Yohanne Minuet's View
"Baby?"
"Hmmm?" Agad siyang tumingin sa akin. Ngumiti ako sa kaniya.
"Nothing. Just wanna tell you you're beautiful today." Sabi ko at sinubo ang pagkain ko. I heard her chuckle. Napa-ngiti na lamang ako bago tumingin sa pulang box na nasa tabi ko.
~
"Okay, guys! Picture tayo! Halika na. Picture time na!" Tawag sa amin nila Tita Elexea kaya naman nagsi-ahon agad kami sa dagat. Lumapit kami sa kanila. Ready na ang camera.
"Tabi tayo, 'By." Hinapit ko sa bewang si Denise at tumingin sa camera bago ngumiti.
The camera flashes.
"Puta, hoy! Hindi pa ako ready!" Sabi ni Paris na nahuli sa shot dahil siya ang photographer.
"I-timer mo na lang kasi. Ambobo mo talaga kahit kailan." Asar na sabi ni Maxine na ikina-nguso niya naman.
"Dada, mayl~"
"Ayoko. Tss."
(= _ =)
Tutal nasa dagat na rin naman kami, bakit hindi kami mag-usap-usap at itapon na 'yan si Van sa dagat? Wala namang naitutulong sa ekonomiya ang bugok na 'yan. Tss.
"Okay, ito na!" Mabilis na tumakbo pabalik sa amin. Tumabi siya sa asawa niya at niyakap ang mag-ina niya habang napakalawak ng tingin. I looked at Denise who's smiling sweetly. And I can't help but to smile too. Hanggang sa narinig ko na lang ang shutter ng camera at ang flash 'non.
"Okeh keyo! Back to swimming na ulit!" Pagsasaya nila. Ako naman ay nagugululahan. That's it?
"Dada, yada mayl! Tss." Sermon ni Tyrant sa ama na nakasimagot.
"Pake mo ba? Manahimik ka na nga lang dyan. Oh, dyan ka sa ina mo. Magsama kayong dalawa." At nag-martsa paalis. Sinundan namin siya ng tingin.
"Problema na naman 'nun?"
"Fucking Nasty Dragunovv." Madiin na bulong ni Dearil bago pumunta sa dagat kasama si Tyrant na naka-salbabida na ulit. Nagtataka talaga ako kung paano sila naka-survive sa isang taon na magkasama sila kasama ang mga anak nila. Like, bitch? Parehas silang matataas ang level ng attitude and pride. Hindi talaga dapat sila pinagsasama.
"Hi, Kuya! Ang hot mo!" Gulat akong napa-tingin sa grupo ng mga babaeng sumigaw 'non. Kinunutan ko lang sila ng noo na mas nagpakilig sa kanila.
"Waaahhh! Ang hot-hot mo kuya sa mga peklat mo! Hihihihihi! Pengeng number, K'ya!"
Iniwasan ko sila ng tingin, "Let's go somewhere else, Baby. You want to swim?" Hinawakan ko ang kamay niya at naglakad-lakad.
"Hmmm. Tara doon sa bridge! Mukhang maganda doon." Sabi niya at tinuro ang bridge na may ilang nangingisda. Hanggang sa nagsi-alisan na sila. Hapon na rin kasi. Magandang manood ng sunset.
"Let's go watch the sunset there." Naka-ngiting sabi ko at hinila siya papunta roon. That will be a perfect place for us. And a perfect moment kapag nag-sunset.
I hugged her from the back and satch as the sun starts to set. Nakangiti niyang hinawakan ang mga kamay ko, resting her head on my chest. We used to watch the sunset and sunrise before from the rooftops when we're in US. Living with her makes me truly happy. And excited to wake up every morning to see her sleeping beside me with our bodies blending together.
BINABASA MO ANG
The Dragon's Seal: DEATH after LIFE (UNDER REVISION)
Ciencia FicciónPrevious Title: Their Final Battle THE REVISED VERSION IS UP.