Chapter 4

1.4K 28 4
                                    


Napadaing ako ng maramdaman ko ang kirot ng ulo ko. Hindi na ako iinom ulit, ang sakit ng ulo ko. Napamulat ako ng mata at sumalubong sa akin ang hindi pamilyar na kwarto. Napabangon ako agad at kasabay non ang pagkirot ng nasa baba ko. Naptingin ako sa ilalim ng kumot at nanlaki ang mata sa nakita ko.

Fvvk!!!! fvcking fvck! Wala akong saplot! Damn!

Hinanap ko yung mga damit ko. Napatingin ako sa lalaking mahimbing na natutulog na nada tabu ko lang. Nanlaki lalo ang mata ko. Gusto kong magmura ng malakas.

"The F, Sir?" gulat sabi habang nakatitig sa kanya. Gumalaw sya ng kauniti at unti unting nagbukas ng mata. Nagtama ang nga mata namin.

"Good Morning." simpling sabi nya. Pero ako ito at nakanganga pa rin sa nakikita. What happened?

Inalala ko ang nangyari kagabi. Naglalasing ako tapos nakita ko ang boss tapos tapos. "Fvck!" napamura ako sa katangahang pinangagawa ko. Bakit ko yun ginawa? Nagmadali akong nagbihis. Buti nalang at hindi punit punit ang mga damit ko at maayos pa ang mga yon.

"Pasensya na po, Boss. Kakalimutan ko po ang nangyari huwag mo lang aking sisantihin." sabi ko sa kanya na nasa kama pa rin nya at pinagmamasdan ako. Napataas ang kilay nya sa sinabi ko. "Uwi na po  ako." paalam ko at nagmadali akong umalis sa condo nya.

Ilang araw pa lamang akong nagtratrabaho sa kanya bakit ko ginawa yun? Ang tanga mo Ruth!
Nang makauwi ako sa apartment ay dali dali akong nagbisis ng pang opesina dahil male late na ako.

Nang makarating ako sa office nandon na si Boss kaya naman pinagtimplan ko sya ng kape. Inilapag ko sa kanyang lamesa ang ginawa kong kape.

"Sorry, boss. I'm late." paghingi ko ng tawad. I know my place. Hindi porke may nangyari sa amin, i will take advantage. Hindi ako mababang klase ng babae na mangangawa na panugutan ako. Kasalanan ko rin yon at pananagutan ko kahit ako lang.

Tatalikod na sana ako ng magsalita sya. "Okay ka naba?" tanong nya. Mabilis akong tumingin sa kanya at sinabing okay lang ako bago nagpaalam at magtratrabaho na.

Maraming papeles ang mga dapat gawin ngayong araw at mga meetings na dapat asikasuhin. Busy ako sa pagtatype na may damating na delivery boy.

"Ms. Ruth Tylir po?" tanong nito.

"Ano po yun?" nagtatakhang tanong ko. Binigay nya yung dala nyang kape at slice of cake. Ang pagkaka alam ko ay wala naman akong inorder. "Saakin ba talaga yan?" gulat kong sabi sa kanya.

"Don't worry Ma'am. Bayad na po  yan." sabi nya sa akin bago nagpaalam. Nagtataka akong napatingin sa kape at cake na dala nito. Napakunot ang nuo ko ng makita kong may note sa baso ng kape.

I know you didn't take breakfast. Eat that. I hope you're okay.

-Your Boss.

G

ulat akong napatitig sa note na yon bago tumalala sa pintuan ni Boss. Anong sumanib sa kanya bakit nya ginawa nya to. Binaliwala ko nalamang yon at inalis ang ano mang umuusbong na damdamin mula sa dibdib ko. Nagdaan ang oras at hindi ko namalayan na lunch na pala. Kung hindi lang dumating ang Mama ni Boss na si Tita Shai.

"Hi Angel!" nagulat ako ng bumungad sa akin ang cute na cute na si V!

"Hi Little V!" nakangiti kong bati sa kanya at yumakap din. Ngumiti ako kay Tita Shai at bumati bago tinignan si V na umupo sa lap ko. Nagulat ako don pero napangiti din naman.

"I didn't expect that you are working here. Mom just told to me." panimula nyang sabi. "And as i said last time. When are path cross again, i will marry you!" he grin to me.

"V, Ate Ruth have boyfriend." saway ng Mama nya na naiiling.

Napatingin ako sa pintuan ni Boss ng lumabas sya don. "Mom, you're here." Napalingon si Tita Shai pero hindi pinansin ni V ang kuya nya.

"Maghihiwalay din naman sila." baliwalang sabi nya sa mama nya.

Napatawa ako sa sinabi nya. Pinangigilan ko ang pisingi nya. "Pano yan bata kapa. Pano mo ako papakasalan?" tanong ko sa kanya.

"Can you wait me grow up?" he said with his puppy eyes. Nakangiti akong tumango at pinangigilan ang pingi nya.

"Hoy V! Ang bata bata mo. Anong pinagsasabi mo dyan?" may pagkairitang sabi nya. Napataas ang kilay ko sa inasal nya. Binawal din sya ng kanyang mama at si V naman ay benelatan lang sya na nagpatawa sa akin.

Nagyaya na ang Mama nila na pumasok na sa office ni boss pero umangal ang bulilit.

Nakahalukipkip itong ngumuso. "No! I will stay beside my future wife!" sabi nya kaya innosente akong napatingin kay Tita Shai. Nakita ko ring nanliit ang mata ni Boss sa sinabi ng kapatid.

"No, V. Baka mangalay si Ate Ruth  mo" bawal sa kanya ng Mama. Ngumiti lang ako sa kanya na sinasabing okay lang.

Nangayaw talagang umalis ni V sa lap ko ay lumapit si Boss sa amin at binuhat ang kapatid. "You little Kid. You're being annoying."

"Mom! This man is irritating!" napataas ang kilay ko sa tinawag nya sa kuya nya. Palihim akong napahagikgik pero napansin yon ni Boss na binigyan nya ako ng matalin na tingin. Napaayos ako ng upo dahil don.

"Stop you two. Let's get in, at makapaglunch na kayo. Ruth sumali ka na din." sabi ni Tita Shai. Napatayo ako agad at aangal sana pero inunahan nya ako. "Opps! You can't say no. Kakatangi mo lang nung isang araw. " sumimangot sya. "Magtatampo ako."

Napakamot ako sa ulo at nagbugtong hininga. Napahiyaw si Tita Shai at tinulak ako sa loob ng Office. Umupo ako sa soffa katabi ni Tita Shai. Umupo din sa tabi ko si V at pumalumbaba sa tuhod ko kaya napatingin ako sa kanya. Napangiti ako ng sumalubong sa akin ang puppy eyes nya. 

Nagulat nalang ako ng umangat sya at inalis sya tabi ko. Tapos umupo si Boss sa tabi ko. Gosh i feel awkward with my Boss. Tama ba to?

"Mom! This man stole my place!" galit na sabi ni V habang nakaturo sa kuya nya.

"Hey brat, I'm your brother, not someone just to call me man. Ang bata bata mo pa." pagalit na sabi sa kanya ni Boss. Pero hindi sya pinakinggan ni V at sumiksik sa pagitan namin ni Boss.

"Hey! Get out this is my future wife. Back off." naiinis na sabi ni V sa kuya nya.

"Nako! Sumasakit ang ulo ko sa inyo." reklamo din ni Tita sya. Nagbugtong hininga din ako bago tumayo kaya napatingin sila sa akin.

Tahimik akong umupo sa pangisahang upuan para wala akong katabi sino man sa kanila. Napanguso si V sa ginawa ko habang si Boss ay napapailing nalang. Hindi ko alam kung anong meron sa Boss ko bakit sarili nyang kapatid ay inaaway nya dahil lang don. Nagbugtong hininga ulit ako bago tumulong kay Tita Shai na ihanda ang lunch.

Itutuloy...

♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥

Guys sorry sa mga grammar and typos. Stay safe and pray! Luv 'yah! Update soon....

I

Wish

You

Will

Share

Comment

Follow

And

Vote

Happy day!

Bye ♥~


My BossTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon