"I cannot blame your Mother for leaving me and having an affair with other man." wika ni Papa sa malalim na tinig.
All these years I've been with them wala akong napansin o nalaman tungkol sa kanila. I thought our family is as good as heaven feels.
Ang pagbuhos lamang ng luha ko ang tangi kong tugon kay Papa sa lahat ng binahagi niya sa'kin.
Sinabi niya sa'kin na isang gabing pagkakamali nila ang nagbigay buhay sa'kin sa mundo.
My mother was in a relationship with Jam Del Vera when she was on her Six grade up to sophomore year in junior high. They were inlove with each other and he was Mama's first ever love. Ngunit sa pinaghiwalay sila ng tadhana, Umalis si Jam Del Vera upang mag-aral sa Austria at ang kambal naman niya'y naiwan. Aris and Papa are closed friends. Mama and Aris became close friends because of Jam. doon nagsimula ang lahat.
Nakilala ni Mama si Papa dahil kay Aris. Nagustuhan ni Papa si Mama but Mama rejected Papa a thousand times because she still inlove with Jam at handa siyang maghintay kahit ilang taon pa para kay Jam. To make this story short.
Nalaman nila Papa na nakabuntis si Jam at balak ng magkapamilya sa ibang bansa, naawa si Papa kay Mama dahil hindi parin ito tumitigil sa kakaintay at sabi ni Papa.. He's really really inlove with Mama na kahit masakit man na palagi siyang renireject hindi rin siya bumibitaw sa Mama ko.
Their love story is really complicated as hell!
Isang gabi, nalaman ni Mama ang tungkol kay Jam at naglayas siya sa bahay nila. Unang pinuntahan niya ay si Papa, Nag-inom sila at lahat ng hinanakit ni Mama ay sinigaw niya kay Papa at iyon na nga dala sa padalosdalos na desisyon ay ito nabuo ako. Mama accepted Papa at that night, kahit alam ni Papa na medyo tagilid ang desisyon ni Mama dahil sa sakit na dinulot ni Jam. Kahit pa man ganoon ay sumugal parin siya.
"Lahat ng pagmamahal ko ay ibinigay ko sa Mama mo. Lahat lahat na kahit mawasak ako ay pipiliin ko parin iyon basta't nasa piling ko lang siya. Siya lang ang babaeng minahal ko. Alam ko noong nalaman namin na buntis siya sa'yo ay medyo hindi niya iyon nagustuhan. Tinakasan niya ako. Sinabi niyang hindi pa siya handang magmahal ngunit.... alam mo ba ang sinabi ko sa Mama mo?" he paused and smiled with his misty eyes.
"Gagawin ko ang lahat, mapaibig ko lang siya. Araw-araw ko siyang liligawan at papasayahin. Pilit kong ipapasok ang pagmamahal ko sa sirado niyang puso. At kapag hindi ako magtagumpay ay handa akong tulungan siya upang makausap si Jam Del Vera. Upang maging maayos ang pagitan nila sa bawat isa at para malaman ni Jam kung gaano nasaktan ang babaeng walang ginawa kundi mahalin siya."
Damn! Ang sakit!
Ang sakit sa lahat ng parte ni Mama at ni Papa.
"Nalaman ko lang last year na nagkakausap na pala si Jam at Bella. Habang busy ako sa trabaho ay busy rin sila magkamusthan at kung anu-ano pa man. Ayos lang naman sa'kin iyon. Hindi ako galit sa Mama mo ang masakit lang ay hindi niya kayang aminin ang tungkol doon. Aris contacted me about your Mama and Jam relationship. He told me na gustong makipag balikan ni Jam sa Mama mo at ang sabi ng Mama mo na handa akong makipag hiwalay gaya ng pangako ko sa kanya, At gusto niyang makipag balikan doon." tumulo ang sunod sunod na luha sa mga mata niya. Nakikita ko ang pag-angat baba ng balikat niya sa sobrang pag-iyak.
"I'm sorry dahil napapagbuhatan ko ng kamay ang Mama mo. Ang sakit sakit lang malaman na handa niya tayong talikura dahil sa lalaking iyon. Handa niya akong wasakin pa ng todo kahit alam niya simula't sapul ay wasak na wasak na ako dahil sa kanya. I know that she just stayed because of you.. Ngunit hindi ako nagkulang sa pagmamahal ko. Araw araw ko siyang pinapasaya, nililigawan at kahit anong gusto niya'y sinusunod ko dahil Mahal na mahal ko siya noong umalis lamang siya ay doon ko lang napag tanto na hindi niya kayang sukli-an ang pagmamahal ko sa kanya."