with rice and utensils. I take a deep breath before sitting to the chair he pull.
Umirap ako sa kanya at kumuha ng ulam pero inunahan nya ako. Napaikot nalang ang mata ko bago kumain. Kung hindi lang talaga ako gutom, masasapak ko na to. Ganon ba talaga sya kaderterminadong gawin akong kabit!?
Fck him!
"Are you free today?" napa angat ako ng tingin sa kanya. Pinagtaasan ko sya ng kilay. "Can.. We.... Go out?"
"No. Lumayas ka na." inis kong sabi sa kanya. Not interested in someone who had someone's property. Ano ako tanga, na pwedeng maging kabit? What am i? Second option? Nuh! Tsk.
"Pero---"
"Hep. No buts. Layas." agad kong sabi. Pero, grabe ang sarap ng luto. Nung pumunta kasi ako sa bahay nya, pirito ang ulam. Pero ngayon kare-kare. I'll take this, one of my favorites. Pwede na syang magasawa sa katunayan. Ang sarap magluto.
But in the second thought that he eill marry Sena, break my heart. Bakit pa nya ako binibigyan ng hopes? Kahit sa una palang may nagmamayari na sa kanya?
"Kung yan ang gusto mo. But, i will never give up on you. " tipid syang ngumiti bago tumayo at umalis. Napatitig nalang ako sa kawalan. Gusto nya talaga akong maging pangalawa nyang nobya. O baka meron pang iba maliban kay Sena. Totoo pala talaga ang mga sabi sabi noon sa kanya. He is a playboy.
I'm busy doing my make up when someone rang my door bell. Who will visit me in this early morning? Wala naman akong inaasahang pupunta dito. I rub my pinky finger in my lips and do pop sounds. Tumayo na ako tinignan sa peephole ang kung sinong nag door bell. At ganon nalang ang gulat ko ng makita si Zeth na tahimik na naghihintay na pagbuksan ko.
"Ano na namang ginagawa mo dito?" singhal ko sa kanya.
"I told you. I want you to own back. And i'm officially courting you. Kaya, sabay na tayong pumunta ng office" nakangiting sabi nya sa akin.
"No!" sinarado ko yung pinto. Napairap nalang ako sa hangin bago bumalik ng kwarto para ituloy ang pagaayos.
Nang matapos ako, kinuha ko na yung mga gamit ko at lumabas ng condo. But to my suprise, Zeth is still outside of my condo waiting for me. I give him death glare but he just smiled widely.
"Let's go?" aya nya sa akin. I didn't move.
"Bakit ka pa nandito?" madiin kong tanong dahil ayokong marinig ng mga kapitbahay. Ano ba talagang gusto nito? "Can you just leave me alone?"
"I can't. You make me go away. But i won't give up on you. The five years is enough to have you again. Fully." ngumisi sya bago ako tinulak ng mahina. Hindi ako naka kibo sa mga sinabi nya kaya na tulak nya ako. Namalayan ko nalang ng nasa parking lot na kami.
I confusedly look at him when he poke my arm. Nakalahad ang kamay nya sa akin.
"Keys." nangunot ang noo ko sa sinabi nya.
"What!?" ano sa tingin nya? Kiss? No way! No! No! No! Thay will not happened! Did I hear it right?"Can you reapeat it?" i try to be calm.
"Su-Si. Keys. K. E. Y. S." pagleletra nya pa. Namula naman ako dahil sa hiya. "Why? Do you think the otherwise?" malapad ang ngisi ang pumaskil sa labi nya. "Do you want it?" tukso nya pa.
"Shut up!" sabi ko at binigay sa kanya yung susi. Hindi na nagawang magreklamo dahil sa kahihiyan. Bakit kasi namaling dinig ako? I should go to the doctor.
Hindi ko kumibo sa buong byahe namin papunta sa office. Nauna na akong lumabas sa kanya para less issue sa kumpanya. Kakapasok ko lang sa office ko nang pumasok sya. I raise my eye brow when he handed me a roses and a cake.
"Don't tell me..." hindi makapaniwalang sabi ko sa kanya.
"Yes. I'm your future husband." matamis syang ngumiti sa akin.
I get it know. Unti unting luminaw ang mga signs na magtutungo sa kanyang sya ang nagpapadala ng mga rosas sa akin. At isa na doon si Jeo na syang delivery man na naghahatid ng mga ito. I didn't really suspect him because he have Sena.
Itutuloy....
♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥
I
Wish
You
Will
Share
Comment
Follow
And
Vote
Happy day!
Love lots!
Bye ♥~
"Learn how to wait. Time is gold but paitence must apply..."
Twitter/Insta
@MisttyArlly
BINABASA MO ANG
My Boss
RomanceMy Big Boss... Sa simula, maganda ang simula ng pagtratrabaho ko sa kanya pero ng magtagal nagiba ang takbo ng buhay ko kasama sya. Started: September 11 2019 Finished: