Ruth
Halos araw araw ay sumasakit ang ulo namin ni Tita Shai sa dalawang magkapatid. Dahil araw araw bumibisita ang bulilit na syang nagustuhan nya pero ikina iirita ng Boss nya. Palagi itong nagaaway, kaya naman ngayon ay naisipan ni Tita Shai na hindi na muna hatiran ng pagkain si Boss at magtiis muna ito sa pagkain sa labas.
Misan ay naiilang ako sa kanya dahil sariwa pa sa isip ko ang nangyari sa dalawa. Gustuhin ko mang kalimutan ang nangyari para hindi ako masisante dahil kaylangan ko ng trabaho ngayon. And also i want to keep my promise. Not totally promise but my word i said in my interview.
Iisipin manging posibleng makakapasok ka sa isang kumpanya ng dahil lang sa mga salita ko at sagot ko. Thankful ako dahil nakapasok pa rin ako. Nasabi ko lang naman yun dahil nabalitaan kong halos linggo linggo nagsisisante ng sekretarya ang CEO. At naisipan kong baka halos lahat ng mga yun ay inaakit ito. Lalo na ng makumpira kong kaakit akit ang may-ari hindi katulad ng naisip na mga taong nagmamay-ari, na mataba, matanda at may asawa na. Pero si Boss. Gwapo matangkad matingkas na pangangatawan at parang ang sarap ng ikama.
"What are you thinking?" napakislot ako sa gulat ng may magsalita sa harap ko. Nanlaki ang mata ko ng makitang malapit ang kanyang mukha sa akin, naramdaman ko ring nagbabaga ang magkabila kong pisngi.
"B-Boss?" nauutal na tawag ko sa kanya.
"Are you thinking of me?" nakangisi nyang sabi na hindi pa rin inilalayo ang mukha nya sa harap ko, na ilang hibla ang pagitan.
Ano daw? Thinking of him? Lalong pumula ang pisngi ko sa sinabi nya. Agad kong kinuha ang papel sa gilid. "B-Boss naman, anong p-pinagsasabi nyo. Why would i-i?" halos sa sapakin ko ang sarili ko sa pagkautal kong pagsagot sa kanya.
Napatitig ng matagal sa akin si Boss bago tumango at pumasok sa office nya. Tumayo na rin ako at kumuha ng kape nya.
Napaangat ako mula sa computer ng may dumating. Dederetcho sana sya sa office ni Boss pero pinigilan ko sya. "Excuse me Miss?" tawag ko sa kanya.
"Oh!" gulat na sabi nya at tumingin sa akin. Ngumiti ako sa kanya.
"What is your name, Miss?" nakangiting tanong ko sa kanya. Maganda ito. May mapupulang labi, seductive na mga mata at matangos na ilong. Naka tube ito at isang mini skirt.
"Jenna Gueva." nakangiti rin nyang sagot sa akin. "Is your boss is here?" tanong naman nya.
"Yes, Miss. Do you have meeting with him?" tanong ko sa kanya. Naawala ang ngiting nakapaskil sa akin ng naging mailap ang kanyang mata. "I can see, you don't have. I'm sorry, Miss Gueva. Mr. Francon, don't approached someone, without meeting with him. " formal kong sabi sa kanya.
"Hey! Excuse me!? I'm not just someone to him!" naging matalim ang kanyang tingin sa akin.
Pilit akong ngumiti sa kanya. "I'm sorry, Miss Gueva. I'll ask him." sabi ko sa kanya at tumungo sa intercom but the door opened.
"What is happening here?" nakakunot ang noo. Nanliit ang mga mata nya ng madapo ang kanyang tingin sa babaeng kausap ko.
"Baby! This woman don't want me to see you!" nanlaki ang mata ko ng makitang sumalubong si Miss Gueva kay Boss at yumakap sa kanya. May girlfriend pala sya? Agad kong inayos ang sarili ko ng mapasulyap si Boss sa akin. I act calm but in my mind is freaking out.
Oh my! May nangyari sa amin! Tapos malalaman kong may girlfriend pala sya! Oh sh!t lalo ko dapat huwag ng isipin yon at ibaon na sa hukay ang alaalang yon.
Nakita kong inalis ni Boss ang nakapalupot na kamay ni Miss Gueva. At walang emusyong tumingin dito. "Fvcking get out!" napakislot ako gaya ni Miss Gueva dahil sa sigaw ni Boss.
Hindi ko aakalaing masasaksihan ko ang galit na si Boss ngayon. Marami na akong narinig na iba sya kung magalit. Pero ngayon ay parang na saksihan ko nam
"W-Why? D-Don't. D-Don't you r-remember me?" nauutal na sabi ni Miss Gueva tapos napasulyap pa sa akin ang naluluha nyang mata.
Kaya naman tumalikod ako sa kanila. I think they should have some privacy. Kaya naman aalis na sana ako dito pero napatigil ako ng tawagin ako ni Boss.
"Ruth, stay." nanlamig ako sa boses na ginamit nya sa akin. At ako naman na parang maamong tuta ay muninto pero nanatiling nakatalikod sa kanila.
"And you. Fvcking get out! Don't you ever fvcking dare to let me see you again! Get out!" ramdam ko ang talim sa mga salita nya na magpapangantog ng iyong mga binti.Hindi na ako nagulat ng tumakbo si Miss Gueva na umiiyak. Wow. Grabe yon. Girlfriend nya ba talaga yon? Bakit nya pinaalis? O hindi kaya one of his girls? Napailing nalang ako at humarap kay boss. Muntik pa akong mapaatrass ng makitang nasa harap ko lang sya at natiim na nakatitig sa akin.
"A-Ah, Boss! Nandyan pala kayo!?" naiilang na tanong ko sa kanya. Pasimple pa ko pang kinurot ang sarili ko dahil sa awkward na nararandaman. Grabe i didn't expect to see that side of him.
"Ruth, she's not my girlfriend." defensive na sabi nya sa akin. Naiilang akong napatingin sa kanya bago tumalikod at pumunta sa lamesa ko.
"Ah. Wala naman akong sinabi eh, boss. I shouldn't have care." ngumiti ako sa kanya at tumingin sa computer. "I'm just your secretary." bulong ko na tama lang para marinig nya.
Napasandal pa ako sa gulat ng dumungaw sya sa akin. Yung mga kamay nya ay nakapatong sa desk ko habang nakalapit ang kanyang mukha sa akin.
"Yes you're right. Just my secretary." mahinang bulong nya habang tumatango tango. Tinignan ko lang sya. Ngumisi sya bago umayos ng tayo at pumunta na sa office nya. Pero bago nya buksan ang pinto nagsalita sya at nanatiling nakatalikod. "Bakit ka umalis agad? Hindi mo man lang ako ginising."
Tinutukoy nya ba yung nangyari few days ago? Napairap ako, bakit ngayon pa nya tinanong sa akin yon? Ilang araw na ang lumipas.
"I know it's nothing. It's just a one night stand. And I know my limits." sabi ko sa kanya. Napakunot pa ako ng noo ng makitang kumuyom ang kanyang kamao bago pumasok na sa office nya.
Bumuga ako ng hininga. Grabe! Napahawak pa ako sa dibdib ko dahil sa mabilis na pagtibok non. I shouldn't feel this! Bakit ganon nalang ang epekto nya sa akin? Itong nararamdaman ko. Hindi ko man lang to naramdaman kay Kith. I'm so new to this.
Itutuloy....
♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥
I
Wish
You
Will
Share
Comment
Follow
And
Vote
Happy day!
Bye ♥~
BINABASA MO ANG
My Boss
RomanceMy Big Boss... Sa simula, maganda ang simula ng pagtratrabaho ko sa kanya pero ng magtagal nagiba ang takbo ng buhay ko kasama sya. Started: September 11 2019 Finished: