Napabuntong hininga ako at itinuon na lamang ang atensiyon sa labas ng sasakyan, kung saan makikita ang kagandahan ng paligid sa daan.
Nakabusangot ang mukha ko kanina pa, we're on our way to school. Hindi ko sinubukang magsalita o makagawa ng ingay sa loob ng sasakyan dahil baka magreact 'tong kasama ko at alam ko sa sarili ko na mababara ko siya.
"We'll go first to my classroom to pass my blueprint, And we'll go next to regestral to enroll you." tamad na wika ng kasama ko.
Hindi ko maiwasang simangutan siya at magtaray.
"Hindi mo naman dapat ginagawa 'to! Mas okay sana kong pinabayaan mo nalang ako!" mataray kung usal.
"Well.. You're right, pero si Jonathan naman ang humingi sa akin ng pabor at hindi ikaw."
Bumaling ako sa kanyang nagdidikit ang mga kilay at pinagkros ko ang aking mga kamay. Nagpupuyos ako ng galit dahil sa sinabi niya.
If you knew already who i am with well.. Yeah! I'm with Cyx Monzanto!
Dahil hindi ako masasamahan ni kuya Jonathan ay itong feelingerong lalaki ang inatasan niya! Nakakainis! Hindi manlang ako ininform, edi sana kung alam ko ay natanggihan ko sana ng maaga. Tsk!
"Wow ha! Sana si Kuya Jonathan nalang ang sinama mo! Tutal siya naman pala ang humingi sa'yo ng pabor at hindi ako!" galit kong ani sa kanya.
Sa mukha ni Cyx ngayon ay parang wala siyang pake sa'kin. Sa lahat ng sinasabi ko. At iyon ang nakakapagpainis saakin ng sobra.
"Pabor para samahan ka sa pag-enroll.. If you don't want it, it's just easy...." tumingin siya sa'kin habang nakataas ang kaliwang kilay. Mukhang nang hahamon.
"Ha! Ano? Anong easy ang pinag-iisip mo diyan?!" nasa boses ko parin ang kairitahan.
Don't you fucking say that you'll fucking kick my ass out of your ranger!! Babasagin ko ang bayag mo!
"Ibabalik kita sa bahay niyo." diretsahan niyang usal. Namilog naman ang bibig ko sa sinabi niya.
Grabe hindi ko inasahag maiisip niya ito!
"Ngayon mo yan na isip na nasa daan na tayo?! Seryoso ka?! Ibabalik mo ako ha?! Sige! Kung 'yan ang gusto mo ibalik mo ako!!" naiirita kung usal. Alam ko na klarong klaro na sa mukha ko ang pagkaasar sa kanya.
Nanghahamon ang aking mukha at nakataas ang kilay habang ang buong atensiyon ko ay nasakanya ngayon.
Tss! Quinn ano ba?! Ayaw mo siyang makasama pero ayaw mo rin na ibalik ka sa bahay niyo! Ano ba problema ng utak mo ngayon?
I saw an amusement smirked on his face, kaya mas lalo akung na irita.
"Ano na?! Ibalik mo na ako!" sigaw ko nanaman.
"Hmm.. Ibabalik naman talaga kita, Pagkatapos mung mag-enroll. Unless... you wanna go somewhere... Probably in that river again..."
Napaawang ang bibig ko at biglang naputol sa utak ko ang mga nasaloob na mga bagay na isipin. Tsk! Nagsisimula nanaman siyang mang-asar!
"Tss! Ano naman ang gagawin ko sa batis na iyon ha?! Ilulunod nanaman ang sarili?! E, di baliw na ako n'on!" bulong ko para sa sarili lamang at alam kung hindi iyon narinig ni Cyx.
"We can go there if.. You want." wika niya.
Hindi ko alam kung ano ang tumatakbo sa isip niya ngayon. Bakit niya iyan na isip na gusto kung bumalik pa doon sa ilog kung saan ako nalunod.