Chapter 32

401 25 9
                                    

#HRIITLYInvitation

A/N: Sorry for the grammatical errors and misspelled words. Thank you, enjoy reading!

-

"Ngayon pala yung online results ng board."

We're actually at the canteen. Kagagaling ko lang sa opisina ni Zsazsa at kasama ko ngayon si Robin. He pulled out himself on my office which I don't know why na may wifi naman dun sa opisina ko at pwede niyang i-look up ang results na kinakailangan niya. So, kapag papasa siya, parang tatanga-tanga siyang sisigaw dito? Ganon?

"Alam mo, hindi ka papasa."

Pinadiliman niya ako ng mata. "Ang sama mo. Alam mo, eto yung pinakaunang exam na sineryoso ko sa tanang buhay ko kasi dahil sa inspiration ko tapos you'll just let my hopes down? Aray ko ha. Ang sarap mo namang kaibigan." he said sarcastically.

Tinawanan ko lang siya. Actually, I have this charm na kapag baliktad ang mga sinasabi ko then it will turn out positive to someone. The thing is, it should turn out a negative energy to them para gumana yung anting-anting ko. Pretty cliche and weird and err, but anyway I proved it so many times already. Effective naman. Proven and tested. FDA approved. Joke lang.

He started entering the URL on his laptop as soon as he successfully accessed Google Chrome. It showed a blank name box and he started typing his full name with his password and all encryption-must details. Grabe naman to, sobrang bantay sarado ha. He clicked submit and it loaded like a million years and then showed a pdf folder, naming the list of passers.

"O, ano pang tinutunganga mo dyan? Click mo na!"

He scribed through A's and D's but then nainis ako dahil jusko, nasa letter P ang apilyedo nito at kung iisa-isahin pa namin yun e aabutan kami ng bukas kakahanap sa lecheng pangalan niya! Inagaw ko ang mouse sa pagkakahawak niya rito. Jusko, ang kamay basang-basa! Sus maryosep! Kinakabahan nga talaga ang gago, competitive at gustong pumasa. The spirit is there.

"Ba't mo inagaw?"

"Robin, isang oras lang ang meron tayo at hindi isang buong araw para malaman kung nakapasa ka ba o hindi!"

"Give it back to me!"

"Nah-uh. Tumingin ka nalang dyan."

H....I....J....K....L....M....N....O.....

P.

"Buckle yourself Robin." I giggled.

Paanan, Paayon, Pacursa...the first ones in the list of P's. I scrolled and scrolled and scanned each name on the P letter. Baka naman kasi maling spelling and maling position nailagay si Robin. There are instances kasi na nagkakamali yung ordering gawa na rin siguro sa katamaran. Mabuti nang makasiguro. As expected, there were so many Padillas in the list and yet I scanned them all.

Fuck. Nasa last three na ako ng lahat ng Padillas na andito.

It's not him! Last two.

Fuck. No. Last one.

PADILLA, Robinhood Ferdinand Cariño

"ROBIN NAKAPASA KA!!!!!" I was squealing the shit out of me nang nagkatinginan ang mga tao sa canteen. I didn't care and all I did was juggle Robin because I was just so proud of him from getting his Ph. D initials now. Magkasing-pangalan na kami! Praise the Lord, hallelujah!

"H-ha?" hindi niya maatim ang nararamdaman niya. In my point of view, para siyang masaya na natatae na naiiyak na parang gustong sumabog at magsabi ng masasamang mga words...parang ganun. Parang tanga lang. Hinampas ko naman siya sa magkabilang braso at patuloy na nagsisisigaw. Hay nako, wala akong pake! "Parang kanina lang dinadown mo ako, ikaw pa tong mas masaya kaysa sa'kin." he commented.

[ITNOL #2] How Right It Is To Love You? (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon