Chapter 40

48 3 0
                                    

France Reynolds' View



*splash!*



I gasped for air nang maramdaman ang napakalamig na tubig na bumuhos sa akin. Napa-balikwas ako ng bangon kasabay nang pangangalansing ng mga kadenang naka-kabit sa leeg at mga kamay at paa ko. Napa-tingin ako sa gumawa 'non. Walang iba kundi si Covry!


"Maligayang pagbabalik sa iyo, Disaster." Sarkastikong sabi ko habang naka-tingin sa kaniya. She drugged me and I slept for---I don't know how many days but I'm hungry as fuck now!


"BITCH!"


"HELL!" Malutong na mura ko nang malutong akong sinampal ng isang babaeng hindi ko naman kilala. At doon ko lang napansin kung gaano sila karami ngayon. Heck!? Wait---


My eyes widened kasabay ng pamumutla ko, "L-Leonardo Hexlock?" H-Hell!? Isn't he dead!? Why is he here!? P-Paanong---!?


Nagulat ako nang mahigpit na hinawakan ni Van ang panga ko at hinarap sa kaniya, "V-Van! L-Let me go---"


"SHUT UP, YOU LIAR!" Gigil na gigil niyang singhal sa akin at akmang pagbubuhatan na ako ng kamay kung hindi lang iyon nahawakan ni Disaster at hinila palayo sa akin. Nanlaki ang mga mata ko lalo.


Napa-tingin ako sa pagkaing ibinigay sa akin ni Minerva. At doon ko lang napansin na naririto din si Freya. Even the Conquerors are present too. What the hell!? What's with their reunion!?


"What does the TRINITY doing here?" Hindi ko alam kung saan ako humuhugot ng lakas ng loob pero nagpapasalamat ako dahil nagagawa ko pang magmatapang gayong naparami nilang nasa harapan ko. To think that they are professionals and are all deadly!


"Because I'm here." Ani Disaster na nagpa-kunot sa noo ko, "I'm Aloïsia. You know her?"



My heart skipped a beat. Aloïsia...



I smirked, "Liore's woman?" Mapang-asar na sabi ko na nagpa-talim ng tingin nilang lahat sa akin. I chuckled.


"Say that again and I'll rip your head off right now!" Galit na galit na sabi ni Van. Pinaamo ko ang mukha ko habang nangingisi pa din sa kaniya.


"Why, Van? Why are you angry at me? Don't you love me anymore---"


*slap!*



Holy...fuck.


"VAN! WHAT THE FUCK!?"


"That was my wrong, France. If I only knew, I will never!" Anas niya pagkatapos niya akong sampalin. Napa-hawak ako sa pisngi kong namamanhid dahil sa lakas ng sampal niya. I looked at him with so much horror. His eyes, are furious.


"After all I have done for you!?"


"What!? What have you done for me!? Makipag-sabwatan kay Liorei at lokohin ako!?" H-He knew already?


"You're not my father's friend but Xerene is, France. You've choose to play with the wrong people. And you can't run away anymore." Madiin na sabi niya habang ako ay nanginginig na dahil sa takot na nararamdaman. Ilang ulit akong napa-lunok. Kulob ang lugar na kinalalagyan ko at malamig ngunit pinagpapawisan ako. Tumingin ako kay Aloïsia na naka-tayo habang nasa tabi niya si Leonardo Hexlock.


"Any last words?" Ani ng isang babae. S-Serafim!


Sandali akong napa-titig sa kanila. Maya-maya ay bigla akong tumawa.


"W-What is this? Comeback of the deads? Oh, c'mon. Don't fool me---" This is funny!


"The dumb bitch may be thinking we're not real." Ani ni Serafim bago lumapit sa akin at inangat ang buhok ko pataas dahilan para madala ako patayo. Namimilog ang mga mata akong tumingin sa kaniya.


"Y-You're alive..."


"I do. And I never died." Naka-ngising sabi niya na nagpa-awang sa bibig ko. She never died!? But Madame Alessandra said she's dead!


"And so my husband. We're alive, bitch. Breathing, kicking, and could kill too in return." Mahina ngunit may diin sa bawat salita niyang sabi bago ako malakas na itinulak na ikina-tumba ko. Tumingin ako kay Max. Nanghihingi ng tulong.


"Max... Help me!" Pagpapaawa ko. Pero sa halip, ngisi lang ang ipinakita niya sa akin.


"Why would I? Why would I help an enemy? Look, what happened between us before is just a show, France. Kung ang iniisip mo ay naloko mo ako, nagkakamali ka dahil ikaw ang naloko at napaglaruan ko. You are one of my limited edition collection of womens I've fucked, France. The great pretender, France Reynolds." Nanikip ang dibdib ko dahil sa sinabi niya at pinanlisikan siya ng mga mata. Fvcker!


"That moment when the player has been played." Naka-ngisi at mapang-asar na sabi ni Freya kaya sa kaniya ako bumaling.


"Says the one who's under Arone." Sagot ko na nagpa-iba sa ekspresyon sa kaniyang mukha. Napa-ngisi ako at tumingin sa kanila isa-isa.


"What? Anong gagawin niyo sa akin? Papatayin ako? Go, you think I'm scared?" Nanunuyang sabi ko habang humahagikgik.


"We wanted to but no. I have something to tell you before I punish you, France." Naka-ngiting sabi ni Aloïsia at lumapit sa akin. I don't know why but pinalayo nila Max ang iba sa amin. We are sealed inside a glass cage at lahat sila ay nasa labas. Umupo siya sa harap ko at mahigpit akong hinawakan sa buhok.


"Sabihin mo sa kanila lahat ng sasabihin ko," sabi niya na nagpa-kunot sa noo ko, "Leonardo is not dead. Voltage Xicruit helped him. The two, Minerva and Freya, pretended to be your allies and exchanged his body to a fake one. Lahat ng pag-aari nila ay mababalik sa kanila. We will take it back. Whether they like it or not, what's theirs is theirs. Walang kay Liorei. Walang para sa kaniya. Ni isang piso man." Voltage---!!!



Magsasalita na sana siya nang biglang mamatay ang mga ilaw. Nakarinig ako ng pagkabasag at daing at mga sigawan. Hindi nagtagal, muling lumiwanag. Nagulat ako sa taong nasa harap ko.



I-It was still Disaster or Aloïsia or Xerene or who the fuck she is but her eyes are so damn black unlike her usual eye color. Her jet black hair is wavy and---fuck! Isn't it violet!? Her reddish skin is so white. So freaking white and she's flawless! And the funny thing is, she's tall. W-Who is she!? Bakit---I know she's a different person already. Hindi na siya si Aloïsia kundi ibang tao na! Wala nang ibang tao bukod sa amin. Nakasarado ang pinto at dinig na dinig ko ang mga boses nilang nasa labas. The door was locked.


"Do you want to know where is the Dragon's Seal?" She said. And hell, her voice---is completely different than the other one! I mean, it's much deeper, low, calm and it has a foreign accent.


"DEATH! OPEN THIS GODDAMN DOOR!" That was Van! He sounds so terrified!


I looked at the person who's in front of me. I felt tremendous fear. I was literally trembling in fear! She flashed me her smile. And hell! It made my heart race! She caressed my hair with her sweet smile. My body tremble even more. I can't utter a word. I'm speechless. She's dangerous and I could feel it!


"I know where the Dragon's Seal is. Wanna know where it is?" My heart skipped a beat. Hindi ko alam kung ilang beses akong napalunok. Nangangatal ang bibig ko dahil sa sobrang takot. I never feel this scared before! Is this what fear feels like? Nakikita mo pa lang, pakiramdam mo ay mamamatay ka na?


"W-W-W-Wh-ere?" She smiled even more bago mas lumapit sa akin at itinapat ang labi niya sa tenga ko.


"In front of you." She whispered. Nalaglag ang panga ko. Napa-singhap ako nang hawakan niya ako sa batok. Nakaramdam ako ng kuryente. KURYENTE!


"Yes, Darling. I am the Dragon's Seal. I could give you proofs proving that I am the Dragon's Seal. I will set you free. But first, let me entertain myself by hurting you." Mala-demonyong bulong niya bago ibinaon ang kuko niya sa batok ko. Napa-sigaw ako ng sobrang lakas dahil sa kuryenteng dumaloy sa buong katawan ko. Napakasakit. Sobrang sakit. It was as if it's piercing every veins and fleshes of mine!


"AAAAAAAAAAHHHHHHHH!!! AAAAAAAAHHHHHHH!!!" I screamed in the top of my lungs. I was writhing in pain at halos lumuwa na ang mga mata sa sobrang panlalaki ng mga 'yon. Nananakit na ang lalamunan ko sa kakasigaw. Lumayo siya sa akin habang tumatawa. Ngunit hindi pa siya nagtatapos. She pointer her finger on me, gesturing as if it was gun bago iyon sunud-sunod na iwinasiwas sa ere.



And the last thing I know was the tearing and piercing of my flesh one after another. I screamed in pain again at nagwala. Tumulo ang mga luha ko sa sakit na hindi ko maipaliwanag. Para akong isang bilanggo na nasisiraan na ng bait dahil sa mga sakit na nararamdaman ko. Sigaw lamang ako ng sigaw na umabot sa puntong tumitili na ako habang nagmamakaawa sa kaniyang tumigil na. Naihi na din ako at isa iyong malaking kahihiyan sa akin. Demonyo! DEMONYO siya! Hindi siya tao! Kundi isang demonyo!



"That was fun." Sabi niya at ibinaba na ang kamay niya. Napa-tingin ako sa sarili kong puro hiwa. Malalalim. Tagos sa aking mga buto. Wakwak pa ang ilan. Napa-hagulgol na lamang ako. Narinig ko ang pagtawa niya ng mahina. Umupo siyang muli sa harap ko.


"P-P-P-Please... Tama na..."


"Again?"


"S-Stop... I'm begging! I'm begging, please stop!" Pagmamakaawa ko at iniyuko ang aking ulo. Takot na takot ako. Ngayon ko lang naranasan ang ganitong takot. Para ako nitong papatayin. Nakakapanghina.


"Sure. Now, that's my proof. That's what the Dragon's Seal could do. But remember this one and only law," muli siyang lumapit sa aking tenga at bumulong, "Call me the Absolute. Not the Dragon's Seal. ABSOLUTE. Spread it to every one of you. I am the ABSOLUTE. And no one could beat me. Other than myself."


"Yes! Yes! I will! I will!" Desperadang sagot ko na nagpa-ngiti sa kaniya. She patted my head before cutting the thick, heavy chains just by gesturing her hand in the thin air. Lumupaypay ako sa malamig na sahig habang humihikbi. Ngumiti siya ng matamis sa akin bago ako tinalikuran at lumabas. Nagsipasok silang lahat. Kitang-kita ko kung paano sila mapa-takip sa bibig nila habang nanlalaki ang mga matang naka-tingin sa akin na karumal-dumal ang sinapit.



Bumigat ang talukap ng mga mata ko. Napa-tingin ako sa kaniya na nasa labas. Naka-ngiti ng matamis sa akin. Itinaas ang kamay niyang naglalabas ng kuryente. Her eyes turned blue in just a blink of an eye. I looked at her.




There are two of them.




Maxism Ford's View


"Fuck, Volt. Susundin talaga natin ang sinabi ni DEATH? Bro, tutulan mo kaya? Mukhang close naman na kayo, eh." Hindi mapakali kong sabi habang nagda-drive. Matalim niya akong tiningnan.


"She's the absolute. Anong magagawa ko kung iyan ang pamatay niyang linya?" Sarkastikong sabi niya. Nahampas ko na lamang ang manibela bago tumingin sa labas kung saan nakatirik ang hindi opisyal na base ng Sinister Phantom. Kumbaga sa mga establishimento, branches ba.


"Tapon mo na lang dyan." Sabi ko kay Paris na nasa likod na bitbit-bitbit si France. Binuksan niya ang pinto bago tinapon palabas si France. Nang maisarado niya ang pinto ay ilang beses akong bumusina. Mahahaba para mainis sila. Nang makitang may nagbubukas na ng pinto ay pina-andar ko na ng mabilis ang kotse.



Inutusan kami ni DEATH na 'itapon' daw siya kung saan siya nanggaling. So, tinapon nga namin siya. Kasama ang bola na pinagmulan noon ng kababalaghang nangyari kina DEATH. Ngunit nagmukha na iyong simpleng bagay na wala nang pakinabang unless ire-recycle. I don't even know what it is made of pero ilang milyon siguro ang halaga 'non kung ibebenta. Mabigat, eh. At halatang mamahalin.


Nang maka-uwi kami ay naabutan namin silang nagkakagulo. Nakarinig ako ng mga ungol at halinghing. Nang makarating kami sa sala ay nakita namin si DEATH. Umuungol---WTF!?


"T-T-THE TWO---Aaaahhhh! Bloody! DRAGUNOVV!" Nasasarapan pero galit niyang sigaw habang yakap-yakap ang sarili. Nagtatakbo papunta sa taas sina Locke na nagkakandarapa pa. Natakpan ko ang bibig ko. Puta, ang sexy!


"Nakakapang-init naman." Bulong ko dahilan para masiko nila akong dalawa. Napa-nguso na lamang ako at pinanood si DEATH na galit pero nasasarapan. Putchang Dragunovv. Umiiskor na naman sa Bansot namin. Tsk.



"AYAW BUKSAN ANG PINTO!"


"BLOODY! I WILL KILL ALL THE DRAGUNOVVS LEFT IF THIS WON'T---Aaaaahhhhh! LUCRESE IZAAC FLYME ELYXIR III---!!!"


"Ooooohhhhh!" React ko at napa-takip sa bibig nang---Holy shet! She squirted! A squirter! Wow, DEATH! You're unique!


Nakita naming lahat kung paano siya manginig. Sa sarap pagkatapos niyang labasan. Nanlilisik ang mga mata niyang binasag ang lamesa after she charged electricity towards it. Fuck. Is she Zeus' version? Holy shit.


Nanginginig ang mga bisig at braso niyang itinukod ang mga kamay niya sa sahig bago tumingin kina LIFE I at Sera na nanlalaki na ang mga mata. At sa isang wasiwas lamang ng kanyang kamay, nasugatan ang dalawa. At dahil doon, malakas silang napa-daing. Nanlalaki lamang ang mga mata ko habang sila ay nagkakagulo na naman. Volt remained expressionless pero alam kong nagulat din siya. Dahil siguro sa mga boses nila ay narinig namin ang mga yabag ni Dragunovv na nagmamadali at mabibilis.



"What happened---"


"DIE!" Ayan agad ang bumungad sa kaniya. Ang nanggagalaiti sa galit na si DEATH na sunud-sunod ang naging pagwawasiwas ng kamay. Ilag lamang ng ilag si Dragunovv na nagmumura at walang ideya sa ikinagagalit niya.



"I TOLD YOU ALREADY! I DON'T WANT TO FEEL PLEASURE IF IT WILL BE FROM YOU, NASTY DRAGUNOVV!" Napa-lunok ako nang unti-unti nang mag-asul ang mga mata niya. Tanda na sobra ang galit niya. Damn. Rest in Peace, LIFE Dragunovv III. Pffft.


"What the---!? That can't be helped! We love each other so it's normal for us to do that---FUCK! Stop!"


"DIE!"


"DEATH, STOP!" Pigil sa kaniya ni Elexea Ayuri. Hot Mama amp. Potek!


Dahil doon ay agad na tumigil si DEATH ngunit nanlilisik pa rin ang mga mata kay Dragunovv. Great, ang daming kalat. Ang saya! Putangina.


Sumunod na bumaba si Bansot. Agad lumapit si DEATH sa kaniya at ubod lutong siyang sinampal na nagpa-gulat sa aming lahat pare-pareho, "Keep this in your mind, Lodge. You will die if this will happen AGAIN. I'm telling you again, YOU WILL DIE! I will make this one pass. Now that I'm around, be careful on your acts. One wrong move and I will take that life of yours away. MARK THAT!" At padabog na siyang umakyat sa itaas at binangga pa si Bansot sa balikat. Napa-yuko na lamang siya at naikuyom ang mga kamao niya.


"Hindi sa lahat ng oras ay ikaw ang masusunod, Dearil Azazel!" Pasinghal na sabi niya bago umikot para makaharap si DEATH na natigilan sa sinabi niya. Matalim ang tingin siyang lumingon sa kaniya.


"What did you say!?"


"That's your weakness. It's one of your weakness. I know it."


"And he's your weakness too. What? You'll feel each other all day long just to piss me? Go then. Try me, Lodge. TRY ME. I am the absolute. And once I warned you, you better obey it. Disobey and you'll be punished. ANYONE who will disobey ME will either die or will fall in the pits of my electricity. Use it against me and I will make sure it will be the last. Because one of you, will die. I am the absolute. And there's nothing I can't do."


Akmang aakyat na ulit siya nang muling magsalita si Bansot, "You're childish." Natatawa ngunit may panunuya niyang sabi na nagpa-tigil ulit kay DEATH at muli siyang nilingon.


"You're just jealous and envious, DEATH. You can deny it to yourself but it will never change the fact that you love him too. YOU LOVE HIM TOO, DEATH. And you hate the feeling that, you love him at the same time, loath him for being a Dragunovv. What if he isn't? Edi nakipag-kumpitensya ka pa sa akin?"


"TAKE IT BACK!"


"See? It's written all.over your face, DEATH. Pleasure is pleasure kahit pagbaliktarin mo pa ang mundo. You love the feeling but hate it at the same time because he's a Dragunovv. What? You wanna feel him inside of you too---Fvck!"


"LUNA!"


"XERENE!"


"ALOÏSIA!"


"BANSOT!" Tawag naming lahat sa kaniya nang sa isang iglap lamang ay hiwa na ang tagiliran niya. Napa-tingin kami kay DEATH habang mga naka-nganga at hindi makapaniwala. Her hand's trembling as she look at her with so much fury.


"How dare you disrespect a Princess!"


"Your time will come, DEATH. Just be patient. He will be yours too---"


"What the hell are you saying, LUNA!?" Eksena ni Dragunovv na hindi nagustuhan ang sinabi niya. Iniharap niya sa ka iya si Bansot na naka-hawak sa kaniyang tagiliran.


"Both of you love each other. Darating at darating ang puntong mamamatay na talaga ako. It will be my end at ayaw kong maiwanan ka. Since I am part of DEATH, and all of my feelings are reflecting to hers, I am giving you to her. Helios---"


"N-No... Ikaw ang gusto ko hindi siya! You're my Luna, not her. I met you first, not her. I LOVE you first, not HER!" Ani Dragunovv na nanginginig ang boses. Ngumiti lang sa kaniya si Bansot. Naikuyom ko ang mga kamao ko.


"Intindihin mo ang lahat, Van! Kung ayaw mo sa kaniya, ako ang gagawa ng paraan para magustuhan mo siya---"


"Ipinagtatabuyan mo na ba ako, Lesbian!?"


"Lesbian na naman!?"


"Kasi galit ako!"


=_____________________________________=



"Hindi mo kailangang ibigay ako sa kaniya, Luna. Oo, magkaparehas kayong dalawa. Parehas na parehas. Pero magkaiba kayo. Mas una kitang nakilala. Minahal kita sa paraang hindi ko alam kung paano. Paano ko magagawa sa kanya ang mga bagay na nagagawa ko sayo? Things will change, Luna!"


"Walang magbabago kung hindi ka takot ka sa kaniya, Va." Pangangatwiran ni Bansot hindi alintana ang mga dugong nawawala sa kaniya. Nakapamewang pa. Tss.


"Ako? Takot sa kaniya? At---Ano ba!? Didn't I call you to call me 'Helios'!? Hindi mo na ba ako mahal!?" WTF!? Hindi na agad mahal!?


"Hopeless couple." Napapa-hilamos sa mukhang bulong namin at napa-iling.


"Hindi naman sa ganon, Va. M-Mahal kita, syempre. Pero mas maganda kung mamahalin mo 'yung totoong nagmamay-ari 'nung puso na ginagamit ko, diba? Kasi Va, kapag ako pa din, wala nang kasiguraduhan, eh. At least kampante ako kapag nasa kaniya ka na. You can still see me on her."


"At ano? Gagamitin ko siya kasi nakikita kita sa kaniya? Sa tingin mo ba hindi siya masasaktan!? Na imbis na siya, si DEATH mismo ang mahalin ko ay kundi ikaw na si Franchetti Xerene Covry!? Nag-iisip ka ba? Nagpapadalos-dalos ka na naman sa mga desisyon mo, Lesbian! You're being selfish again!" Mag-aaway na naman sila? Tapos ano? Magbabati din agad?


"I'm not being selfish, Va! Iniisip ko lang ang maaaring mangyari kapag...kapag...kapag wala na ako! Maiiwan ka! Kung kinakailangang ipagtulakan kita sa kaniya, gagawin ko kahit masakit. Basta maisasalba kita. Maisasalba kita sa sakit pati 'yang puso mo. Makinig ka sa akin, Va." Hinawakan niya sa dalawang pisngi si Dragunovv na hindi makapaniwala sa mga sinasabi niya. It really sounds selfish at nakakapanggulo ng utak ang mga sinasabi niya pero nakukuha ko ang gusto niyang ipunto. Isang katotohanang napakasakit.


"No. Ayoko. Ayokong marinig kung ano pa man 'yang sasabihin mo, Xerene. Kung may pahkakaiba kayong dalawa, iyun ay mabuti ka. Laging kang nandyan sa lahat para tumulong. Ikaw ang parating nagsasakripisyo. Lahat ng tulong na hingiin nila, ibibigay mo kasi mabuti 'yang puso mo. Ginagamit mo ang puso niya sa kabutihin pero siya ba ginagamit niya? Puso lang ang kinuha mo sa kaniya hindi buong pagkatao mo. Sarili mong utak 'yan. Ikaw ang nag-iisip ng mga gusto mo. Hindi sa lahat ng oras kontrolado ka niya. Ikaw si Franchetti Xerene Lodge hindi si Dearil Ernaline Azazel Thana Hanctary! At 'yan ang pagkakaiba ninyong dalawa." Namilog ang mga mata ni Bansot sa sinabi niya. Just by watching the both of them, alam ko ang paghihirap nila. How could they keep their relationship last kung may isang nakikihati? Napakarami naming problemang kinakaharap. At ni isa sa mga 'yon, wala pa kaming tinatapos at nilalampasan at sinusolusyunan.


Inalis niya ang pagkakahawak ni Bansot sa kaniya, "Kausapin mo na lang ulit ako kapag matino ka na ulit kausap at kapag nakapag-isip ka na ng matino." Malamig na sabi niya at nilampasan siya saka umakyat sa itaas. Nagtama ang mga mata nila ni DEATH na nilampasan niya din kinalaunan.


"Tch. You're pathetic, Xerene." Ismid ni DEATH at tuluyan na ding umalis sa eksena. Napa-buntong hininga na lamang ako. Bansot, Bansot, Bansot, Bansot. Ang sakit mo talaga sa ulo. *sigh*


"Volt, let's talk." Huling sabi niya bago umalis. Tinahak niya ang daan patungo sa likod ng hagdanan. Walang sali-salitang sumunod si Volt sa kaniya. Pabagsak akong umupo sa couch at napa-hilot sa batok ko.


This is stressing me so much. Kailangan ko ng kalandian.





Minerva's View


"Huwag ako landiin mo, Max. Wala ako sa mood enebe~" tinatamad kong sabi bago siya sinipa na nasa dulo ng couch. Nakahilata lang ako at siya naroroon. Kinikiliti ako sa paa.


"Nabo-bored ako, eh. Alangan namang si Freya landiin ko eh, may boypren na 'yon." Pagdadahilan niya pa at nginuso si Freya na naka-upo sa tabi ng jowa niyang naka-akbay sa kaniya.


"Magbe-break din 'yan. Lahat nagbe-break." Sabi ko naman. Nag-apir kaming dalawa.


"Tama, tama. Tara, mag-shopping tayo, Minerva---"


"Ayaw. Wala nga ako sa mood makipag-landian sayo, Max. Ayan, si Maxine. Landiin mo siya."


"B-Bakit ako?" Gulat niyang sabi na nginisihan ko lang.


"Luh? Ayoko dyan. May Paris na 'yan." Okay? Ano naman? Lalandiin niya lang naman. Malanding Max.


C'mon, don't get me wrong. 'Yung paglalandian namin ay kakaiba sa 'LANDI' na maharot. Para sa amin, bonding na 'yun. Kumbaga, maglalambingan, maggagala, ganun-ganun. Barkada goals ba. Eh, hindi niya malandi si Freya at may jowa na. Alangan namang landiin niya si Aloïsia? Edi pinatay siya ni Dragon?


"Mas maganda kung si DEATH lalandiin mo." Nanunuyang sabi ni Paris na tinawanan lang namin. Humina iyon hanggang sa tuluyan nang nawala nang bumaba si DEATH. Looking lovely in her gown. She probably really love her culture.


"What are you looking at, peasants? I'm no Deity Princess for nothing. Avert your eyes or I'll stick it out!" Pagtataray niya agad kaya nagsi-iwas kami ng tingin sa kaniya. I tsked. Naiinis na ako sa kaniya. But she's just so strong. So holding back is the best option.


"Geez. Peasants." Pahabol niya pa at umirap saka umupo. In an elegant way. God, royalty runs through her blood. Every she do is so classy. Elegance. Dignity. Power. And it all suits to her perfectly. A powerful princess indeed.


"Where is my beautiful daughter~??" Mistress Elexea Ayuri chirped habang naka-ngiti at papalapit sa akin.


"I'm here, Queen Mother." Ani DEATH at inutusan si Freya na kumuha ng tsaa. Syempre si gaga sumunod agad. Tsk.


"What is the matter, Mother?" Tanong niya at isa-isang isinalansan ang painting materials niya.


"Daughter, this past fews days until now, I'm not liking your attitude." Naka-ngiti pa rin na kompronta ni Mistress Elexea Ayuri sa anak. Natigilan si DEATH sa ginagawa. Ako naman ay napa-ayos ng upo.


"What's with my attitude, Mother?" Inosente niyang tanong at pawang naguguluhan. Umupo sa harap niya si Mistress Elexea Ayuri at hinawakan ang mga kamay niya.


"You're being mean, my daughter." Nag-usap kami gamit ang tingin. Mukhang papagalitan niya si DEATH. Go, Mistress Elexea Ayuri! Itodo mo na 'yan! Wooooh!


"You are being bad."


"W-What? Is being bad sometimes bad?"


"I dislike what you did yesterday!" Nagulat kami sa biglang pagtaas ng boses niya. Nanlaki ang mga mata ni DEATH dahil doon.


"You hurted the woman mercilessly and heartlessly. And your attitude, you're enjoying it, didn't you? You're using your abilities against everyone! Is this what you like? Them hating you? You are not like that, my daughter. A princess, shouldn't act like that. You're a princess, right? My daughter, you're kind. The kindest. Don't let the people judge you wrongly."


"I-I can't get you, Mother. I'm just being myself! I've changed! But I'm still a princess. Of course I am!"


"But where is your kindness? What happened to your kindness, daughter? Where is the Princess Dearil Ernaline that people loves? Your kindness, is gone. My daughter, don't let your hate control and swallow you. Don't do things that you wil regret in the end. Now, promise me one thing."


"Mother, stop. This is the new me! The new version of me! If you're saying all this stuffs for my sake, thank you. But no. I won't listen---"


"Do you want to fall into darkness?"


I saw how DEATH's eyes widen, "Don't let your kindness be replaced with darkness. Don't call yourself a princess if you'll persist on doing that 'NEW' you wants to do. Learn how to forgive and forget. Forget our past! We can't bring the time anymore. Can't you see, daughter? We're living the best life already. We will start a new life. Our legacy will still continue. I, we, your Father, will let you do whatever you want to do but I'm begging you, don't fall into darkness. My daughter, is kind. She's kind. And that's what people loves on her. Our people love you for being you. The kind you. Not the new you."


DEATH's tears flow on her cheeks as she take all of those words. And it gave us a hard realization. DEATH is still a victim of that inhumanity and viciousness. Her kindness  was replaced and gone because of hate, pain and experiences that changed her. If she will ever really fall into darkness, it will be the end for everyone. Who knows what the hell she will do? In those kind of abilities? Who wouldn't bow after her?


"But my heart and mind is in both contradiction, Mother. I can't be---the old me! How am I supposed to do that again!? Xerene needs to be gone---"


"NO!" Fuck, DEATH. Mawala na lahat huwag lang si Aloïsia!


"We will look for a way to seperate you both. We will find a way. Listen to me, darling. Look at me." Hinawakan niya ang mga pisngi ni DEATH na binabasa ng kanyang mga luha at iniharap sa kaniya, "We are here for you. We will lead you to the right path. Now, promise me this. Promise me you won't use your abilities for evil and cruel deeds. You know how it feels like so be the start of the change and help people to turn their backs at darkness. That's what a princess should do. Manipulate and control her people in the right way. You can live a normal life, Dearil Ernaline Azazel Thana. Promise me, my daughter. And never, EVER, break it. Or I will hate you until my end."


"No... You can't do that to me, Mother. You can't hate me! Don't hate me. I-I could accept other peoples' hates but not you. Don't hate me please, Mother." Umiiyak niyang sabi at hinawakan ang kamay ng ina niyang naka-ngiti. Napa-ngiti na lamang ako. Look at her, the absolute, scared to be hated by her own Mother. That's her weakness. Her mother. The weakness she can't deny.


"I will only if you'll disobey me. Always remember that a princess---"


"---Should rule and give the best she could give to her people." Dagdag niya habang naka-ngiti. I could see that she can be a perfect ruler for everyone. She deserves a leadership. A kind of leader na hindi lang sarili mo ang aangat kundi lahat ng nasasakupan ng kapangyarihan mo. Marahil napakagaling na pinuno ng pamilya niya maging siya noong mga panahon nila. Like, bruh. Everyone loves her for her kindness, give her the title of Deity Princess because her beauty is beyond compare.


"But Mother, a person can't live without a little darkness. There is no such thing as good and bad people in this world. World, is cruel. And whether you deny it or accept it, we, have darkness. PEOPLE is darkness. Without a little darkness, life will be boring. Darkness is the one who makes this world alive and full of thrill. We are born with it. It's on us whether we nurture it, or kill it." Naka-ngisi niyang sabi na nagpa-akyat ng kilabot sa buong pagkatao namin. Bumaling siya ng tingin sa amin at ngumisi sa amin ng nakakaloko.


"Am I right, peasants? Each one of you possess darkness. Killing is a crime and crime belongs to darkness. Our shades are black with the highlights of white. Life is boring without a touch of darkness." Nakagat ko ang ibaba kong labi bago napa-yuko. Sumulyap ako sa kanila na mga naka-iwas ng tingin sa isa't isa.


"But, a promise is a promise. I love you, Mother. And I will hate my whole existence if I'll disobey you. You're my air. Without you, I will be nothing." Naka-ngiti niyang sabi at hinaplos ang pisngi ng ina. Dumating si Sir Devon na naka-ngiti.


"Then what about Father? Am I being left out?" Eksena niya dahilan para tumingin sila sa kaniya.


"Oh, Father. You're my charm. My hope. Both of you are my everything." She said sweetly and flashed her sweet smile. And for the first time, gumaan ang pakiramdam ko sa bruhildang mahadera. Tumingin siya sa amin at tinaasan kami ng kilay.


"Why? Never seen a goddess smiled before?"


(=,=)



Hindi lang mahadera. Makapal din ang hiya at apog. Tsk.



"So, shall we have a truce then? Between us, Dragunovvs and Hanctarys!?" Mistress Serafim joined while giggling. Here goes the Dragunovvs na maganda ang lahi. Huhuhu! Lord! Isang Dragunovv lang po, okay na ako. Maanakan lang ako, SAPAT NA!


"What truce? Don't fool me, woman. Not because I made a promise to my Mom doesn't mean I will be kind to the all of you." Waaah! Ambad-bad niya talaga! >_______<


"Oh, DEATH. My son could be meaner than you and so Beshie! You three are the Mean Girls!"


"Pffft! Mean Girls amp!" Pigil-tawang sabi namin at humagikgik. Ayos din 'tong si Mistress Sera. Kekekekeke.


"He's gay?" Gulat na bulong niya. Wala  sa oras kaming naghagalpakan sa tawa. Shet!


"Pffft! No! But his attitude makes him gay. So anyways, shall we start discussing the truce? Peace between Hanctary's and Dragunovv's." Naka-ngiting sabi ni Mistress Sera at umupo sa katabi niyang upuan.


"Say it, woman." Makapangyarihan na sabi ni DEATH na nagpa-ngiti lalo kay Mistress Sera.


"It will be easy. Since we are born in the modern era, everything we know, we'll share it to you. My hubby and Raghkeid will teach Devon everything about business. And I'll be the one to handle your mother! And for you, they have your back. Isn't it amazing!?" Parang batang nae-excite na sabi ni Mistress Sera at tumili pa ng paimpit. Nanlaki ang mga mata namin dahil sa huli niyang sinabi. K-Kami!? Kami ang bahala kay DEATH!?


"I love that idea of you, Charmeine. LIFE and Raghkeid already told me things about business and they are willing to teach me. What do you think, Sweetheart?" Naka-ngiting tugon ni Sir Devon at tumingin kay Mistress Ayuri Elexea.


"Awww! I love it too, Sweetheart! The mothers are there for me and we're getting along well together! Hihihihihi! How 'bout you, my daughter? Don't you like it?" Nagtinginan kaming lahat kay DEATH na walang emosyon. Tumingin siya sa aming lahat habang naka-taas ang kilay. Petengene eng terey ng gege.


"They could be your friends, my lovely daughter. Aren't you and Volt are friends already? They are trustworthy. You know it because Xerene trusts them. They were close friends." Dagdag pa ni Mistress Elexea Ayuri at hinaplos ang buhok ni DEATH. Sumandal siya sa upuan at humalumbaba habang naka-cross legs. She looks like a brat princess. Partida naka-taas pa din ang kilay niya sa amin. Gawd, I hate her guts!


"Friends? With them? I don't even like 'em." FUDGEEE! Ang arte! Sa ganda kong 'to!?


"As if we like you too." Asar na sabi ni Max kaya agad namin siyang nabatukan at sinuntok. Loko-loko!


"Psh. They don't even know my likes and dislikes. Good thing for the both of you, you have things in common with them." Sarkastikong sabi niya na nagpa-ismid sa amin. Napakahirap niya namang paamuhin! Nyeta.


"Well, if you love clothes and make up, feel free to approach me. Girly things are my forte." Naka-ngisi kong sabi at flinip ang hair ko.


"Well, photography is mine." Denise.


"Haha! Ako nang bahala sa panlalaki---"


"MAX!" Siraulo talaga!


"Hmmmmp. Anything related to technology, kami na ni Paris." Naka-nguso niyang sabi na inirapan na lamang.


"I could be your man if you want to." Ani Volt na nagpa-tahimik sa aming lahat, "Kidding. You could ask me everything you want to know. I'll be your handy Google." Wika niya at kumaway sa kaniya. Nagsikuhan naman kami. E-Enebe! Velt nemen, eh!


"I could teach you sports." Yohanne.


"Ay, sama na lang kami sayo, bro. Hehehehehehe." Locke and Lil' Bro.


"A-Ano... I-I love baking and pastries so...if you're hungry or if you want to eat sweets...we could make together." Nahihiyang sabi ni Little Dragunovv. Ang future bride ni Pairs. Enebe pereng tenge!


"Mahilig ka sa sweets?"


"Hindi ba halata? Kahihiligan ko ba ang pastry at baking kung hindi?" Pagsusuplada niya agad kay Paris. Napa-ngisi naman ako.


"Sungit. Mahilig ka sa sweets tapos hindi ka sweet? Ano 'yun?"


"Ikaw nga mahilig sa technology pinakialaman ba kita? Manahimik ka!" Wahahahahahaha! Taob si Paris! Pffft!


"Sungit! Siguro kaya wala kang katamisan kasi nasa katawan mo? Hmmmm... Malalaman ko 'yan kapag nag-honeymoon tayo---"


*wapak!*



"FUCK YOUUUUUU!!! >/////////////////////<"



We bursts out in laughter. Mangiyak-ngiyak si Paris sa lakas ng suntok ni Maxine sa kaniya. Potek! Under si Paris! Bwahahahahahahaha!


"So, does that answers you, DEATH?" Bigla kaming natahimik. Napa-ngiti na lamang kami nang tumango siya. Nagulat kami nang makarinig nang kalabog. Napa-tingin kami sa taas. Nakita namin si Aloïsia na nagtatatakbo pababa.


"WAAAAAAAAH! VAVA! 'DI KO NAMAN SADYA, EH! WAAAAAAH! HELP MEEEEEEE!"


"COME BACK HERE, MINION! HOW DARE YOU RUIN MY BLOWERRRRR!!!" Sigaw ni Dragona habang hawak-hawak ang blower na sira at hinahabol si Aloïsia. Nagpaikot-ikot sila sa sala at halos maduling kami sa sobrang likot nilang dalawa.


"Bibilhan kita ng bago, pramis! At---bakla ka ba!? Babae lang pwede mag-blower!"


"Shut up! Sinira mo na nga ang blower ko, inubos mo pa pati shampoo at conditioner ko! How dare you---! Binili ko pa 'yon sa France!" Gigil na gigil na sabi ni Dragon sa kaniya bago ibinato ang blower kay Aloïsia na nasa likod namin. Edi kanya-kanya kaming iwas. Na-late lang si Max kaya ayun, sa kaniya tumama 'yung blower.


"ARAY KO, PUTANGINA!"


"Waaaah! LIFE! Bakla talaga ang anak mo! Ang daming kaartehan sa katawan! Ang arte-arte! Parang babae! Ako nga hindi naglo-lotion tapos siya todo lotion at keme-keme! Break na tayo, Va! Gusto ko manly hindi girly!" Aloïsia. Nanlaki ang mga mata namin dahil sa sinabi niya.


"WHAT!?"


"Oh, Xerene. He loves his skin more than you."


"Damn you, Yohanne!"


"SILENCE!" Ayan, nagalit na naman si DEATH!


"I want to know everything about that. Google, what is lotion?" Ani DEATH na nagpa-awang sa bibig namin. Bumaba ang tingin ni Dragon sa kaniya na nasa likod niya lang.


"A lotion is a liquid that you use to clean, improve, or protect your skin. It comes in different colors and varies to it's effectiveness due to the ingredients used. Lotion may be used as a medicine delivery system, many lotions, especially hand lotions and body lotions are meant instead to simply smooth, moisturize, soften and perhaps perfume the skin. It depends." Sagot ni Volt na nasa tabi niya. Napa-tango naman si DEATH habang kami ay namamangha. Google na google!


"Do you use lotions?" Tanong ni DEATH sa kaniya.


"Nah. Hindi naman kasi ako MAARTE." Pinaparinggan niya ba si Dragon? Pfft.


"Nag-lotion lang maarte na agad? Tss." React naman ni Dragon.


"Hanggang sa amin lang ang usapan. Huwag kang sumapaw (=,=)" HAHAHAHAHAHAHAHA!


"Whatever. Let's go, Luna. Hindi pa ako tapos maligo. Your punishment will be----you'll scrub my back." Sabi niya at naglakad na paalis. Muli siyang humarap kay Aloïsia, "May shampoo at conditioner pa ata sa kwarto ni Yohanne. 'Yun ang kuhanin---"


"Fuck NO! Bumili ka ng sayo, Van!" Pagtutol ni Yohanne at tumayo. Nagtinginan silang dalawa ni Dragon bago---



Nag-uunahang nagtatakbo paakyat. Nagtutulakan pa. At maya-maya pa, "VAN! FUCK! THAT'S MY SHAMPOO AND CONDITIONER! VAN!"


"Mga sira na ulo ng anak niyo." Naiiling na sabi ni Aloïsia habang natatawa.


"Lalo naman ang magiging anak niyo ni Dragon. Special child kalalabasan 'non. Hindi ko maimagine ang kalalabasan ng anak niyo. Malamang abnormal kasi parehas kayong abnormal." Sabi ni Max na nagpa-tawa sa amin. Oo nga naman. Parehas abnormal ang ama at ina, siyempre ganun din sa anak.


"CHE! At least may anak! Tss. HOY, VAVA! TEKA, LILIGO NA DIN AKO! SABAY NA TAYOOOOOOO!!!!" Malakas na sigaw niya bago nagtatakbo paakyat.



Naks! Alam na dis! Wooooh!

The Dragon's Seal: DEATH after LIFE (UNDER REVISION) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon