Chapter 77

41 1 0
                                    

Denise's View


"Position update, Max?" Hinihingal na tanong ko habang nandito sa itaas ng puno. I already cleared the first wave here in the South. They just keeping on coming and coming! In this battle, 5,000 lives will be taken. I feeling guilty already. But ain't this the path they choose? There's no holding back.


"Volt's in the North. Minerva's in the East and Paris on the West. The Triplets take over Volt's place. He's now heading back here in the palace. Over."


I see. Maybe he's tired. They just keep on coming endlessly. How many have we killed? To my estimation, after the bombing, maybe a thousand only. Cold bodies on the ground. Bloods are flowing everywhere like a sea. The moon's shining so bright. A full moon. The light it gives off enables us to see our surroundings. Our eyes ain't that bad yet after all.


Napa-ayos ako ng upo nang makarinig ng mabibigat na paghinga at mga yabag. I can hear it's coming to me. The dried leabes are making sounds and it's coming nearer and nearer to me.


Hinanda ko ang sarili ko at tumingin sa paligid. The sounds stops. Pinakiramdaman ko ang paligid bago tumalikod.



Nanlaki ang mga mata ko.



Bago pa man ako makagawa ng aksyon ay mabilis niya akong sinipa sa dibdib. Tumalsik ako. Tumama ang likod ko sa punong malapit sa akin at lumagapak sa lupang puno ng malagkit at masangsang na dugo.


"K-KRIS!" This bastard!


Agad akong tumayo at sinugod siya. Inambahan ko siya ng suntok ngunit nahuli niya ang kamay ko at walang pakundangang ibinalibag sa puno. N-Napakalakas! Sobrang lakas niya! Is this even Kris!? His strength...



INHUMAN!



"Denise!? Baby, are you okay!?" Yohanne said on the other line. Pinilit kong tumayo. Kinapa ko ang baril ko ngunit wala akong nakapa. Nang mag-angat ako ng tingin, sumakto ang malamig na bunganga ng baril sa noo ko.


Doon ko lang napansin ang bagay na umiilaw sa leeg niya. A...collar?


Nakarinig ako ng sunud-sunod na putok ng baril. I-It was Minerva!


"Glad I came on time. You owe me one, bitch. Make sure to build an entire Chanel branch for me in return soon." I was stunned for a while. Napa-ngisi na lamang ako habang naiiling na tumayo.


"Sure thing. US have it the most." I snickered, "Now..." hinarap naming dalawa si Kris na nakatayo lang sa harap namin habang naka-yuko.


"Let's finish this shit."



Paris Kean's View


"Ngina ka, Max. Pa-easy-easy ka na lang dyan. Magpalit nga tayo!" Pag-aalburoto ko habang ginigilitan ang mga hayop na 'to sa leeg. This is a gun fight but what we have are swords. We just need to overwhelm them by speed and we will win.


"Nah-uh. You can't defy the absolute, bro. Pfft."


"Gawin ko pa kamo siyang mineral water!" Asar na sabi ko at tumakbo pa papunta sa kailaliman ng kagubatan.


"Aray---VOLT!?" What the hell!? Bakit niya ako inaatake!? Buti na lang nakaiwas ako! Kundi nagilit din itong leeg ko.


"Oh? Tss. I thought a Phantom. Just a dimwit." Disappointed niyang sabi. Pumamewang ako sa harap niya.


"Bakit disappointed ka pang kupal ka? Gusto mo na ba akong patayin, ha!?"


"Whatever---"


"PUTA KA, VOLT!" Bulyaw ko sa kaniya matapos niya akong sipain. Pero pagkatapos 'non ay isang pagsabog. The fucc!?


"Arone..." malamig na sabi niya kasabay ng pag-ihip ng malamig na hangin. Tumingin ako sa gumawa ng pagsabog na 'yon. It was Arone. With an RPG.


"Pave a way for me, Paris. I'll kill that shit." Inuutusan niya ba ako!? Bakit hindi siya ang mag-pave sa sarili niyang way? Tsk.


"Oo na. Dami mong alam." Inis na sabi ko at nilinis ang mga pakalat-kalat na Phantoms na puro sigaw kapag susugurin ako. I wield both of my swords para mapabilis ang trabaho ko. Kanan para sa pagpugot ng mga ulo at kaliwa para sa pagsaksak sa dibdib. Heh. So basic.


And again, Arone aimed at us causing a great explosion. But we managed to dodge it by hiding in the trees. Pagkatapos ng welcoming explosions namin ay agad na pinatay ng mga sundalo ang apoy upang hindi ito kumalat at para makakilos kami ng walang hadlang. At ito namang putanginang Arone na 'to, binobomba kami. Sunog na naman!


"Ah, shit!" Naubusan na ba siya ng bala sa RPG kaya niraratrat na niya kami ngayon!?


"Volt!" Shit, wala akong dalawang baril. Ang utos kasi ni Dearil, katana na lang daw para mapatay namin sila ng mabilis. Amporkchop kailangan pa namin silang lapitan para mapatay! Kung binaril namin sila isa-sa. Edi kanina pa kami tapos! Headshot pa!


Hmmm, kung sabagay, back up naman namin 'yung mga sundalo. Pero putcha! Gusto ko ding mambaril! Huhuhuhuhuhuhu.


"Paris." Tumingin ako kay Volt na umiiwas sa mga bala. Anak ng pusa! Bakit hindi siya magtago sa mga puno!?


Tumingin siya sa akin at sumenyas. Nakuha ko ang nais niyang iparating kaya sinilip ko si Arone na nasa kanya ang atensyon. Walang emosyon at para bang wala sa pag-iisip. Nangunot ang noo ko sa bagay na nasa leeg niya. A-Ano 'yon? Bahala na!


Lumabas na ako sa pinagtataguan ko at tumakbo palayo sa kanila at nag-iba ng ruta. Hinanda ko ang mga katana ko. Habang papalapit nang papalapit kay Arone na nakatalikod ay umamba na agad ako. Pero bigla siyang humarap at pinaulanan ako ng mga bala. Kaya agad akong tumalon patabi.


Fuck!? Did he sensed me that fast or he's expecting that strategy? Nonetheless, his reflexes are pretty sharp and fast!


"I see. So that thing on his neck is controlling him." Ani Volt na nasa likod na niya. Bago pa siya maharap ni Arone ay tumagos na ang bala sa dibdib niya. Natulala ako.


"Max, spread the word. Those with collars on their necks are being controlled and I think their strength is twice as their strength before. Over." Ani Volt na naglalakad na papaalis. Napatingin ako kay Arone na umuubo na ngayon. Tumayo na ako. I heard something unlocked, and it was the collar na naka-detached sa leeg niya. His neck's bleeding. Namatay na rin ang pulang ilaw. He's now freed.


"To be killed...this fast...despite of getting---" hindi na niya natapos ang gusto niyang sabihin nang malagutan siya ng hininga. Pinanlisikan ko siya ng mga mata bago paulit-ulit na pinagsasaksak.


"Die. Over and over and over again, Arone." Malamig na sabi ko bago itinarak ang katana sa noo niya at hinugot. Don't rest in peace. I will surely haunt you even in the afterlife.


"I'm dissatisfied. I want to torture you in the most brutal way. We should have gave you to her and let you be in her hands. I want to see despair in your face at least." Naiiling na sabi ko habang naglalakad palayo sa walang buhay niyang katawan.


"Arone is down. Who's next?"



Minerva's View


"Ugh! Ang t-tibay mo talaga, Kris!" Daing ko matapos niya akong suntukin sa sikmura. Pinaulanan siya ni Denise ng mga bala ngunit lahat ng iyon ay naiwasan niya. At sa isang iglap, hawak-hawak na niya si Denise sa leeg at ini-angat.


"B-Bastard! Haaaaaaa!!!!" Tumakbo ako palapit sa kaniya. I strike his neck using my katana, ngunit bigla na lang akong tumalsik. A wave come out in that collar after I hitted it. What kind of thing is that!?


"A-Ack!"


"D-Denise!" Nangingiwi kong ginalaw ang mga kamay ko uoang bumangon ngunit hindi ko magawa. M-My spine---was it broken!?


"LET HER GO, BASTARD!!!" Malakas na sigaw ko at sunud-sunod siyang binaril habang mariing nakapikit.


Iminulat ko ang mga mata ko.


"Denise..." Nanginig ang buong katawan ko nang bumagsak ang katawan niya sa harapan ko pagkatapos siyang bitawan ni Kris. D-Denise...


"Freya... Freya...? Don't joke around. W-Wake up... Freya..." pagbibiro ko at inalog-alog siya. Ngunit wala akong nakuhang sagot. N-No... Freya... I killed...Freya...


"FREYA!!!!!"


No, no, no! She can't! I didn't mean to shoot her! I---don't know it was her! I'm sorry! I'm sorry! I was... I was...


Isa-isang nagsitulo ang mga luha ko at hinawakan ang kamay niya. I don't want to lose another friend. Freya...Wake up, bitch! Wake up!



"AAAAAAAAAHHHHHH!!!! KRIS!!!" Malakas kong sinuntok ang lupa at pinulot ang katana ko. I glared at him deadly as my eyes shed countless tears. My back was stiffed. But despite of it aching, I pour all of my energy. And in a swift move,



His head rolled down.



BUT IT'S NOT ENOUGH!


"DIE! DIE! DIE! DIE! DIE! HOW DARE YOU KILL FREYA! HOW DARE YOU KILL FREYA! FREYA!" Pagwawala ko at paulit-ulit na iwinasiwas ang katana sa katawan niya. His minced body fell down and collapsed. I've reach my limit.



Napaluhod ako sa malamig na lupa at natulala sa katawan ni Freya. I raised my hand at pinindot ang earpiece. I sobbed.


"Max..."


"M-Minerva! A-Anong nangyari!? We heard your screams! Papunta na dyan ang kapatid mo at si Silent!"


Mas lalo akong naiyak. Silent... No. Don't go here. I don't want you to see...her...dead...


"Freya...is dead. I k-killed...her. I'm sorry! I-I'm sorry---" hindi ko na natuloy ang sasabihin ko nang biglang dumating sina Locke at Luther. Lumabo ang paningin ko.


"I'm...sorry..." At doon na ako nawalan ng malay.



Locke's View


"F-Fuck! Their wounds are pretty severe! Dalhin na natin sila sa palasyo!" Natatarantang sabi ko at binuhat na si Minerva. Isinugod namin sila pabalik sa palasyo at agad naman kaming sinalubong ni Max kasama ang mga doktor na sundalo.


"Minerva said Freya is dead! Totoo ba!?" Bungad niya sa amin.


"WHAT!?" D-Denise---!?


Agad siyang pumunta kay Denise at chineck ang pulsuhan habang papunta kami sa isang chamber kung saan nakahanda ang mga aparato, makina, at mga gamot para sa mga masusugatan sa amin.


"She's still alive! Sige na, iwan na natin sila sa mga doktor!" Nakahinga kami ng maluwag. M-Mabuti naman! A-Akala ko ay patay na talaga siya. Ano kayang magiging reaksiyon ni Yohanne kapag nagkataon?


"Let's go back to---" napa-luhod kaming lahat sa lakas ng pagsabog na 'yon. Para bang may tumamang meteor sa labas. At para bang guguho itong palasyo sa lakas 'non!


"W-What was that!?" Nagsisilip kaming lahat sa open window. M-May lalaki. May lalaking nakatayo sa harap ng palasyo! The who!?


Pinaningkit ko ang mga mata ko at inaninag ang mukha niya sa kadiliman. That posture... I already knew who that was.



"Liorei..."



Gervanni Lucrese/LIFE III's View


"He's here. Gerson Fucking Liorei is finally here." Matigas na sabi ko habang nakatingin sa pinto kung saan nakatayo na siya. This is what I've been waiting for. A head-on with him.


"Son, let me talk to him---"


Tumayo na ako at naglakad pababa ng hagdan habang hindi lumilingo kay Dad, "Shut the fuck up, Dad. I will kill that bitch. With just my bare fists." Madiin na sabi ko at mabilis na naglakad palapit sa kaniya. Sabik na sabik siyang mapatay. I've been waiting for ages for this day to come. Sisiguraduhin kong mapapatay ko siya ng lubos.


"Gerson Fucking Liorei!" Good! I can see no weapon from him! This is good! Truly a one-on-one combat!


I was about to hit him when somebody showed beside him. Stunned, myneyesnwent wide to see her unarmed too. I let my guard down, and I felt a massive punch on my stomach came from Liorei na nagpa-yuko sa akin.


"Luna..." napa-buga ako ng dugo habang nakatingin sa kaniya. Completely lifeless. Luna... I can't kill her!


"Then I will." Umayos ako ng tayo at nanlalaki ang mga matamg napatingin kay Dearil na naka-gown. S-She'll fight in a gown!?


"I'll just play with her. Ako ang papatay sa kaniya o ikaw? You know, switch targets." Wika niya na nagpa-kuyom sa kamao ko. Nag-iwas ako ng tingin.


"Do whatever you want." Malamig na sabi ko at ginantihan ng suntok si Liore ngunit hindi manlang siya natinag o napa-atras.


"Tsk." Malakas ko siyang sinipa palabas. At nang hindi pa din siya natinag, kinaladkad ko na siya. Dammit! I don't want to wreck things inside that palace! I know how much it worth to those blue-blooded bitches. Much better if we'll fight here outside. Just the both of us.


"Fuck!" Napa-atras ako nang malakas na naman niya akong sinuntok. Malalamog ang kalamnan ko sa lakas ng pagsuntok niya. C'mon, Van! Fight back! Show them how strong you are!


Umamba ako ng suntok sa kaniya bago suya sinugod. Ngunit nakuha niya ang kamao ko. Umikot siya---nahihilo ako! I tried stopping his momentum but I already found myself flying. Hanggang sa naramdaman ko na lamang ang pagtama ko sa matigas na bagay. Breaking the brittle walls of the palace.


"S-Shit..." daing ko at hindi na makatayo. I opened my eyes. I-I'm inside the palace now. Napa-tingin ako sa tatlong bugok na natuod habang nakatingin sa akin.


"Van, you're so weak." Yohanne said with disgusted face. Bastard! I'm not!


Tumayo na ako ngunit malakas niya akong sinipa sa likod. Fuck! My spine!


"He's being controlled, Van! I think, titigil lang siya kapag...namatay na siya..." Locke. Napa-tingin ako kay Liorei bago sa leeg niya. Fuck, they're really good at playing dirty!


"You can't stand a match against him, Van! He's twice stronger than before! We'll help you---"


"NO, YOU WON'T!" Muli akong tumayo at hinarap siya. Hinihingal at naka-ngiwi.


"He's mine to kill." At muli ko siyang sinugod. Paulit-ulit, pinaulanan ko siya ng mga suntok. They were right. Mas lalo nga siyang lumakas ngayon. At napakatigas ng katawan niya. Sa tuwing susuntukin ko siya ay pakiramdam ko mababali ang mga buto ko sa kamao. Tsk.


"GERSON FUCKING LIOREI!!!" I put immense power on my fist at sinuntok siya. Nagtama ang kamao naming dalawa. Napa-ngiwi ako kasabay ng mga tunog na nagmula sa kamao ko. Damn, it hurts!


Tumakbo ako palayo sa kaniya para mailayo siya sa kwarto kung saan naroroon ang mga doktor. He was running after me. When we reached the hall, tumigil na ako sa pagtakbo at hinarap siya.


Mabilis kong iniwasan ang paparating niyang kamao at tinuhod siya sa tiyan. Malakas ko din siyang siniko sa likod. Ginantihan niya ako ng suntok sa sikmura, mas malakas sa naunang dalawa. Tumalsik ako palayo sa kaniya at napabuga ng dugo.


H-He's too...strong...



How am I supposed to beat his ass?




DEATH's View


"Dance gracefully, Xerene. Entertain me more." Naka-ngising sabi ko habang minamanipula ang kaniyang katawan gamit ang mga daliri ko. I pointed a finger towards her, slashing her shoulder deep.


"Dearil!" Napa-lingon ako kay Xirquit na hinihingal.


His eyes widened upon seeing her. Tied up and full of wounds and deep cuts. Heh, I was just playing. She's boring. She's not the opponent I want. It's LIFE Dragunovv I. And I don't think he's here. But wherever he is, I will still come and get him. I won't let him live any longer!


"Stop! Enough, Dearil! We had a deal!" Naglakad siya papasok at pinutol ang mga tali kay Xerene. Na agad naman siyang inatake kalaunan. How stupid can he be? Tsk.


"Xerene! Enough, Aloisia! Go back to your senses! Xerene!" As if she can hear you. Her mind's corrupted already. Maibabalik lang siya sa dati once na mapatay siya.


"Dearil, destroy this thing! Do it!" Heh~? Inuutusan niya ba ako?


"Nah. I won't. This war is boring. So, I'll watch you two fight. Calamity vs. Disaster. What a good play to watch. Entertain me, peasants! Hahahahahahaha!" Masama niya akong tiningnan habang mahigpit na yakap-yakap si Xerene mula sa likod. Restraining her. I just smiled at him sweetly.


I intertwined my fingers.


"Now, show me something worthy to watch, Volt Xirquit."


Show me a good fight.

The Dragon's Seal: DEATH after LIFE (UNDER REVISION) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon