Chapter 59

41 2 0
                                    

Gervanni Lucrese/LIFE III's View


"Mag-iingat ka doon, Baby Flyme. Love ka ni Mommy~" malambing na pamamalaam ni Mom at kiniss ako sa pisngi. Inayos niya ang damit ko.


"I love you too, Mom." I hugged her tight.


It's alreasy past 11 am. Hindi talaga bumitaw si Izaac sa akin simula umaga. Nakasunod ang tingin niya sa akin kapag hawak siya ng iba. At kapag nawala ako sa paningin niya, he cries really loud instantly. Ngayon lang ako nakapuslit dahil natutulog na siya. I already bid my goodbye to Azazel. At hindi na naman niya ako pinapansin (-,  -)


"Bye, Yuyas. I will miss you~" paalam ng kambal sa amin at kumaway. Still sleepy pero gumising talaga sila para lang magpalaam sa amin.


"Mag-iingat ka, Luther." Lilaine.


"Opo, Ma. Ate, alagaan mo si Mama, ha."


"Aba! Inuutusan mo ako!?"


"Tss. Sundin mo na lang." Ibang klase rin ang magkapatid na 'to.


"Minerva, baka gusto mong magpaalam kay Locke. Kawawa naman siya. Walang mag-aalala sa kaniya." Pang-aasar ni Denise kay Minerva. Ang gagong si Locke, agad na namula. And when I look around to look for L, he's already behind him. Locke's stiffed to the core. I shooked my head.


"B-Bye, K-Kuya..." nahihiya pang paalam ni Maxine. Tinanguhan ko lang siya at pinat sa ulo. Paris is not in here. Nasa itaas. Mahimbing ang tulog nila ni Kaitlin. Obssessed na obssessed sa anak.


"Sige na. Lumayas na kayo. Baka magising pa 'yung isa." Panananoy sa amin ni Max na humikab at kinamot pa ang pwet niya. Kadiri.


"Bye-bye~" kinuha na namin ang mga maleta namin at lumabas na. We put our luggages inside the helicopter. Nauna silang pumasok. When---


"UWAAAAAAAAAAAAAAAAAHHHHHHHHH!!!"


FUCK! THE SON OF THE BITCH IS AWAKE NOW!


"Bro, halika na!" Aya nila at pinapapasok na ako sa loob. Nakagat ko ang ibabang labi ko. I pretended as if I wasn't hearing any loud cries of a son of a bitch. For pete's sake! If only we're in the City, malamang sa malamang gising lahat ng kapitbahay!


"YADA! YADA! UWAAAAAAAAAAHHHHH!!!!"


Pumasok na ako sa loob at isinarado ang pinto. I looked at our room's balcony. The lights were on already and I can see their shadows from here. And hell, I hate it. Nagsimula nang umangat ang helicopter. And I was just watching those shadows. How Azazel struggle because of Izaac. Nahilamusan ko ang mukha ko.


"Waaaaahhh! Ang daming toys, oh! Here, laro tayo baby---"


"UWAAAAAAAAAAHHHH!!! YADA! YADA! YADA! UWUUUU! UWUUUUUUU!!!"


"Waaaah! Tahan na kasi, Baby Tyrant! Iiyak na din ako, sige ka! Huhuhu!"


"Tahan na, pogi. Babalik din naman si Daddy. Tahan na. Sige na."


"UWAAAAAAAHHHHH!!! UWAAAAAAHHHH!!"


That's it. I lose it. Hindi ko kaya!



"FUCK! STOP THIS SHIT NOW!" Utos ko sa dalawang piloto bago binuksan ang pinto at tumalon pababa.


"WAIT US HERE!" Sigaw ko sa kanila at tumakbo papasok ng bahay. Nagmamadali akong umakyat sa itaas at pinasok ang kwarto namin. Nagulat silang lahat. Mas lalo akong nabingi sa iyak ni Izaac. Damn. His voice is really annoying!


"B-Bakit ka bumalik?" Hindi ko sila pinansin. Izaac locked his eyes on me and cried even more as he tried to reach me out. I sighed before going to our closet. Kumuha ako ng isa pang maleta at nilagay ang damit nilang mag-ina dito. I readied all his things especially his bottles and toys. I can't stand the guilt, knowing that my son's crying for me because he know I was leaving. I think I'll be too heartless kung aalis ako habang iyak siya ng iyak.


"Give him to me." Sabi ko at ibinaba ang maleta at kinuha si Izaac kay Devon. Agad siyang sumama sa akin at yumakap sa leeg ko ng sobrang higpit.


Binuhat ko ulit ang maleta at hinila sa damit si Azazel, "You're coming with us. Let's go." At lumabas din agad kami.


"W-What!? Wait! Nasty Dragunovv I'm still on my pj's!" Angal niya. Umismid ako.


"You're still beautiful, hot and sexy in every clothes you wear, okay!?" Singhal ko sa kaniya at nagtuloy-tuloy palabas. Sumakay na kami sa helicopter. Nalaglag ang panga nila.


"Let's go." Sabi ko sa dalawang piloto at isinarado ang pinto. They nodded and we fly off.


"Seriously Van? You'll bring them?" They asked dumbfoundedly na tinanguhan ko lang. Hinagod ko ang likod ni Izaac na hinihingal pa at sinisinok. He's already calm, thankfully.


"Yeah." Hindi ko lang talaga kayang iwan 'tong iyakin na 'to.


"I don't want to be a baby sitter." They said in chorus na nagpairap sa akin. I looked at Azazel who's asleep already. That fast!?


Kinuha ko ang bote na may tubig ni Izaac. Inihiga ko siya sa bisig ko at pina-inom. He's sweating really hard kaya hinipan ko ang ulo niya upang matuyo, "Oh? Ayos ka na? Lakas-lakas mong umiyak. 'Yung totoo? Nakalunok ka ba ng mikropono sa tiyan ng ina mo? Tahan na." Sabi ko sa kaniya. Ang ang depunggal, tinawanan lang ako. Hagis kita palabas, eh. Tss.


Since the three's occupying the seat in front of us, sumiksik ako sa kabilang dulo at hinila sa buhok si Azazel pahiga sa lap ko. Agad siyang nagmulat ng mga mata at sinamaan ako ng tingin, "Just sleep, bitch. Aangal ka pa?" Huwag ako. Wala ako sa mood. Baka sipain ko siya palabas.


"Tss." Ang kapal talaga ng mukha. Hindi manlang nagpasalamat. Tsk.


***


"Good morning, son of a bitch. Time for your bath, son of a bitch. Get up, get up." Tinatamad kong panggigising sa batang 'to. Ilang minuto na akong nandito, ginigising siya pero ang depunggal napakahimbing pa din ng tulog.


"Alright I'll be leaving." Pagkukunyari ko at bumaba sa kama habang nakatingin sa kaniya. Agad siyang nagmulat ng mga mata at tumingin sa paligid. At bago pa siya ngumawa ay kinuha ko na siya at dinala sa banyo.


"Crybaby. Mens don't cry." Natatawang sabi ko at hinubad na ang damit niya. Marahan ko siyang iinilagay sa sarili niyang bathtub, which is 'yung planggana at pinaliguan na siya.


"Bubbles, bubbles, bubbles~ Quack, quack, quack!" Paglalaro namin at pinatunog ang rubber ducklings.


*baby laugh*


"Oh, you liked it? You liked it, hmm? Hmm?" Nakangising sabi ko bago siya kiniliti. He laughed even more na tinawanan ko na lang din ng sobra.


"Alright, maliligo na din si Daddy." Sabi ko bago tumayo at naghubad. Inilagay ko ang mga damit ko sa labas at tumingin sa kaniya na nanlalaki ang mga mata. I burst out laughing because of his expression.


"What kind of face is that, bastard? Pfft. You're funny!" Nauubusan ng hangin kong sabi at pumunta sa shower. Binasa ko ang katawan ko habang nakatingin sa kaniya na pinanonood ako.



"Say 'I love Daddy'."


"Waba, waba." I snorted.


"I love, Daddy." Ulit ko. We're having a relaxing moment here in the bathtub as we play with bubbles and his ducklings. Tinuturuan ko na siyang magsalita. He should say 'Daddy' first not 'Mommy'.


"Baya, buwa."


"Pinagsasabi mo? I said, say 'I love Daddy'." Pag-uulit ko na naman.


"Waba, yada." Ugh. Ayoko na nga. Ayaw niya namang sabihin. Baka mailublob ko lang siya sa tubig kapag nagkataon.


"We were both young when I first saw you~ I close my eyes, and the flashback starts~ I'm standing there~ On a balcony in summer air~" kanta ko habang nakaharap kami sa malaking salamin at magkadikit ang pisngi.


"That you were Romeo, you were throwing pebbles~ And my daddy said, "stay away from Juliet"~ And I was crying on the staircase~ Begging you, "please don't go," and I said!"


"Romeo, take me somewhere we can be alone~ I'll be waiting, all there's left to do is run~ You'll be the prince and I'll be the princess~ It's a love story baby just say "yes"~ Yahooo!" Pagpapatuloy ko at sumayaw-sayaw. All he ever did is laugh his ass out. And we're both having fun!


"I got tired of waiting~ Wondering if you were ever coming around~ My faith in you was fading~ When I met you on the outskirts of town, and I said..." I looked at him and laughed.

"Romeo save me I've been feeling so alone~ I keep waiting for you but you never come~ Is this in my head? I don't know what to think~ He knelt to the ground and pulled out a ring and said: "Marry me Juliet~ You'll never have to be alone~ I love you and that's all I really know~ I talked to your dad, go pick out a white dress~ It's a love story baby just say 'yes'! Oh, oh~ Oh, oh~" papalabas na kami ng banyo habang sumasayaw-sayaw. Natigilan lang kami sa kulitan naming dalawa nang sumalubong sa amin si Azazel na nanlilisik ang mga mata. I froze.


"I told you to be there within 30 minutes. It took you an hour inside." S-Shit. I smell trouble for us, little shit.


"You see, we're having fun inside---"



*WAPAK!*


DAMN!!!!!


"You're letting him catch a cold, idiotic bastard!"


I'm so battered!



Minerva's View


"Ganito po ang tamang paghawak ng baril, Mistress Elexea."


"Like this?"


"Opo."



Nandito ako ngayon sa tabi, umiinom ng juice, sitting pretty habang pinapanood si Denise na tinuturuan si Mistress Elexea sa pamamaril. Ang nakatoka kasi sa akin ay si Mistress Sera. At alam na naman niya ang mga basics at nagwo-work out na siya ngayon. Kaya, free time ko na. Mehehehehehehehe.


"Uy, Babe!" Napa-tingin ako kay Max na papalapit.


"Oh? May problema ba, Maximo?" Tanong ko at umayos ng upo. Tumigil siya sa harap ko.


"Wala ka bang ginagawa? Tulungan mo nga kami sa paghahanap ng bagong mansion. O magpapagawa pa tayo? Gusto kasi ni Sir Devon ng bago, eh. Para naman daw hindi malayo sa kabihasnan." Ay, iba na talaga kapag yayamanin.


Tiningnan niya ang listahan na hawak niya, "May nabili na si Volt na resthouses nila sa Zambales, Tagaytay, saka sa Batangas. May penthouse na din si Dearil sa Manila saka condo. Nakabili na rin kami ng mga kotse at motor lalo na ang van para kasya tayong lahat. And...pati na rin pala tatlong yate saka private plane. Kumpleto na halos lahat. Titira na lang ang kulang." Waaaaahhh!! Ito ang 'Life Goals'! Mapapa-'Sana ol' ka na lang talaga. Sana ol rich. Sana ol sosyalin. Sana ol bongga. Kaloka.


"Hmmm, may alam ako. It was for sale."


"Talaga? Kanino? Saan?"


"Sa akin. Hehe :D" wala, eh. Need ko talaga ng pera. Sasama ako kina Dragon kapag sumali sila sa Battle ng UgD next week. Siguro 'yung mga mahihina lang muna para tiba-tiba ako.


"Sure ka bang maganda 'yon? Akala ko ba sa inyo 'yon nila Mama Elaine?" I pouted.


"Ayaw nga ni Mama, eh. Sobrang garbo daw. Kaya bumili ako ng bago. Two storey lang pero simple lang. Sakto na sa amin." Kaloka talaga si Mama. Ang mahal-mahal pa naman 'nun. Ayos. Kung bibilhin 'yon ni Sir Devon, may pera na ako. Hihihihihi.


"Ilan ang kwarto?" Teka, ilan ba kwarto 'nun?


"Apat ata? Tig-iisa kami tapos 'yung isa guest room. May miming pool din sa likod tapos mini garden pero wala pang tanim. Nasa isa siyang private subdivision kaya safe doon. Pwede rin tayong mag-hire ng guards para mas secure ang safety nila." Paliwanag ko na tinanguhan niya naman. Jusmeeeee~ Maxism, bakit ang hot at ang gwapo mong nilalang?


"Tara. Puntahan natin nila Sir Devon. Ipag-pray mo na sana magustuhan niya." Sabi niya at hinila ako papasok. Pinaliwanag namin kay Sir Devon ang tungkol sa bahay. Kaya heto, gogora na kami kasama si Mistress Elexea.


~

"Hmmmm, this was simple but full of elegance and peacefulness." Komento ni Mistress Elexea habang nagtitingin-tingin sa paligid. Tumingin ako kay Max na nag-thumbs up sa akin. Todo panalangin ako na bilhin na sana nila 'tong bahay ko bago pa amagin. Huhuhu. I badly need money right now :'<.



Umakyat kami sa itaas. Tiningnan nila ang mga kwarto. May attic sa itaas. Pwedeng mag-hide and seek 'yung apo nila doon kasama si Kaitlin. Saka, ako nag-design ng lahat ng ito, ano. Kaya talagang pak na pak 'to. Tanggapin na sana nilaaaaaa~ Huhuhuhuhuhu. Sayang naman kung mabubulok lang 'to, diba?



Ngayon, nasa kusina na kami. Ay, sure akong magugustuhan na 'to ni Mistress Elexea. Mahal na mahal ni Mama ang pagluluto kaya medyo high tech ang mga kagamitan dito. Yes, kumpleto na siya sa gamit. Medyo maalikabok na kasi hindi ko pa pala 'to napapalinisan. Pero magagamit pa naman. Pwede naman nilang ipa-renovate 'tong bahay. Walang problema 'don. Ang mahalaga ay mabili 'to. Mehehe.


"Waaaah! Sweetheart, this is so perfect! I want this kind of kitchen!" Waaaahh!!! Hulog ka ng langit, Mistress Elexea! Sige na! Say the magic word na! Say it---


"Let's hire an engineer to make one for us. What do you think?"


PAKYU SIR DEVON!!!!!!


"No need, Sweetheart. We'll take this one. How much is your house, Minerva?" T-Tama ba ang narinig ko? Bibilhin na nila? WAAAHH! ISA KANG ANGHEL, MISTRESS ELEXEA! OH MY GEEEEEE!


"Uhhhhm, siguro 15 million na lang po? Kalahati na lang ng presyo since hindi na kayo bago sa akin. Hihi." Pamamlastik ko. Syempre para malakas ako sa kanila. Minsan, kailangan rin nating kumapit sa malakas :D. Oo na ako na malandi at sipsip! Wapakels!


"Really? That was kind of you. Give her 20 million for the house." HOMAYGUDNESS! ISA KA NGA TALAGANG ANGHEL, MISTRESS ELEXEA!



Mahihiga na naman ako sa bed of moneys nito! $____$



***


"MAAAA!!! I'M BACK! YAHOOO!!!" Masayang tawag ko sa kaniya dala ang mga paper bags na naglalaman ng mga pinamili kong gamit para sa kaniya.


"Nandito na pala kayo. Halika, kain na tayo. Ibaba mo muna 'yan, anak. Kain muna tayo."  Ayt, hmmmmf. Sige na nga, kakain muna kami.


"Yeah. We tried having a copy of our properties but they were named after Liore already." Kalmadong sabi ni Daddy Raghkeid sa gitna ng pagkain namin. Emeged, how can he remain that calm? Iba talaga ang Y Family. Pamilya ng mga kalmado pero mababangis!


"What if pakiusapan natin si Dearil? If ever she beated him up, baka pwede nating sabihin na isama sa 40% na nakaw na mga ari-arian ni Liore ang sa inyo?" Suhestiyon ni Mistress Sera. Nakikinig lang kaming mga bagets. Bawal sumapaw sa usapan ng mga oldies. Saka na kapag may nagpasimula na.


"I can ask her so since I'm her right hand." Ayan, nasimulan na ni Volt. Eeksena na ang isa pa.


"That's a good idea, Volt! Siguro naman papayag 'yon. Uunahan ko na ring kausapin si Yohanne para masabi niya kay Dragon in case na i-reject ka ng Boss mo. You know, ma-attitude si Siz." Denise. Naghagikgikan kami. Oha, oha. Harap-harapang backstabbing sa harap ng parents niya!


"I won't be against that. Gerson Liorei's a wicked man. He only aims for the weak and took advantages from them. I'll make sure you'll have back what's yours. We'll take it all back. His soul must rot in hell forever." Sir Devon. Huhuhuhuhuhu. Ang cold naman ni Hot Daddy. Hmmmmf.


"I don't think I could thank you all enough, guys." Ay, tarush ni Daddy Calm. Lakas maka-'guys'. Feeling bagets? Hihi.


"Nah. Now that we're a big family, we must help each other to achieve more. Not pull each other down. We can't rely on others but to our family." Sir Devon. Awww, ang sweet nemen~ Nekekeleg eke, Deddy Deven. Hihi.


"I'll agree with you. We must make a home first so the little ones will have something to call a 'home'. Not just a house but a home." Mistress Elexea. Waaaaahhh! Edi sila na Juan for All, All for Juan.


But honestly, masaya ako na maging parte ng pamilyang 'to. It was crazy at first, but this was full of fun. We shed tears together already. Laughed altogether, talked altogether, eat altogether, shared stories, and many great, fun, memorable things...and I've learned a lot. A family without getting lessons from pains and problems is not a family. A home where our family was is the one who taught us first. A home is where we are loved, cared and nurtured. I want to grow more with this family. I want this to last. In my memories and in my heart.


~

"Good morning, baby Kaitlin! Hihi! Ang ganda-ganda naman ng bebe namin. Pa-kiss nga. Mwaah!" Baby Kaitlin chuckled. Inayos ko ang damit niyabg may tatak na Chanel bago siya dinala sa pool area. Wala ang depunggal niyang mga parents. Nagde-date. Naiwan sa amin ang anak nilang sobrang cute.


"Nakaka-miss si Tyrant. Hays~" malungkot na sabi ni Mistress Sera na nakakandong kay Daddy Dragunovv. Hihi.


"Hayaan natin silang tatlo. At least they were having fun. I've seen little changes to Flyme since Tyrant was born. Especially his way on treating Dearil. I hope magtuloy-tuloy na ang relasyon nilang dalawa. I know Beshie will be happy for the both of them. I know she will be happy for them." Natahimik kami. That is when Mistress Sera started crying again. Napa-yuko na lamang ako at nayakap si Baby Kaitlin.


"We will be fine. Let's just hope Liore treats her good and kind. He's a father now too. I hope he will realize many things about being a father. You know him. He wasn't really the bad guy. Maybe, someone brainwashed him. No other than his cunning mother." He's pertaining to Alessandra. Ang pinaka-plastic sa balat ng Earth. As in, promise! Sobrang plastic niya! Sarap niyang silaban pero nakakasama ang burned plastic sa ozone layer, eh. Ilibing na lang kaya namin siya ng buhay?


"Kapag talaga nag-face-to-face na kami ng babaeng 'yon, bibigyan ko siya ng sampal na hinding-hindi niya makakalimutan." Ani Mistress Sera na kinakamot ang mga kamay niya. Natawa na lamang kami.


"Support ka namin, Mistress Sera. Go! Go! Go! Itodo mo na 'yon!" Pagchi-cheer namin sa kaniya at nagtawanan.


"Oh well, you shouldn't let your class down. Don't just be a lioness attacking instantly once you sighted your prey. Be a lioness who's waiting for the right time. Do it with elegance. Do it with class." Sopistikadang lintaya ni Mistress Elexea na sinusuklay ang mahaba niyang buhok. Reynang-reyna ang datingan.


"If she's plastic, be plastic. You know, 'besties' pretend." Sir Devon. Oh, taray.


"Well, hindi ko naman basta-bastang ibababa ang level ko sa kaniya. I'm still higher than her. Younger and prettier. I know how cunning she could be. Ang gandang meron ako ay kailanma'y hindi papakabog sa tulad niyang basura." Napanganga ako kay Mistress Sera pero wala sa oras ding napapalakpak. Ang cool! Ang cool niya!


"That's good. I'm actually happy to see your son being a good father towards Eclipse. I thought he'll still leave even if he's crying that loud. But he came back for him and even take his wife with him. Let's just not mention Xerene more often. Let him heal." Ani Sir Devon at uminom ng tsaa niya. Natahimik kaming muli. Napa-buntong hininga ako.


Nang may bigla akong naalala.


"Volt, I have a question for you." Humarap ako sa kaniya na busy sa paglilinis ng mga kuko niya sa paa. He looked at me boredly.


"What?" Hehe. Ang gwapo na sana kaso masyadong cold. Para tuloy siyang loner.


"How come that you and Lancelot are siblings eh, magkaiba naman ang surnames niyo?" Matagal ko na talagang gustong itanong 'yan sa kaniya kaso laging natatabunan dahil sa mga nangyari. You know naman. Daming thoughts running in our heads.


"Oo nga, bro. Ngina ka walanka manlang sinasabi sa amin. Alam mo? Masama na talaga kutob ko sa 'yo, eh. Malay ba namin kung spy ka lang pala ni Liorei? Wala talaga kaming alam tungkol sa buhay mo. Ni hindi nga namin kilala parents mo, eh." Sang-ayon ni Max na naiintriga na talaga sa buhay niya.


"Voltage Xirquit, who are you really?" It was just not my question but their question too. 



He's cornered and trapped.

The Dragon's Seal: DEATH after LIFE (UNDER REVISION) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon