Luther Louis Lhene's POV
"Good morning, mga brad."
"Good morning din." Bati namin sa isa't isa nang magkita-kita na kami.
"Wednesday na agad. Ang bilis." Mahinang sabi ni Diego na nawawalan na ata ng lakas ng loob. Tinapik ko siya sa balikat at nginitian.
"Laban lang, Diego. Huwag mong kalimutan na ginawa ni Xerene ang lahat para sa atin. Ngayon pa ba tayo aatras? Parang ang sama naman 'non."
"Pero L... Unti-unti lang tayong mababawasan lalo kada araw at kada laro---"
"Mas mahirap tanggapin bro na namatay ka ng wala manlang nagagawa. Nakakalungkot dahil wala na sila. Pero bro, ito ang pinili natin, eh. Soon-to-be-assassins tayo. Ano pa bang ie-expect natin? Patayan. Pinili natin 'to, diba? Bakit tayo susuko? Ngayon pa na may tumulong na sa atin para lumakas at tratuhin ng pantay? Bro? Ayos ka lang?" Mukhang na-offend ko ata sila sa sinabi ko dahil mga nagsi-yukuan sila. Pero hindi ko mababawi 'yon kasi totoo naman ang lahat ng 'yon. Totoo ang mga sinabi ko kaya naman nasaktan sila.
"Tama ka. Nandito na tayo, eh. All we need is to survive. Magalusan man, okay lang. Ang mahalaga ay dapat manatili tayong buhay hanggang huli. Tama?"
"TAMAAAAAA!!!" Ayan! Buhay na ulit ang fighting spirit nila! Payt na ituuuuuu~
"Oh, good morning, Van at Yohanne." Bati namin sa mag-pinsan. Tinanguhan lang kami ni Van na wala ata sa mood at si Yohanne na as usual, poker face. Hay nako. Ibang klase talaga 'tong mag-pinsan na 'to. Nakakaasar ang sobrang katahimikan ni Yohanne. Hindi ba siya marunong dumaldal? Maturuan nga mamaya. Sure akong matututo 'yan.
"GOOD MORNING, NIGGAS! WIEEEEEEEEEE!!!" Napa-tingin kaming lahat kay Xerene na bagong dating. Nalaglag ang panga namin nang makita ang suot nya.
"What the---!? SAAN KA MAGPA-PARTY!?" Heck!? I can't believe it! Yes, napakaganda nga ni Xerene pero mas lalaki pa siyang lumakad sa amin, takte! Bakit naka-stilleto siya? Naka-cocktail dress? May make-up pa siya at naka-crown braid! Oo na, oo na, siya na sobrang ganda. Takte. Akala ko ba tomboy 'yan? (Ayon kay Van)
"Ako? Hindi ako makikipag-party! Makikipag-date ako mamaya! Hihi! (-^〇^-)" Pamamalita niya na nagpa-samid sa amin. Tinapik-tapik ko ang dibdib ko dahil doon. DATE!? KANINO?
"ANO!?" Heck!? Seryoso siya!? Makikipag-date talaga siya!?
"Yep! Hihihihi! Gusto ko na kasi talagang magkaroon ng tagapagmana kaya makikipag-settle down na ako! YAHOOOO!!!" Anunsyo niya na nagpa-tanga sa aming lahat.
"TANGINA!???????"
"Hehehehehehe! Sige, babush! I-a-announce ko lang para may ka-date na ako mamaya! ^O^" sabi niya bago patalon-talon na pumunta sa platform. May dala na siyang mic. 'Yung may speaker na de-bluetooth. Takte talaga! Seryoso siya!? Wait, does she mean wala pa siyang ka-date!? AT I-A-ANNOUNCE NIYA PA!?
"Announcement! Announcement! Manahimik kayo, mga punyeta!" Galit na sabi niya dahilan para mawala ang ingay. Lahat ay nasa kaniya na ang atensyon. From here ay nakita ko na napa-tigil ang mga commentators na kadarating din lang. Napa-tingin ako kina Serpent na mga naka-bored look. Maliban kay Calamity na walang emosyon.
"Hehehehehe. Ayan, nanahimik din kayo ^O^" napa-nganga ako nang i-sway-sway niya pa ang laylayan ng dress. Watdapak!? Seryoso ba siya!?
BINABASA MO ANG
The Dragon's Seal: DEATH after LIFE (UNDER REVISION)
Science FictionPrevious Title: Their Final Battle THE REVISED VERSION IS UP.