Chapter 61

39 2 0
                                    

Gervanni Lucrese/LIFE III's View


"Duda dada wuba baba. Yada, yada, yada!"


"Yada? Dada waba dadada."


"Duda?"


"Duda."


I know I sound so stupid but it was his language. Ewan ko pero kapag kinakausap ko siya sa ganoong paraan, nagkakaintindihan kami ng batang 'to. It was like, magic. Kami lang ang nakakaalam ng mga messages. At nakakatuwa 'yon.


"Wababa dada wada." Sabi niya bago tumingin sa labas. He's standing on his crib while sucking his hand. Hawak ko siya sa likod para hindi siya mawalan ng balanse.


"Mom's still working. Let's wait for her to come home." Sabi ko na nagpa-kunot sa noo niya. Pinaningkitan niya ako ng mga mata, "I mean, dada bawu wada yawu." Paniguradong tatawanan ako ng tatlong tukmol kapag narinig nila ako. *sigh*


"YADA!" Oh? Bakit nagagalit siya?


"Yada! Dabu! Dabu!" HA!?


"Ugh, ayoko na. Hindi na kita maintindihan. Izaac, enough. Tapusin na natin 'to." Sabi ko bago siya inupo sa crib niya. Sakto namang pumasok ang ina niya. Itinapon niya agad sa kama ang shades na suot niya maging ang sombrero niya.


"I'm back, Baby~" malambing na sabi niya sa bata at siya agad ang nilapitan. She lifted him up and kisses his cheek. He giggled.


"How was it?" Tanong ko sa kaniya. She was the one who insisted to visit Walter Mafia. Kasama niya 'yung tatlo since ayaw nilang alagaan si Izaac. Mga hampaslupang kaibigan. Wala silang kwenta.


"He rejected us. He prefer Sinister Phantom more." Wika niya na nagpa-taas sa kilay ko.


"What did you do?" Imposibleng wala siyang ginawa sa Boss.


"Well, ano pa ba? I killed him. His wealths are ours. But his mens are Siniter Phantom's." Nalaglag ang panga ko.


"The heck!?"


"That will be better, ain't it? Inaasikaso na ni Xirquit ang mga papeles para mapunta na sa atin 'yon. It will be our Mafia's funds. And also, I left a mark of us to him. So that they will be informed that we exists." She said proudly at muling ibinaba si Izaac sa crib at hinubad ang coat na suot niya.


"Who's next?" Tanong ko at tumayo. Kinuha ko ang listahan na ibinigay ni Estaroza. Since USA is huge, there are over 150 active Mafia families here. At ang iba ay konektado lang sa isa't isa. 149 to go.


"I also saw something." Napa-tingin ako sa kaniya ng wala sa oras.


"What is it?" Was it useful?


"Lancelot Devinne. I think he's a traitor." Dire-diretsong sabi niya habang nagtatanggal ng make up. Lancelot? The general? Traitor?


"I saw him earlier on our way back here. Inside a car. I don't know but she's talking to a woman. If I'm not wrong, it was Sharina. One of Sinister Phantom's tentacles." My jaw dropped. She turned the chair around and faced me.


"I sent Yohanne in the White House. They already knew what I've seen, except for the others. I need to clarify it. I don't trust Devinne. If he's one of Liorei's man, then, the President, Estaroza, and even us are in danger. That's why I need to keep an eye on him."


"Ano namang gagawin ni Yohanne doon? What if mahalata siya?" That bastard...I knew it! Hindi talaga makakapagkatiwalaan ang hayop na kano na 'yon.


"Nah. He will just invite them personally. And I told that if ever Lancelot was there, try to invite him. If he reject it, something's up."


"But what if he accepted it?" Tumaas ang kilay ko sa kaniya. She smirked.


"He's trapped in my web." So, it will be a bait? Damn, hindi ko alam ang tumatakbo sa utak niya.


"Don't tell to others yet. I ordered L and Locke to check his background if he belong to any mafia. I'm still wondering how did he became Xirquit's sibling? Are they half brothers?"


"Don't ask me. Hindi ko rin alam." Inirapan niya ako kaya inirapan ko rin siya. Binuhat ko si Izaac at dinala sa kama. Doon kami naglaro habang nakadapa siya.



"Tsk." I looked at her, "May problema ba?" Tanong ko. Umiling siya agad.


"Nothing. I feel like.. I just missed something important. And I feel like something's happening and it irritates me because---I can't explain!"


"Napa-paranoid ka lang. Halika dito. Alagaan mo 'tong anak mo. Maliligo lang ako." Sabi ko at bumaba ng kama. I waved my hand to Izaac na nakasunod ang tingin sa akin. Agad siyang umiyak.


"Maliligo lang ako. Iyakin." Nagdire-diretso na ako sa banyo. Playing with that kid is a tough job. Napaka-hyper niya!


***


"Dabu!" The son of a bitch giggle while pointing at the balloon. We're in a park nearby the hotel where we checked in. I took them both out for a walk. At para naman makasinghot ng hangin 'tong iyakin na 'to hindi 'yung pero aircon.


"Here. Hawakan mo ng mabuti para hindi lumipad." Sabi ko at ipinahawak sa kaniya ang tali ng lobo na eroplano. But this little son of a bitch, kasasabi ko pa lang, binitawan talaga.


"Nang-aasar ka ba, ha?" 'Yung totoo? Siya kaya ang ibayad ko sa tindero? Nakakainis.


*baby chuckle*


"I want ice cream, Dragunovv." Napa-tingin ako kay Azazel na nakakapit sa damit ko. Para siyang batang any time ay mawawala. Inis kong hinawakan ang kamay niya. Dinala ko siya sa swing.


"Dito ka muna. Bibili lang kami ng anak mo."


"Be quick." Sabi niya. Aalis na sana ako nang muli ko siyang hinarap, "What?"


"And one more thing, don't use your superhuman abilities. You should keep it a secret. If you don't want scientists to be after you and experiment you, keep it by yourself. Keep it between us. Are we clear?" Seryosong sabi ko na nagpa-irap sa kaniya.


"Yeah, yeah. Whatever. Umalis ka na." Mabuti na 'yung maliwanag. Matigas pa naman ang ulo ng isang 'yan. Talagang pagpipyestahan siya ng media once na nanakit siya.


Tumango lang ako sa kaniya at nagsimula nang maglakad palayo. Napansin ko ang grupo ng mga lalaki sa hindi kalayuan. Mga naninigarilyo. Madaraanan namin sila kaya tinakpan ko ang ilong ni Izaac para hindi niya malanghap ang usok.


"That's a sexy babe, dude." Dinig kong sabi ng isa nang malampasan namin sila. Nang makalayo na ay inalis ko na ang kamay ko. Nilingon ko sila. They were mixed---I think some are highschool and college students at ang iba ay mga tambay na walang magawa sa buhay. Marami din sila. At ang sakit nila sa mata. Sobra.


"Da---bu!" Tuwang-tuwang sabi ng bata na kumakain ng ice cream. Inayos ko ang panyo kong nasa dibdib niya para iwas mantsa.


"Favorite mo na 'yang Dabu na 'yan. Nagsawa ka na sa Yada?" Tanong ko sa kaniya habang hawak ang plastic ng ice cream. Pabalik na kami. Baka mamaya naghihimutok na sa inis 'yon dahil ang tagal namin. Haist.


"Leave me alone if y'all still want to live---I said stop touching me, low life creature!"


"We're going to have fun, okay? You're one of a hella rare, sexy babe, Miss. C'mon, come with us."


"I SAID---"


"What the fuck are you doing to my wife!?" Tinabig ko lahat ng pahara-hara sa daraanan ko. They were surrounding her who's alone in the swing. The hell!?


"What took you so long, bastard!?" Ayan agad ang ibubungad niya sa akin!?


"Bitch, just be thankful at bumalik pa ako sayo." Inis na sabi ko at ibinigay ang ice creams niya sa kaniya. Now...


"What's your problem, white assholes and niggas?" Numbers won't scare me. Baliin ko leeg nila, eh. Tss.


"Leave. This woman's taken already and I don't friggin' share. Go away, stinky bastards!" Pananaboy ko sa kaniya at hinapit palapit sa akin si Azazel. Nag-usap sila. Napa-irap na lang ako. Akmang aalis na kami nang harangan nila ang daraanan ko. Akmang hahawakan na ng isa si Azazel nang hulihin ko ang kamay niya at binali.


"Don't you dare lay your dirty finger to my wife." Nandidilim ang mukhang sabi ko sa kaniya at mas binali pa lalo ang kamay niya. Hanggang sa napaluhod na siya. Napansin ko ang unti-unting pagkawala ng mga kuryente sa kamay ni Azazel. Dapat lang.


"You think you can take us all, old man!? We just want to have fun with that sexy babe! What's wrong with that!?" Hinahamon ba ako ng uwak na 'to?


"Find your own sexy babe. This one's mine."


"DA---BU!" Pagsang-ayon agad ni Izaac na tapos nang kumain.


"Hold your trash. Loitering around is not acceptable." Sabi ko sa kaniya at pinunasan ang bibig niya. He nodded as an answer. Good boy.


"Learn how to share you blessings, old man. Get the woman!" A nigga ordered na nagpakunot sa noo ko. Agad nilang hinila si Azazel palayo sa akin.


"Bastards!" Her eyes is now slowly turning blue.


"Don't! Azazel, we had a deal." Madiin na sabi ko sa kaniya kaya matalim niya akong tiningnan.


"And what made you think I will let these nasty creatures touch me!?"


"And what made you think too that your Nasty Dragunovv will let these white assholes and nigga touch you, bitch?" Sarkastikong balik ko ng tanong sa kaniya na ikinasara ng bibig niya. Huminga siya ng malalim bago nag-iwas ng tingin. Her eyes went back to nornal.


"Now you're cool, hold our son and when I told you so, run." Sabi ko bago siya nilapitan. Tinabig ko ang mga nakahawak sa kaniya at pinagpagan siya. Binuhat niya agad si Izaac.


"Kill them." Madiin na sabi niya at masama ang tingin sa kanila. I smirked.


"Just break their bones, Babe. Now go. Run." She snorted before turning her back. Imbis na tumakbo ay naglakad lang siya papalayo.


Kaasar (= _ =).


"Take care of them fast!" Pahabol niya pa. Izaac looked at me and smiled.


"DA---BU!" Pagchi-cheer niya sa akin at dinilaan ang ice cream na nasa kamay niya. Ngumisi lang ako sa kaniya bago tumango. Hinarap ko na ang mga walang kwentang hampaslupa na 'to.


"Now, shall we start?" Naka-ngising sabi ko sa kanila. Nagtinginan sila bago ako sabay-sabay na sinugod.


***


"Welcome back po, pamilyang Dragunovv. Nakahanda na po ang mga pagkain." Sarkastikong bungad sa amin ni L kaya agad ko siyang kinotongan. Inismiran ko lang siya bago dumiretso sa kusina. Naroroon na ang dalawa na naghahain.


"How's the talk, Hanne?" Azazel. Nangunot ang noo ko sa itinawag niya sa kaniya.


"Hon?" Did I heard her right?


"The contract's in the table. Lancelot wasn't there. They said he's busy." Did they just snobbed me!?


Umupo na si Azazel. Inilagay ko si Izaac sa upuan na pang-baby at sinaluhan sila. Patingin-tingin pa din ako sa dalawa na seryoso ang pag-uusap. Grrrrr.


"Busy about what? Rather with whom?" Azazel.


"I don't know." Yohanne answered briefly.


"We're already done checking his background at wala naman kaming nakitang kahina-hinala. Lumabas lahat ng basic informations niya, at wala namang nakalagay doon kung member ba siya ng mafia or what." Singit ni Locke sa usapan. Great, I'm out of place here.


"Still, huwag tayong pakampante. Don't forget that everyone's good at hiding. It's all about who's good at figuring out things." Simpleng sabi ni Azazel at nagsimula nang kumain. May inis kong hinanda ang pagkain ko at sumabay na din sa kanila. Bawal pa namang kumain ng kanin si Izaac. Mainggit siya.


~


"I bet that son of a bitch will grow up smart." I said out of nowhere habang nagsusuklay sa harap ng salamin.


"And how do you say so?" Tiningnan ko siya mula sa salamin. She's putting lotion in her legs and damn. Damn her.


"Because there's no fucking baby who could alien talk the way he do. His level of understanding is pretty not normal for babies who's only 4 months old." Sarkastikong sagot ko sa kaniya bago siya inirapan. She snorted.


"Every babies are different. He's a special one."


"He's really special since you carried him for 10 fucking months." She immediately glared at me na nginisihan ko lang. Kinuha na niya si Izaac upang punasan. Hinanda ko naman ang gagamitin niyang pangtulog na damit. Ako na rin nagbihis sa kaniya. Nakakahiya sa ina niya, eh. Napakamaaruga.


"There you go, boy." Naka-ngiting sabi ko at tinapik siya sa pwet. He chuckled. Binuhat ko siya papunta sa gitna ng kama at humiga sa kaliwa. Azazel turned off the lights except for the lamp shades. She started feeding Izaac with his toy in his little hand.


"What? Naiinggit ka na naman sa anak mo? Dedede ka rin?" Pagmamataray niya. Masama ko lang siyang tiningnan bago sila tinalikuran mag-ina. Makatulog na nga. Peste.


"Tss. Nahiya pa." Argh!


"Stop provoking me, Azazel. Gabing-gabi pinag-iinit mo ulo ko."


"What? I'm just being a good mother here!"


"You think I'm your fucking child too!?"


"But you're my baby." Hindi ko na natuloy ang sasasabihin ko dahil sa sinabi niya. Nanlalaki ang mga mata ko siyang nilingon na tawang-tawa.


Nainis naman ako dahil sa pang-aasar niya, "Baby my ass." Makatulog na nga!


"What? It will be fair if you'll be my baby since I am your sexy babe. Pffft."


>/////////////////////////////////////<


"Stop teasing me, will you!? You're pissing me off!" Tinakpan ko ng unan ng ulo pero ngina, naririnig ko pa rin ang mga tawa niya!



Sa sobrang inis ko ay hinarap ko siya at gigil na gigil na kinurot ang utong niya. I thought she'll whined in pain but she moaned. Nabitawan ko iyon at natulala.


"Pffft! HAHAHAHAHAHAHAHAHA! YOUR FACE IS---PRICELESS! I can't---HAHAHAHAHAHAHA!" She laughed really hard at kinakapos pa ng hininga. Izaac was looking at her with surprise. I was mesmerized and flabbergasted. Nawala ang inis at pagkairita ko sa kaniya. I watched her as she continued laughing her ass out. The bitch was so happy teasing me.


"YADA!"


"I'm sorry---! I just---can't!" Tawang-tawa pa rin niyang sabi at pinanggigilan si Izaac. Parehas na sila ngayong tumatawa. Tahimik ko lang silang pinapanood. They look adorable.


I stretched my hand to reach her out. I touched her face. She paused and nailed her eyes on me, "Goodnight, Luna..." Mahinang sabi ko at maliit na ngumiti. Isinarado ko ang mga mata ko. My hand fell on Izaac so I hugged him. At doon na ako tuluyang nakatulog.


***

"So, how's recruiting?" Tanong ko sa kaniya na kakauwi lang. I took a sip in my coffee. The bastards are playing with the son of a bitch and they are really having fun. Especially Yohanne who's a proud-assed Uncle.


"Rejected." She answered, tired, and sighed. I chuckled.


"What's so funny!?"


"N-Nothing. It was just...not so you. I thought you'll boss around but you're doing it on your own. You've changed." Wika ko na ikina-ningkit ng mga mata niya.


"Just for you to know, nothing changed on me and I will mever change myself for anyone. You understand and get it?" Pagtataray niya na tinawanan ko na lamang habang tumatango. It seems that it pissed her off, she stormed in our room. Pffft.


"You sure get along really well, Van. Like a real husband and wife." Nawala ang ngisi ko sa sinabi ni Yohanne. I looked at them.


"DA---BU!" Izaac.


"Tama ka, bro. Ang sweet nila." Locke. Seriously!?


"Hayaan na natin silang dalawa. Mag-asawa naman sila, eh. Wala tayong mai-issue sa kanila." L. They're crazy.


"DA---BU!" Sang-ayon ni Izaac at winagayway ang dangling toys na hawak niya. Naiiling akong tumayo.


"You guys are crazy." Nasabi ko na lamang at pumunta sa kusina. Kumuha ako ng wine at nagsalin sa baso. Sumandal ako sa lababo.


Well, I can say that what Yohanne said is true. The wall between us is breaking every time we'll have a good, intimate talk. Everytime we bicker, I remember Luna. We used to be like that before. And I regret not treating her special. It was my wrong. I should have showed her, prove her, how much I love her. Maybe she won't find a reason to leave. She won't find a reason to push me to Azazel. If only I gave and treated her enough...


That's my biggest regret. And it's still a heavy brick here in my chest.


Humigop ako sa wine. Hanggang sa naubos ko na 'yon. Iniwan ko ang baso sa lababo at umakyat sa itaas. Only to find Azazel catching her breath, hands on her chest. She was struggling.


"Hey, are you okay?" Tanong ko sa kaniya after I shortened the distance between us. Hinawakan ko siya sa balikat. Tinabig niya ang kamay ko.


"Don't m-mind me. I was just---tired." Wika niya bago gumapang sa kama at ipinikit ang mga mata. Sinundan ko siya at umupo sa tabi niya. I cupped her forehead, hindi naman mainit.


"I don't need your care, Dragunovv..." she whispered while wincing. Her chest looks like it was really hurting. Ano bang nangyayari sa kaniya?


"How can't I? You're sick. Baka mahawaan ang anak natin dahil sa sakit mo." Mababa ang tono ng boses kong sabi dahilan para mapa-tingin siya sa akin.


"Seriously? Stop being so concerned and sweet, Dragunovv. It doesn't suit to your character." What is she saying!? Ako? Sweet? CONCERNED, yes. But SWEET? The world will shatter to pieces first bago mangyari ang sinasabi niya.


"Leave me alone. I'm...completely fine. I just need rest. I was just tired. So, bloody, leave me...alone." She whispered softly and I can't bring myself up to leave. Instead,


Humiga ako sa tabi niya. I hugged her from behind.


"W-What are you doing!?"


"Shhhh. I'm tired too. I need to recharge." Suway ko sa kaniya sa kalmadong paraan at hinipan ang leeg niya. She flinched.


"Do you think I'm a freaking charger!? Get off of me, nasty!" Nainis ako sa kalikutan niya kaya mas lalo ko siyang niyakap. Mas mahigpit para wala na siyang kawala.


"Yes, you are." Sagot ko. She froze, "So, let me have peace with you. Just a warm hug. I'll be okay. We'll be okay. Hmmmm?" Wala na akong narinig pa mula sa kaniya. She surrendered. A smile formed halfly in my lips at ipinikit ang mga mata ko.



"I love you, Luna."


And I drifted to sleep.

The Dragon's Seal: DEATH after LIFE (UNDER REVISION) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon