Paris' View
"HOY! KUPAL KANG GROOM KA! ANONG ORAS NA, OH! MAG-AYOS KA NA, DEPUNGGAL KA! PARIS KEAN SIMONS!!!!"
"WAAAAAAAAAAAHHHHH!!! OO NA! ITO NA! GISING NA!!!" Sigaw ko din pabalik sa sobrang pagkairita at bumangon sa kama. Masama kong tiningnan sina Minerva at Freya na nginisihan lang ako at lumabas na ng kwarto ko. Nagulo ko ang buhok ko at tumingin sa oras.
8:30 am.
FUCK! 9:00 ang start ng kasal koooo!!!! Peste! Masyado akong nasiyahan sa pagtulog sa dami ng ininom ko kagabi. Hudas na Maxism! Pina-inom niya ako ng sobra kagabi, eh!
"Humanda ka sa akin mamaya, Maxism Ford Lee." Peste ka. Sinadya mo 'to, alam ko! Grrrrr. I can imagine him now laughing evilly!
Nagmamadali akong naligo. Nakaayos na din naman ang mga damit ko at konting ayos lang sa buhok ko ay oks na. Hindi naman engrande ang kasal namin ni Maxine. Simple lang. Ang mahalaga ay present ang mga kaibigan ko at ang mga taong malalapit sa akin. Saka na ulit kami magpapakasal kapag maayos na ang lahat. At kapag nangyari 'yon, mas engrande pa sa engrande ang kasal naming dalawa.
"HOY, PARIS KEAN! TAPOS KA NA BA!? NASA BABA NA MAGULANG MO, LOKO KA!" Sigaw ni Bansot sa labas at kulang na lang magiba ang pinto sa lakas ng mga katok niya. Mas lalo tuloy akong nataranta sa pag-aayos. Argh!
"SUSUNOD NA, TEKA LANG!" Takte talaga! Mapapatay talaga kita, Maxism Ford Lee!
Nang masigurong maayos na ang damit at itsura ko ay bumaba na ako. Kinakabahan ako. Sobra. Nadaanan ko ang kwarto ni Maxine. Mula sa loob ay dinig na dinig ko ang mga boses ng mga babae. Mas lalo tuloy akong kinabahan kaya bumaba na agad ako. Naroroon sina Lancelot, ang parents ni Denise, ang Presidente ng US, at ang mga magulang ko.
"DAAAAAAD!! MOOOOMM!!!" Fuck! Na-miss ko si Mommy! Deputa naiiyak ako sa tuwa!
"I can't believe we'll see each other in your own wedding again. Long time no see, son. Are you doing well? I'm happy for you. Take care of your wife, hmmm? I'm so proud of you." Naiiyak na sabi ni Mom kaya mas lalo akong naging emosyonal. Tinapik ni Dad ang likod ko bago ako hinila para sa isang yakap.
"I'll be always here to support you, Paris. No matter what happen, we'll always be here beside you. I hope you will never forget us. I'm so proud of my son. I really do." His words triggered my tears to fall. Ginantihan ko siya ng yakap at isinama si Mom.
"Masaya din ako na nandito kayo sa kasal ko, Ma, Pa." Naka-ngiting sabi ko at kumalas na sa yakap. Hindi nagtagal ay dumating na si Volt, ang Best Man ko, at ganun din si Maxism na agad kong sinipa sa mukha.
"ARAY, PUTA! ANONG PROBLEMA MO!?"
"RANTADO KA! Ang dami mong pina-inom sa akin kagabi kaya na-late ako ng gising! Namo!"
"Kasalanan ko pa!?" Aba!
"HOY, MGA TUKMOL! MANAHIMIK KAYO AT PUMUNTA NA SA BACKYARD NANG MAKAPAG-START NA TAYO! PIKACHU, ABANGAN MO SI FATHER! NAKAKALOKA!" Bulyaw sa amin ni Bansot na papasok at papalapit sa amin. Galing sa likod. Isa siya sa mga nag-aayos ng venue, ih. Sa garden. Opo. Garden wedding po ang theme ng kasal namin ni Maxine.
"Wow, Aloisia. You look gorgeous in your gown!" Puri agad sa kaniya ni Lancelot. Ayun, buhay na naman ang kalandian ni Bansot. Yari ka kay Dragon kapag nahuli ka. Pffft.
"Enebe, Fefe Lencelet. Meleet ne begey. Ehe." Ang landi talaga!
"Anyways, nice to see you again, President Panot at President Poknat." Bati niya sa dalawang President, which is yung isa ay tatay ko, at nakipag-yakapan. Uhhh, he's the current President of Germany. Hell yeah.
"Funny, Aloisia." Natatawang sabi 'nung dalawa sa kaniya at kumalas sa yakap, "You said you'll introduce us some important persons?" Dad. Oh, sina Sir Devon. Mahaba-habang usapan 'yan.
"May sinabi ako?" Lol, Bansot. Siraulo ka talaga.
"Yes. Earlier. You told us---"
"Xerene, here's the bouquet. Where's the freaking bride?" Nagtinginan kaming lahat kay DEATH na inaayos-ayos pa ang mga bulaklak. Tumigil siya sa harap nila. Mga naka-nganga. Well, sina Dad lang since nagkita-kita na sila nila Boss Estaroza.
"Y-You... Two... Aloisia..." gusto ko sanang matawa sa naging reaksiyon nilang dalawa kaso katabi ko si Volt. Baka masuntok ako. Mamaya na lang siguro. Sabay kami ni Max. Natatawa na din, eh.
"Ladies and gentlemen! Get ready! Waaaah! Parang gusto ko ulit ikasal, huhuhuhuhuhu!" Oh, ayan pa sina Mistress Ayuri at Mistress Serafim.
"Oh, hello, Presidents!" Bati ni Mistress Sera sa kanila na malapad ang ngiti at parang isang Beauty Queen na bumababa sa hagdan kasama ang iba pang mga mothers.
"Waaaaah! Denise's mother! Oh my gee, na-miss kita, girl! Mwah! Mwah!"
"Yeah. Same thing for me. You both look good. Where's Yanny?"
"Oh, she's in the garden. Come with us! Let's talk! You too. She's your mother right, Paris?" Napa-tingin ako kay Mistress Ayuri.
"Uhhhm, opo. Please take care of my Mom." Hehehe.
Tumingin ako kay Dad at inakbayan siya, "I'll explain everything later, Dad. For now, halika na 'dun. Magsisimula na. Volt, si Father."
"Oh? Anong gagawin ko sa pari?" The fuck, man?
"Ireto mo kay Minerva! Gago, edi hintayin mong dumating! Raulo 'to." Naiiling kong sabi at inaya na ang iba papunta sa likod.
Naglalandian sina Bansot at Lancelor sa likod. Sinitsitan ko agad si Dragon at itinuro 'yung jowa niya sa likod. Agad na nangunot ang noo niya. Pffft. Ayan na. Yari ka ngayon, Bansot. Kekekekekekekekeke.
"LUNA!"
"WAAAAAAHHH! YES, VAVA!? BAKIT!?" Sagot agad ni Bansot at itinulak palayo si Lancelot.
"What the fuck are you doing here!?" Luh? Ang init talaga ng dugo niya sa kaniya.
"Because I was invited here?" Sagot naman ni Lancelot na ikinahagalpak namin ng tawa ni Max. Takte laptrip!
"Psh. Wareber. I don't want to see you lingering around this small thing. Nor even talking. No approaching! At ikaw, Luna!"
"P-Po?"
"Huwag kang malandi." At kinaladkad na niya palayo si Bansot na kumakaway kay Lancelot. Napa-iling na lamang ako. They're hopeless. Wala na talaga silang pag-asa. Haist.
"Get ready, lowlife creatures! The bride is coming. Shoo, shoo. Get out of my way. Don't you dare block the absolute's way. MOVE OUT!" Nakuha ni DEATH ang atensyon naming lahat. Itinulak-tulak na ako ni Max papunta sa altar. Lahat sila ay nagbigay ng daan para sa kaniya. Dumating na din ang pari. Tumabi na sa akin si Volt. Muling bumalik ang kaba ko.
Napa-tingin ako kay Volt nang abutan niya ako ng panyo, "You look like as if you can't shit. Wipe those nasty sweats. Gross." Argh! Akala ko pa naman ichi-cheer up niya ako. Anong aasahan ko sa kaniya? Wala. NGANGA. Voltage Xirquit 'yan. Ang pinakaseryosong nilalang sa mundo. Biruin mo 'yan patay ka dyan. Hays~
Nagsimula na ang seremonya. Napa-ngiti ako nang makita ang kambal. Si Yuan ang ringbearer namin. Si Yamnie ang tagasaboy ng rose petals mamaya kasama sina Locke at L. DEATH was the Maid of Honor (kahit hindi sila close ni Maxine). Pinagkaisahan siya, eh. Argh! Nakakakaba talaga na ewan! Feeling ko hihimatayin pa ako.
"Calm down, Paris. You'll be fine." Ani Dad at pinunasan ang mga pawis na namumuo sa noo ko. Hindi nagtagal ay bumukas na ang mga pintuan. I saw my bride walking down the aisle gracefully kasama ang mga parents niya: sina Sir LIFE II at Mistress Sera. They look so proud as they join her. Nagtama ang mga mata naming dalawa. Hindi ko mapigilan ang pag-iyak. Ang ganda-ganda niya kasi, eh.
"Lol, Paris. You're so gay." Volt. Walangya. Kapag ito nakita ang the one niya at ikinasal at umiyak din, sasahuran ko talaga siya ng balde. Tsk.
"Please take care of our Princess." Naka-ngiting sabi ni Sir LIFE III. Prinsesa agad nila kahit ampon lang nila si Max. Napakabait talaga nila. Sobra.
"I will, Sir LIFE---"
"Oh, c'mon. Call us 'Mom' and 'Dad' too already, Paris. She's soon to be Simons too." Nahihiya ko namang kinamot ang ulo ko sa sinabi ni Mistress---Mom. Inabot ko na ang kamay ni Maxine.
"P-Please take care of me..." Mahinang sabi niya at nag-iwas ng tingin. Bigla akong natawa.
"Puta hindi ako sanay kapag ganyan ka---Aray!" Daing ko nang bigla niya akong hampasin.
"Huwag kang magmura. Nasa harap tayo ng pari. Siraulo ka ba?" Waaah! Ayan, nagtataray na naman siya. Hmmmp. Huwag daw magmumura eh, nagmura din naman siya. Iba rin.
"Ang lahat ay magsitayo." Father. Huminga ako ng malalim at kinalma ang sarili ko. Nagsimula na ang misa ni Father. Tumingin ako sa kanila. Sakto namang napa-tingin sa akin si Bansot. Ngumiti siya sa akin na ginantihan ko din naman ng ngiti. Sumulyap ako kay Maxine na inaayos ang belo niya. Tumingin siya sa akin. She smiled.
Okay. Ang ganda niya talaga.
"Maaari na kayong manumpa sa isa't isa." Shit! Ito na! Ito na ang sumpaan!
"I, Maxine Dragunovv, take you, Paris Kean Simons, to be my husband, my partner, and my other half. I...don't have anything much to say but I'm looking forward of having a family with you and be by your side at all cost. This is my solemn vow." Napa-ngiti ako at itinago ang kilig na nararamdaman ko. Mahigpit kong hinawakan ang mga kamay niya. Okay, Paris. Turn mo na.
"I, Paris Kean Simons----"
"KISS THE BRIDE NA AGAD! TAGAL-TAGAL! NAGUGUTOM NA AKO!"
Nanlalaki ang mga mata kaming napa-tingin kay Bansot na naka-taas ang paa sa upuan. H-H-Heck!?
"Shut the fuck up, minion!" Impit na singhal sa kaniya ni Dragon bago siya binatukan. Tumirik na lamang ang mga mata ko. Mamayang gabi titirik ulit 'to. Gihi.
"I, Paris Kean Simons, take you, Maxine Dragunovv, to be my lawfully wedded wife, my life, my Queen, my everything. I will love you more each day. Take care of you. Serve for you. Protect you. I promise not to look to other woman aside from you. Promise talaga. Sayo na lang 'to tatayo. And this is my solemn vow." Kumindat ako sa kaniya na inirapan niya naman. Pasimple niya akong kinurot na tinawanan ko na lang. Hanggang sa dumating na kami sa favorite part ko.
"You may now kiss---" hindi ko na pinatapos pa si Father at itinaas agad ang veil niya at agad siyang hinalikan.
"AMPOTANGINA PATAPUSIN MO MUNA SI FATHER!"
"WOOOOOHHH!! CONGRATULATIONS!!"
"KAINAN NA! SHANGHAI! SHANGHAI! SHANGHAI!"
"MABUHAY ANG BAGONG KASAL!"
"MABUHAY!!!!"
Tinapik-tapik ako ni Maxine sa braso tanda na hindi na siya makahinga. Agad ko namang nilubayan ang labi niya at tumawa, "Sorry. I ruined your lipstick first class." Naka-ngising sabi ko bago siya binuhat. Naglakad ako pababa. Agad nila kaming sinabuyan ng petals, bigas---tangina may kanin pa nga, eh! Literal na KANIN! Dimunyu ang gumawa 'non!
"Hey! Throw the bouquet, Max!" Excited na sabi ni Minerva na nakikisiksik na sa mga babae. Nangunguna si Bansot. Habang nasa gilid lang si DEATH at pinapanood kami. Tumalikod na siya. Pinaghiwalay ni Maxine ang bundle ng bouquet niya. Inuna niyang itapon ang isa bago ang isa pa.
"WAAAAAAAH! AKIN 'YAN! KAMI NI VAVA ANG IKAKASAL! TABEEEEE!!!"
"NO! THAT'S MINE! KAMI NI YOHANNE ANG IKAKASAL!"
"MGA MAHADERA! AKO! AKIN 'YAN! NAGHIHINTAY SA AKIN SI LANCELOTTTT!!" Pag-aagawan nilang tatlo at nagtulakan pa. Hanggang sa lumanding ang bouquet sa maliit na mga kamay ni Bansot. Malakas siyang tumili sa sobrang saya.
"YEHEY! TAYO ANG SUSUNOD, VAVA!" Malakas na sigaw niya at tumalon kay Dragon. Na agad na napamura ng malutong at sinalo siya.
"Waaaaaaahhhh! Huhuhuhuhuhuhuhu! My bouquet! Teka, nasaan 'yung isa pa!?" Agad naman naming hinanap ang isa pa. Nagtinginan kaming lahat kay DEATH na nanlalaki ang mga matang itinapon sa likod ang isa pang bouquet.
"It wasn't me, bitches!" Tanggi agad niya at nag-walk out. Sinundan lang namin siya ng tingin bago malakas na nagtawanan. She's blushing. Pffft.
"Volt! Sundan mo na 'yung jowa mo! Suyuin mo na. Kekekekekekekeke." Pang-aasar agad namin sa kaniya na ikina-irap niya.
"I don't like her. You know that." Walang ganang sabi niya at nag-walk out din. Nagtinginan kaming dalawa ni Max dahil doon bago nagkibit balikat.
***
"Let's all welcome, the newly weds! Kainan na!!!" Malakas na sabi ni Bansot at dumiretso sa buffet table. Amporkchop na pandak! 'Yun na 'yon!? Wala manlang ba siyang emotional speech para sa akin? Pagkain talaga ang nais niya? Pagkatapos ng welcoming, eating agad? ARGH!
"Y'all sit down your asses, bitches, because we'll make this flow normally and traditionally. Imma be the MC for today so that no one will have the guts bitching. Now, low life creatures, SIT!"
Wala sa oras kaming nagsi-upong lahat. As in! 'Yung iba ay literal na umupo sa sahig habang naka-pila sa buffet table, waiting for their turn. Wait, well, except for two na malalakas at matatapang ang loob.
"Lol. You sit down too since you're the bitchiest creature here." May accent na sabi ni Dragon habang naglalakad papunta sa table nila dala ang pinggan niyang may pagkain. Napa-labi ako.
"I ain't a bitch, tosser. How dare you disobey the absolute! You really don't know me, huh?" Ani DEATH na nasa tapat lang ng table namin ni Maxine. May mini stage doon. At hawak niya ang mic.
"The last time I remember, the 'Absolute' I know was a mineral water. It was purified, filtered and clean, unlike you, completely the opposite of it." Sarkastikong sabi niya na nagpa-facepalm sa amin. Gracious, Dragon. Sa lahat ng bitch, ikaw ang pinaka!
"Speechless, eh?" Ani Volt na naka-tingin kay DEATH at isinubo ang kutsara niyang may salad. Pinagtutulungan nila si DEATH!
"Shut up, One-Sided Lover." Mapaklang sabi ni DEATH na ikina-hagikgik namin ni Max ng wala sa oras. Nadali niya si Volt doon. Pffft.
"That's harsh. No one loves you, Electric Current?" Dragon. Plastik siyang nginitian ni Volt.
"It's because you have her, bitch." Sagot naman ni Volt na halos ikaluwa ng mga mata ko. Nalaglag ni Dragon ang kutsaranv isusubo niya pa lang sana na lumikha ng ingay.
*Silence*
"Did you just fucking confessed, Xirquit?" Ani Yohanne na hindi makapaniwala. Nagkibit balikat lang si Volt bago sumubo ng salad.
"But one thing for sure," itinaas niya ang pointing finger niya, "Sa akin pa rin ang bagsak niya. And you, will end up with that bitch, since both of you are a bitch, and bitches with the same level of bitchiness ends up bitchin' each other." At tumingin siya kay DEATH. Wait, bakit puro may 'bitch'? Anong problema nila sa isa't isa eh, pare-parehas lang naman sila?
"Luna is mine." Madiin na sabi ni Dragon bago pinulot ang kutsara niyang nalaglag at ibinato kay Volt. Na nasalo niya naman at ibinato pabalik sa kaniya. Pero naka-ilag si Dragon kaya tumama 'yon sa noo ni Locke na pasimpleng kumakain ng spaghetti habang nagtatago sa likod niya.
Nabitawan niya ang pinggan niya dahil doon, "ANG SPAGHETTI KO!!!!!!" Malakas na sigaw niya habang naka-hawak sa noo niya.
"You can't say. Destiny changes like weather. It can be a sunny day, rainy day...it depends. For today, for you, it's a sunny day. Then next week, it will be a rainy day plus thunderstorms and after that, another sunny day. Can't tell." And he shrugged. Nangunot ang noo ko sa sinabi niya. Parang may laman? I mean, may ipinapahiwatig ba siya?
"For the very first time, Xirquit, what you have said is so damn accurate." Pumapalakpak na sabi ni DEATH na inirapan lang ni Volt.
"Next week?" Naguguluhang ani Dragon na nangungunot ang noo. Nakita kong tumayo si Bansot na seryoso.
"Tama na. Kayong tatlo, sinisira niyo na ang araw ng dalawa. Respeto naman kina Paris at Maxine. Baka gusto niyong ikasal ko kayong tatlo sa isa't isa? Ayos, threesome---"
"LESBIAN!"
"Joke lang! Hmmmmp! *pout*" Ugh. Nakaka-stress talaga silang dalawa!
At last, naging smooth na din ang flow ng event. Nag-volunteer si Denise at Lancelot na mag-Emcee and thanks god, matino-tino silang dalawa. Ang kaso...
Naglalandian na sila.
"I don't know. It's just that, time passes by so fast and...I think you're blooming?" Lancelot. Owkeeeey?
Tumawa si Denise, "You're really funny, Lance. I'm not a flower to bloom."
"No, you're a flower. A rose. And day by day.I think you're looking pretty. You don't wither, ain't you?" At nagtawanan ang mga depunggal habang hawak ang mic. That's it. Yohanne Minuet Dragunovv lose his patience. The good guy just lose his shit.
"I told you before, Daddy Yohanne. May Lancelot siya." Bulong pa ng demonyitang si Minerva na naka-ngisi kay Freya.
"If it were me, bro, even if he's a fucking soldier, I'll beat him to pulp. Not in the world I'll let another man flirt with my woman." Sulsol pa ni Dragon. Halata namang mas pinipikon nila si Yohanne.
Nakatingin lang kami sa kaniya. Hinihintay ang magiging reaksyon at hakbang niya. Papatayin na niya kaya si Lancelot? Mag-aaway kaya sila ni Denise? O papatayin niya 'yung dalawang demonyong panay ang bulong sa kaniya?
"Look, I know both of you are friends but man, will you please distance yourself to her? You're too close to her. And stop those flowery words of yours towards her. Can't you see that I am here, her parents and everyone and both of you are being too sweet in there? And Denise," ang kaninang madilim niyang aura ay biglang nawala. Bigla siyang lumambot,
"Kindly please distance yourself from him or else, we'll wait 9 months."
And in just a blink of an eye, nasa kabilang dulo na ahad si Freya.
"Wait, dapat bang lumayo ako o mas lumapit pa sa kanya?" Tanong niya na napapa-isip. Wala sa oras namin siyang inirapan.
So, gusto na din niyang magpatira ganon?
BINABASA MO ANG
The Dragon's Seal: DEATH after LIFE (UNDER REVISION)
Fiksi IlmiahPrevious Title: Their Final Battle THE REVISED VERSION IS UP.