kabanata 2

209 22 1
                                    

           Naimulat ko ang mata ko ng may maramdamang pagkatok sa bintana ng sasakyan na kasalukuyang sinasandalan ng ulo ko.

Inalog ko muna ulo ko at tiningnan si Mama. She's sleeping peacefully, the bruises and scratches are very visible on her snowlike skin.

Tatlong magkasunod na katok sa salamin ng sasakayan at napalingon na ako.

A beautiful girl was standing outside and she's smiling at me.  Tinuro niya ang pinto ng sasakyan at nakuha ko naman amg ibig niyang sabihin.  Agad kung binuksan at sinalubong niya ako ng mga tanong.

"How are you?"

"Are you both okay? Where's Fred?"

Hindi ko magawang sagotin ang mga tanong niya dahil namamangha ako sa angking ganda niya. Sobrang ganda at wari ko'y magkaedad lang sila ni Mama. Ang ganda ganda niya!

She has a waivy dark hair and perfect shape of face. A beautiful features and physique. 'yung katawan at kutsi niya ay sobrang ganda.

"Hey!" napaigtad ako ng marahan niya akong tinapik sa balikat.

Nakangiti siya sa'kin at ako naman ay nakaramdam ng hiya sa inasal.

"U-uhm..  May I know who you are?" maingat kung tanong.

Hindi siya pamilyar sa'kin pero iyong mukha niya ay parang pang model o parang artista sa ibang bansa. Kasi naman hindi pang pinoy 'yung mukha niya, paniguradong may lahi siya.

"Uh!.. yeah.. Of course." nabigla siya sa tanong ko at natawa.

"I'm Nicola del Vero. Uhm..." nilahad niya ang kamay niya sa'kin.

Tatanggapin ko sana iyon ngunit may nakita akong anino sa likod niya kaya agad akong napabaling. Napansin naman niya iyon kaya tiningnan niya ang likod niya.

"Hey, Good morning Chastise Quinn." a bed room voice owned by a man standing behind this beautiful lady. He's handsome!

They are both beautiful pero Hindi ko sila kilala.

Lumapit siya sa'kin at gumilid naman iyong babaeng maganda.

Halata man sa mukha ko ang pagtatanong kung sino sila, sa pakikinig palang sa boses ng lalaking matipuno na nasa harap ko ay masasabi kong siya na ang kaibigan ng Mama ko.

"Uhm.. Is your name... Plato?" nag-aalangan kung tanong. Awang ang labi at pokus ang mata ko sa kanya. Nagbabaka sakaling siya na nga ito.

Pero baka hindi siya 'to. Sana siya na ito.

Nangunot ang noo niya sa tanong ko at ngumisi, hindi muna niya sinagot ang tanong ko dahil dumapo ang tingin niya sa loob ng kotse. Magaan ang mukha niya ng balingan niya si Mama na kasalukuyang walang alam sa paligid namin dahil mahimbing parin ang tulog.

He respires deeply before turning back his glance at me.

"Silly..." bulong pa niya sa gwapo niyang boses.

Akala naman niya hindi ko narinig. Tss.

"I'm Aristocles.. But I prefer Aris." pagpapakilala niya.

"But your Mum keep on calling me Plato." dag dag pa niya.

Buti nalang sinabi niya 'yung pangalan ng philosopher, kasi kung hindi ay agad kung isisira ang pinto ng sasakyan namin.

He handed me his hand asking for formal manner in exchanging names.

"Uhm Nice meeting you po.. Do i need to say my name.. You already got it..? Right? " nahihiya kong usal pero parang tunog mature na ako sa pananalita ko.

Dark Temptation (San Vicente Series #1)Where stories live. Discover now