44. Distance

555 12 1
                                    

44. Distance

EARL'S POV

Through out the whole week ay hindi umuwi si Rhian sa bahay at kung sa School naman ay hindi siya namamansin. Si Julian lang lagi ang kasama niya, hanggang sa lunch break at dismissal and it's driving me to nuts.

I don't want to marry Monique at ang usapan namin ni Chyros ay panggap lang na asawa at kukuha kami ng bata ang gagawin at hindi ito tototohanin but it seems like Monique is taking it seriously becuase she already announced to everybody that she is now my fiancé. Fuck.

There's half of me na si Rhian ang gusto ko'ng makasama sa pagpapanggap but look's like masama ang loob niya sa akin.

She is sitting beside me but it feels like nasa malayo siya kahit na titigan ko siya buong magdamag ay hindi niya ako titignan pabalik.

Hanggang sa sumapit ang break time ay napansin ko'ng inaayos niya ang gamit niya. Sinenyasan ko sila Chyros na paalisin na agad ang mga kaklase namin, buti nalang at mabilis nila yung nagawa kaya naiwan kami ngayon mag-isa dito.

"Rhian, let's talk." She looked up to me, sadness and shock are visible on her eyes. Akmang hahawakan ko siya pero nagulat ako nang parang bahagya siyang lumayo.

I was hurt, I know that she hates me but I didn't expect her to flinch like this.

Tumikhim siya bago magsalita. "I think I should go." Binigyan niya ako ng pilit na ngiti bago umalis.

Sumunod ako sa cafeteria after that. I sat on our table without saying a thing, buti naman at hindi na nagtanong sila Thalie. I fucking miss Rhian.

"Hindi ka kakain, Earl?" Kylie asked while digging in her noodles.

"I'm fine. Medyo busog pa ako." Saad ko, at tumango naman sila. We all stayed silent not until we heard a loud thump.

Halos manlaki ang mata ko nang makita ko si Rhian at Monique. Sa tingin ko ay nahulog ang tray ng pagkain ni Monique dahil nagkasalubungan sila ni Rhian. Damn.

Nanatili akong nanonood. Pati ang lahat ng estudyante ay tumigil sa paghinga dahil sa nasaksihan.

"What the fuck!?" The whole cafeteria filled with Monique's voice. Tss, if she ever dare to hurt Rhian, mangingielam na talaga ako.

"Geez, Monique doesn't know who is she messing with."

"May lakas ng loob lang kasi siya kasi fiance na siya ni Earl."

"It's obviously a fix marriage, Earl doesn't look happy with it."

"Rhianne might kicked her out of the school."

Almost all the students are on Rhian's side. Halos napangisi nalang ako, Rhian is still the queen bee of the school. Simula pa kasi dati ay siya ang laging nage-expell or nagki-kick out ng studyante dito sa university. Maldita rin kasi 'e.

"Do you know me!?" Monique start yelling on her face habang si Rhian ay nanatiling hindi interesado ang ekspresyon.

"What makes you think you can yell at me?" She said calmly, but we all know that she could ruin a student's life with just a calm voice of hers.

Campus RoyaltiesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon