Chapter 36

824 17 3
                                    


Ruth

The question is still bothering me at all. What is the real state between Sena and Zeth. But i have to focus in work right now. End of the month and it's a week of a hell. A work that have to be done.

At dahil maraming trabaho, nakakalimutan ko ng kumain ng lunch. But thanks to Zeth, cause he give me food on time. He want me to be eat on time. That's good to him. As a secretary and a suitor. Yes, i give up complaining to his actions but i'm ignoring him. He really doesn't want to give up.

Isang araw gumising ako na masakit ang batok, nilalamig at sumisipon. Pagod ko ulit binagsak ang katawan ko sa kama. Ilang segundo lang akong nakaupo, napagod agad ako. I want to stand up and go to work. But i can't. Thankfully, hindi na gaanong kailangan pumunta sa office dahil nabawas naman na yung mga trabaho ko this last few days.

Napatulala nalang ako sa pintuan ko ng may nagdoorbell. It must be Zeth. In the past days, he always going here in my condo to drive me to office. He also the one who driving to home. He is persistent being my suitor. I glared thr door when he did stop ringing the bell. I sight, i try to stand but i lost my balance so i fell in the floor. Wala akong choice kung hindi gumapang. T*ngina nya. Mahirapan din akong bukasan yung pinto.

"Fuck you." i wispher to him when i opened the door. Agad nya akong inalalayan. He scan my state. He also held my forehead and neck.

"You're sick." he stated. I want to say that it's obvious but i don't have energy anymore. I cling to him and pionted my room. To take me back to bed. Naintindihan naman nya agad yon kaya binuhat nya agad ako, bridal, at linapag sa kama ko. Sumiksik naman agad ako doon.
Sleep. The only thing that i want right now.

"Kumain ka na?" tanong nya. Umiling lang ako sa kanya. "Okay. I'll cook for you." hindi na ako sumagot pa at pinikit nalang ang mga mata.

Hindi ko namalayan na nakatulog pa pala ako. Ginising lang ako ni Zeth para kumain. Gusto ko mang ako na ang magsusubo sa sarili ko pero nagpumilit sya.

"You need to eat more." wala na akong nagawa kung hindi sundin sya. Wala rin naman akong lakas na makipagtalo. "Drink this." umiwas ako ng tingin ng gusto nya pa akong painom pero nakarami na ako. "Okay. Tulog ka na ulit para bumuti na yung pakiramdam mo." tumango nalang ako bago pumikit.

"Pwede ka ng umalis. Thank you." mahinang bulong ko bago nakatulog ulit.

Unti unti akong nagmulat pagkatapod ng mahaba kong pagtulog. It's already dark outside. Pumunta muna ako sa restroom na nasa kwarto ko, bago ako lumabas. And i didn't expect that Zeth is in my living room working. Lumingon sya sa akin ng maramdamam nya ang presensya ko.

"Gising ka na pala. Are you okay now?" tanong nya sa akin at inalalayan pa akong umupo sa sofa.

"What are you doing here? Sabi ko pwede ka ng umalis ah?" mahina kong tanong sa kanya. Sinulyapan ko pa yung mga papeles na nasa coffee table. Dito pa sya nagtrabaho. Hindi nalamg sa office.

"I can't leave you. I'm worried." he seriously said. Napatitig ako sa kanya ng ilang minuto bago umiwas ng tingin.

"Okay nako. Pwede ka ng umalis." i coldy said. Late na ng gabi bakit hindi pa lasi sya umuwi? Baka hinahanap na nga sya ng girlfriend nya. Baka malaman pang nandito sya sa puder ko. Ako pa may kasalanan.

"I cooked. Iinit ko lang, sandali." sabi nya bago tumayo at pumunta sa kusina. Hindi man pinansin yung sinabi ko. Nagbugtong hininga nalang ako bago tumayo at sumunod sa kanya. Umupo ako sa high stool at nagsalulbaba habang pinapanood sya.

"Are you really serious about your intention? Ah-- i mean about courting me." there i said it. Hindi nga lang ako makatingin sa kanya. I just playing my finger, taping it in the counter. Pero nagtaas ako ng tingin ng ilang minuto syang hindi sumagot. I glared at him when i caught him smiling like an idiot.

"What?" natatawang sabi nya bago piniling ng kaunti ang kanyang ulo. "I am. Why do you ask? Am i doesn't looked like serious about you?" he asked. I sigh before biting my lower lips. I also continue taping my finger.

"Ahm. Ano kase eh... Who is ...... " nagbaba ako ng tingin. "Ahm..Who is S-Sena for you?" kinakabahang sabi ko.

"Sena? She's a great woman. She always bringing me food." tumigil sya kaya napatingin ako sa kanya. Seryoso na ang mukha nyang nakatingin sa akin. Para akong nahuli sa aktong may kasalanan dahil sa tingin nya kaya umiwas ako ng tingin at kinalikot yung counter. Binabakbak, kahiy hindi naman kabak bakbak dahil tiles yon at madulas.

"We are friends. Nothing more. Stop that. I'm really serious about you. You're being negative. When i said that i'm courting you. I'm serious. I don't have any commitment. Man are not all timers. You think that i am, right?" he stated. Hindi ako tumngin sa kanya. Kaya hinawakan nya ang baba ko at hinarap sa kanya. "Ruth, i waited the time we will meet. Don't think another person, just me. Please."

Wala akong nasabi at tumango nalang. Ngumiti sya sa akin bago tumalikod at pinaghanda ako ng makakain. Bumaba naman ako sa stool at lumipat sa dining table. I started at the one plate he served.

"How about you?"

"I'll feed you." simple nyang sagot at kinuha ang kutsara. Pero inagaw ko yon, pati yung plato. I cornered it with my arm.

"I can feed myself. Feed yours." i glared at him. He just laugh, at nagsalukbaba habang nakatingin sa akin. I glared him again. "Manonood ka lang ba dyan? Eat." i command.

He raise his arm, surrendering. "Yes, Ma'am." he also salute, i give him deadly glare but he just laugh at me. Kumuha na rin sya ng pagkain nya bago umupo sa tabi ko. Umirap ako sa hangin at nagumpisa ng kumain. He is like a kid staring at me, every minute. Kaya naman palagi ko syang binabawal at tinutulak ang mukha nya.

I sat in the sofa staring at the papers infront of me. Zeth is still in the kitchen washing the dishes. I glance at the laptop when something pop up. There's an email from a secretary of an my major investor, a friend of mine.

Hi Good evening!

Sorry for the late message. Mr. Vuenaz is arrived in the Philippines a while ago, and he want a meeting with Ms. Tylir. Is she free tomorrow lunch? Thank you. We hope you reply soon. Good evening again.

Hi Reine Good Evening!

This is Ruth. I will clear my sched in that time. Just text me for any changes.

"Who's that?" napatingin ako kay Zeth. Nanlaki nalang ang mata ko ng malapit ang mukha nya sa akin. Agad kong tinulak yon at tumayo.

"It's Reine the secretary of the major investor. I'm okay now. You can go home and rest also." i said. Liligpit ko na sana yung mga papel pero inunahan na nya ako.

Umupo nalang ulit ako at pinanood sya. Tumayo nalang ako ng tapos na syang magligpit. Hinatid ko sya hanggang sa pintuan.

"Thank you, sa pagalaga sa kin. Ingat ka." nahihiya kong sabi sa kanya.

"No problem. Tungkulin ko rin naman na alagaan ka. Tulog ka na pagkatapos ah? Wag ka nang nagpagod pa." sabi nya. Tumango naman ako at ngumiti. Nang nakalabas na sya. I held the doorknob and lean to him. Mabili ko syang hinalikan sa pisngi bago sinara ang pinto. Sumandal ako sa pinto at kinagat yung pangibabang labi ko. Napangito ako bago nagpailing at pumunta na sa kwarto.

Itutuloy....

♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥

I

Wish

You

Will

Share

Comment

Follow

And

Vote

Happy day!

Love lots!

Bye ♥~

"Learn how to wait. Time is gold but paitence must apply..."

Twitter/Insta
@MisttyArlly

My BossTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon