"Another shot!" sigaw ni fire habang nakatutok ang front camera ng cellphone niya.
"Smile....."
Sa dami namin ay nagmistulan kaming sardinas sa kakasiksik namin para lang makita kami sa screen.
Nasa front view ulit kami ng San Vicente. Pagkatapos ng celebration sa Village ay nagkayayaan sila dito. They even invites some close friends.
All of the girls, I am the only one who was not wearing revealing clothes. Si Green ay naka bikini kagaya ng mga Monzantong mga babae. Ang mga kakilala naman ni Fire nakasuot ng one-piece.
Nakilala ko kanina si Eula Monzanto. Kababatang kapatid ni Volume Monzanto na kanina ko lang rin nakilala. Eula's 16 and Volume is 18. Ngunit sa mukha nila ay parang ganap na dalaga't binata na sila. Ala model ang tindig ng magkapatid at talaga namang may masasabi ang mukha. Sa Uk sila nakatira at nagbakasyon lang, kasama pala silang umuwi nila Uno ngunit pumunta muna sila sa lugar ng Lola nila ayon sa pagkikwento ni Eula sa'kin.
Yes, We're friends now. She's cute yet blunt. Si Volume naman ay parang another version ni Uno. Cold, blunt, firm and cold again. Gwapo rin. Sa lahat ng Monzanto siguro ang masasabi kong nagstand out sa ugali at Mukha ay si Uno at Volume. But Monzanto genes are incredibly amazing.
Ang akin lang naman, Parang walang magkakagusto sa dalawang Monzantong parang nyebe dahil sa ugali nila. Kawawa naman ang future nila kung palagi silang ganoon."Ate Quinn dito ka!" hinawakan ni Eula ang baywang ko at yumakap siya doon. Nagflash ang screen ni Fire, ngumiti ako.
"Eula...." rinig kong mababang wika ni Cyx. Nahatak kasi ako ni Eula sa kabilang dulo at si Cyx na sa kaliwang dulo kaya medyo malayo na kami.
"Don't mind him."bulong ni Eula.
Natawa ako at Iginapos ang isang kamay sa baywang ni Eula at tumingin nanaman sa Camera. Pang apat na picture namin iyon kasama ang mga pinsan at kabarkada ng mga Monzanto.
"Okay... Let's party guys! Let's celebrate my baby boy's achievement. And this is also my despedida. I want you guys to be wild tonight! Whooo!" Masayang sigaw ni Fire.
Nagsimula nanaman ang inuman, actually kanina pa sila nag-iinuman nasa village palamang kami. hapon na at ilang oras nalang ay didilim na ulit. Hindi man ako nakasuot ng bikini ngunit bumagay naman sa'kin ang short ko. Actually pinahiram ako ni Kulture ng one-piece suit ngunit pinagbawalan ako ni kuya Thon at kuya Jonathan magsuot ng ganoon. They let me wore it eventually but with this shorts. So itim na backless turtle neck ang top ko.
"Let's swim ate!!" Eula giggles.
Napatingin ako kay Cyx, nakatingin siya sa'kin ngunit may kumakausap sa kanyang magandang babae. Ang isang kamay niya ay nakatukod sa upuan habang ang isa naman ay nakahawak sa bote ng beer. He's topless and damn he's fucking hot. Pinamulahan ako ng pisngi kaya iniwas ko ang paningin sa kanya.
Nagpatangay nalamang sa hatak ni Eula patungong aplaya.
"Whooo! This place is better than abroad. I wish I live here when I get old. I promise I'll find my man here and I will marry him in front of San Vicente beach and front of the pacific ocean." sigaw sa hanging wika ni Eula habang nakataas ang kamay at hinuhugis puso ang kamay gaya sa ulap sa taas.
"Ikaw ate...? Do find San Vicente beach a perfect place for a wedding venue?" kunot noong tanong ni Eula. Namumula ang ilong at pisngi niya dahil sa tama ng sunset.
Hmmm... Maganda naman siguro Oo. Pero hindi pa naglakbay ang imahenasyon ko sa pagpapakasal mukhang malabo pa eh. Malabo pang pakasalan ko ang lalaking gusto ko ngayon. Unless he confess his feelings (kung mayroon man) to me. I'd gladly wish to marry him here someday.