Franchetti Xerene's POV
"A-Aray ko..." Mahinang daing ko. Naalimpungatan ako at nagulat ako kasi akala ko nalaglag ako sa kama pero shemay, peyk nyus pala. Naramdaman ko agad ang pananakit ng katawan ko. Para bang binugbog ako ng isang halimaw kagabi at pinagod ng sobra hanggang madaling araw. Napa-tingin ako sa oras.
10:34 am
Shit! 'Yung meeting namin nila Pikachu! Wala sa oras akong napa-bangon at---
"HUTANGINAAAAAAAAAAAA!!!" Sigaw ko sa sakit at muling humiga sa kama habang namimilipit. Nangilid ang mga luha ko. Fuck! Ang sakit ng---ng fifi ko!
*blam!*
"LUNA!?" Biglang entrada ni Vava, "Fuck! Are you okay---"
"ANONG GINAWA MO SA AKIN!?" Hiyaw ko sa kaniya at agad siyang binato ng unan. Iniwasan niya 'yon.
"Correction, anong ginawa natin. Don't ask me as if I raped you, Luna. Dadalhin na ba kita sa ospital?" Niloloko niya ba ako!?
"Che! Lumayo ka sa akin, hayop ka!" Bulyaw ko sa kaniya at pinagbabato siya ng mga unan hanggang sa wala nang natira at nagkalat na sila sa sahig. Sumubsob ako sa kama habang ang lower body ko ay nanatili sa posisyon noon.
"I'm sorry. I called a doctor earlier to check you up and don't worry, after a week, makakalakad ka na daw ulit. Bawal daw muna tayong magpainit ng katawan ulit or else, mawawasak ka na talaga---"
"SHATDAPAKAP!!!!" Sigaw ko sa kaniya habang naiiyak na sa sobrang sakit ng pagkababae ko. Sobrang hapdi! Taena naman! At ano?
AFTER ONE WEEK PA AKO MAKAKALAKAD ULIT!?
"Hush, don't cry. Binigyan niya naman ako ng gamot para gumaling siya agad." Sabi niya at pinulot ang mga unan. Pinagpatong niya ang dalawang unan bago ako maingat na binuhat at isinandal doon saka kinumutan.
"I made your breakfast---"
"May pupuntahan ako---"
"I know. Kaya sina Freya na ang nakipagkita sa tatlo. They understand your situation kaya pumayag sila---"
"SINABI MO SA KANILA!?" What the heck!?
"Yes? What's wrong with that?" Asar na sabi niya at hinalikan ang tuktok ng dalawa kong dede, "Good morning, Luna." Sinapok ko ang ulo niya palayo sa akin at napa-irap. Manyakis.
"I'll go get your food." Sabi niya at lumabas. Pagbalik niya ay may dala na siyang tray ng pagkain.
"Open your mouth, Luna---"
"Kaya kong kumain mag-isa, Vava. Hindi ako balbado---"
"Yes you are. Hahayaan mo ako o mawawasak ka?" Sinamaan ko siya ng tingin at agad na sinubo ang nasa kutsara na ikina-ngisi niya, "Good." Napa-singhap ako nang maramdaman ang kamay niya sa pagkababae ko.
"Tigilan mo, Hexlock. Puputulin ko 'yang kamay mo." Banta ko sa kaniya at inalis ang kamay niya doon. Mahina siyang tumawa at muli akong sinubuan. Pagkatapos kong kumain ay pina-inom niya ako ng gamot. Lumabas siya para hugasan ang pinagkainan ko. Ako? Heto, tamang nood lang sa BBC Chanel.
"---Russia's President Dimitri Valaschuska was revoked as Russia's President after his unclean deeds spilled all over the internet. Russia withdrawed from launching war. The hacker robber Vladimir Pendeleev has been captured too and is not facing a life sentence...."
Naka-hinga ko ng maluwag dahil sa narinig at inilipat ang channel sa Loony Tunes. Mabuti naman at mukhang maayos na ang lahat. Bumuga ako ng hangin. Bigla kong naalala lahat ng nangyari kagabi. I have no regrets at all. Hindi ko alam kung anong klaseng relationship ang meron kami ni Vava pero I know, I just know, he won't leave me. He won't take me for granted. He loves me. He do. He does.
BINABASA MO ANG
The Dragon's Seal: DEATH after LIFE (UNDER REVISION)
Science FictionPrevious Title: Their Final Battle THE REVISED VERSION IS UP.