I stretched my both hand and bent it down to my toes. Ramdam ko ang bigat ng katawan ko. Hindi ako gumising ng maaga para makabawi ako ng tulog at lakas.
We went home at 1 o'clock in the morning. Uminom ako ng isang beer dahil iyon lang ang gusto ng kuya kong kambal, I attempt to take second bottle but kuya Thon was on my side. He's glaring me darkly at napakasuplado niya kagabi. Kasama niya si Green at tama nga ang nakita ko, magkahawak kamay sila.
Hindi ko alam kung ano na ang nagyari sa kanina at kung ano ang mayroon but I'm happy that they're not fighting anymore.
Naligo muna ako. I also put simple blush on and a dark red lipstick. Ngunit hindi na ako naglagay ng pabango.... Naubos na kase sa kabayo ni Cyx.
I am wearing a simple oversized Tshirt paired with a black short short. I tucked the hem of the T-shirt on the front. And that's it. I am heading now downstairs.
Napaisip pa ako ng lisanin ko ang kwarto ko. Bakit naisipan kong mag-ayos e, sa bahay lang naman ako ngayon araw. Hindi ko rin planong sumama kay Lola sa bukid dahil pagod ako.
Well... Para narin siguro gumaan ang pakiramdaman ko.
Nang dumapo ang mata ko sa hagdan pababa ay napakatahimik ng paligid. Natutulog pa siguro sila kuya at baka umalis na si Lola at Mama.
Nagmadali akong bumaba ngunit muntik na akong madulas ng may nakita akong bulto ng pamilyar na katawan sa sala namin. Agad siyang napatayo ng makita akong muntik ng mahulog.
Pigil hininga ako at parang hindi ko kayang pakalmahin ang dibdib ko. Totoo ba itong nakikita ko? Hindi ba ako nananaginip? Kinamot ko ang dalawa kong mata at baka may nakaharang lang na muta doon kaya may iba akong nakikita.
"Hey! Good morning, sleepy head."
Halos matutop ko ang dila ko sa kakakagat ng marinig ko ang boses niyang napakalalim. He smiled at me and he walks towards where I am standing right now.
Sinusuri niya ang kabuohan ko at hindi nakatakas ang napaka gandang ngiti niya.
"You're so beautiful..." papuri niya, "I like your look, simple yet ravishing."
Parang nabingi ako bigla sa mga sinabi niya.. Ayan nanaman siya sa mga biglaang papuri niya.
Cyx lend a bouquet of red roses while staring at my whole face. Hindi parin matigil ang panunuri niya ako at hindi mabura bura ang napakagandang ngiti sa kanyang mga labi.
Hindi ko napigilan ang mapanguso, Ngumiti ako sa kanya at tinanggap ang bulaklak sa Nanginig na kamay. Alam kung pulang pula na ang mukha ko dahil sa sobrang init non.
"A-akala ko next week pa ang schedule ng uwi m-mo....?" mahina kung wika. Malakas ang kabog ng dibdib ko.
I really hate the fact that I have this Sweetest voice when I'm shy or when I am in an awkward situation with him.
"Hmmmm.." Marahan siyang tumango.
Kunot noo ko siyang tinitigan."I already passed my design at bahala na iyong team ko doon. I almost lost my inspiration last night so.. I flew back here."
Nakakunot parin ang noo ko at titig na titig sa kanya. Hindi parin ako makapaniwalang nasa harap ko na siya. Almost 2 weeks kaming hindi nagkita at kahit may komonikasyon man sa isa't isa ay hindi parin nawala ang pananabik kong makasama siya. I just miss hanging around with him. OA man ay talagang namiss ko siya sa loob lamang ng dalawang linggong pagkalayo.
"Dala ko ang pasalubong na gusto mo." wika niya.
Ni anong materyal na bagay ay walang makakalisan ng pananabik ko sa kanya. Hindi ko kailangan iyon at labas sa ilong kong sabi lang sa kanya ang mga gusto kong pasalubong noong nakaraan.