36. Impossible
THALIE's POV
Pumatak ang sabado at nagdesisyon kaming gumala ni Rhian. Wala lang, I just missed hanging out with her. We choose each other's clothes to buy, and we also brought a lot of twinning clothes, and twinning jewelry. Rhian is really amazing, we had lot of similarities kaya maganda siyang kasama.
Kylie and Ella should be with us today, pero ang taeng si Chyros ay natuto ng ipagdamot si Kylie, nakalimutan atang ako ang dahilan kung bakit nasa level up ang relasyon nila, hayop ang loko, while Ella is busy, according to her daw.
Wala kaming nagawa ni Rhian kung hindi ang i-enjoy ang kumpanya naming dalawa. Maganda naman ang araw ngayon, hindi mainit at hindi rin mlaamig kaya maganda talagang maglakad-lakad sa mga oras na ito.
Napagdesisyonan nalang namin ni Rhian na mag-kape sandali.
ng main reason talaga kung bakit ako nagyaya ay dahil sa paghingi ko ng opinyon sakanilang girls sa gagawin ko sa birthday ni Kurt. Though, kami lang ni Rhian. Itutuloy ko pa rin ito.
"Why don't you just say yes to him right away?"
"Hindi ganun kadali yun para sakin, Rhian. I'm not like you na may karanasan na sa boyfriend, I'm no boyfriend since birth." Napairap ito at bahagyang humalakhak.
"Girl, you're so dalagang pilipina. Ayaw mo ba bawasan ang manliligaw mo for once?" Napataas ako ng kilay. "Kidding, I mean, why don't you be with Kurt para tigilan ka na ng iba mo'ng manliligaw." Pagtatama niya.
"I don't want to use Kurt, girl. Gusto ko lang naman maging last ang magiging first ko." Napatango-tango ito.
"Sabagay, you have a point." Napangiti na rin ako at ibinahagi sakanya ang plano ko sa kanyang birthday. I want it to be special.
Pagkatapos ng aming masayang kwentuhan ay umuwi na kami, wala na rin naman kasing bago sa mata namin dito sa mall.
Naabutan nalang namin sa bahay ang umiinom na Royalties. What the actual fuck lang. Nangunguna dito si Kurt na sobrang nagaganahan sa pag-inom.
"What the heck is going on here?" Inis na tanong ni Rhian sa barkada. Habang ako naman ay nakapameywang at nag-aalab rin ang selos na nararamdaman ko.
Ella is sitting next to Kurt and I must say na mapagkakamalan ko silang magkasintahan kapag hindi ko sila kilala. Kurt and I's eyes met ngunit imbes na makipag-communicate ako ay umirap nalang ako at umiwas ng tingin.
"Spare with us, girls. Chy is in a good mood kaya na kotongan namin ng pambili ng alak." Saad ni Shawn na may kasamang halakhak.
"Andamot niyo! You guys should call us, inuman pala 'e." Ngisi ko at sa di malamang dahilan ay napatingin ako kay Ella, she looks irritated and annoyed. Napakibit balikat nalang ako at kinuha ang basong sinalinan ni Earl pars sa 'akin. I raised it up to the air before speaking.
"Cheers for the new couple! Bottom's up, people." Ngisi ko ulit at agad naman nilang itinaas ang kanilang mga baso para mag-cheers. Tinungga ko ng tuloy-tuloy ang alak, I'm pissed. So pissed.
Tumabi ako kay Earl at napasarap ang kwentuhan namin. Dire-diretso nalang rin ang inuman namin hanggang sa magdilim.
Bagsak na bagsak ang katawan ng iba, habang ako at medyo nahihilo lang. Bahagya na rin'g nandidilim ang aking paningin.
"Night swim, guys?" Yaya ni Chyros. He do realize that we're all drunk, right? May kalaliman rin ang pool namin at baka magsilunuran lang kami. Pero pumayag pa rin ako, kailangan ko mahimasmasan. Nothing will go wrong naman siguro since we also did this sa Singapore.
BINABASA MO ANG
Campus Royalties
JugendliteraturA sacrifice of a friend and a sacrifice of a lover are two different cases, we will witness a group of people that will be handling their own dilemma that could possibly break the long-lasting relationship they made long ago.