Part2: Entry # 7

1.1K 13 3
                                    


DEDICATED KAY bubblywater DAHIL MASIPAG SYA MAGBASA, MAGCOMMENT AT MAGVOTE. SALAMAT! =D

Part2: Entry # 7

[Mikhail Domingo’s Entry]

Sabay kaming pumasok sa school ni Al. Medyo late na kaming nakarating sa school dahil itong si Al eh kung anu-ano pang seremonyas ang pinaggagagawa sa banyo. Kesho nag-apply pa ng cream sa mukha, naglagay ng conditioner na kailangan pa palang iwan for 10 minutes, naglagay ng kung anong likido sa buhok, gumamit ng higit limang lotion sa balat, at kung anu-ano pa. Kaya ayun! Umabot ng dalawang oras sa banyo pa lang. At hindi lang yon ah! Nag-blower pa ng buhok for 10 minutes. SYETE!

Take note, lahat ng ginamit nyang abubot eh kay manang pinabili. UBOS ANG ALLOWANCE KO! Tss. Kung di ko lang mahal yan eh. =D

Pangpasok sa campus may commotion sa corridor sa first floor. At dahil SC officers kami ay kailangang iayos yan para sa flag ceremony. Binaba namin yung bag namin sa loob ng room at pumunta sa commontion. Anyway, nasan na nga ba yung ibang SC officers? Bakit di sila kumikilos? Kailangan pa bang intayin kami? HAY NAKO NAMAN!

“Hey! Move! What’s this all about? What’s with the commotion? HEY! Go to your room! Freshmen, isn’t it that your classrooms are upstairs? Why are you here? MOVE! GO BACK TO YOUR CLASSROOMS!” sigaw ko pero wala pa ring kumikilos. Ano ba kasi talagang meron? Naiintriga na ko ah! 

“Guys, go back to your room! One! Two! I will confiscate your I.D.s! MOVE!” sigaw na rin ni Al pero wapakels pa rin tong mga lintik na estudyanteng toh!

“Freshmen! Go upstairs! Get ready for the flag ceremony! FRESMEN! ANO BA?! HEY! YOU! SOPHOMORES! WHAT ARE YOU DOING HERE? YOUR CLASSROOMS ARE IN THE OTHER BUILDING! MOVE! YOUR IDs WILL BE CONFISCATED!”

“WE WILL SEND YOU TO THE GUIDANCE OFFICE IN THREE, TWO, ONE! HEY!”

Mga lokong toh ah! Bakit hindi sila nakikinig? Ano ba talagang meron?! Naiinis na ko ah! Mga walang galang sa SC officers ang mga batang toh! They need some action!

“ANO BA?! BABALIK BA KAYO SA CLASSROOMS NYO O IBIBILAD NAMIN KAYO SA ARAW AT SA GITNA KAYO NG FIELD MAG-FFLAG CEREMONY?! ONE! MOVE! LINE UP! MALAPIT NA MAG-BELL PARA SA FLAG CEREMONY! TWO! ANO BA?! HOY! MGA FRESHIES KAYO, WAG KAYONG MAAANGAS AH! GET OUT OF HERE! JUNIORS! GO TO YOUR ASSIGNED PLACES FOR THE CEREMONY! SENIORS, UMAYOS NGA! THREE!”

At last, nagsi-alisan na yung mga estudyante at nabunyag na rin kung ano ang sanhi ng commotion. And it is *drum roll please* Sarah Frey??!

“Sarah? What is this all about? What’s happening? What’s with the commotion?” tanong ni Al. “And wait! What’s that?! Your cellphone?! You know it is prohibited to bring that, isn’t? We’ll have to confiscate that! And your ID please. The guidance councilor will just call for you later.”

“Really? You can do that? You know that my uncle’s the owner of the school,” nakangiti nyang sabi, parang nang-aasar lang. PESTE!

10 Ways to Marry an AngelTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon