42. Sorry

542 13 2
                                    

42. Sorry

RHIAN'S POV

Through out the whole week ay ganun ang set up namin. Swimming sa dagat, movies or kain lang ang ginawa namin, ngayon ay ang last day namin dito. We need to go back to manila tomorrow because of the classes, start na ulit ng second semester kaya iyon.

Buti nalang dahil before kami pumunta dito ay inayos na namin yung mga requirements namin at ang mga gamit namin kaya naman okay lang kahit bukas na kami umalis, wala na man na kaming proproblemahin.

Nandito kami ngayon sa indoor swimming pool nila Kurt. Umitim na kasi kami kaka-dagat kaya iyon.

"Damn you, Kurt. Hindi mo sinabing may indoor pool pala kayo." Saad ko.

"Hindi naman kayo nagtanong 'e." Nagkibit balikat lang si Kurt at bumalik sa mundo nila Thalie. May sarili na kasi silang mundo kaya iyon.

"Uh guys, hindi ba kayo nababahala kay Ella at Shawn? There is so many possibilities na gawin nila." Aniya ni Kylie, I actually don't mind Ella and Shawn lalo na't ang kinababahala ko ngayon ay si Earl.

He seems off since the incident happened. In-explain ko naman sakanila na hindi ako takot sa dagat, just the deep water pero wala pa rin nagbago, umiiwas pa rin si Earl.

"Pst, Rhian! Baka matunaw." Sinamaan ko ng tingin si Chyros, humalakhak naman siya.

"Medyo, there's so many what ifs." Sagot ni Thalie sa tanong ni Kylie.

"Tss, hindi ko tinititigan si Earl." Bulong ko pabalik kay Chy. Nasa pinakagilid kami ngayon ng pool, nagbubulungan, habang sila Kylie naman ay nagkwekwentuhan sa medyo gitna.

"Sinabi ko ba'ng siya?" Humalakhak ulit si Chyros. Kainis talaga 'to, ang lakas mang-asar.

Natigilan kami nang may biglang tumawag, sa cellphone ko na nakalagay sa table. Agad akong umahon at kunin yun, the screen shows Julian Blue.

"Napatawag ka?" Bungad ko nang sagutin ko ang tawag niya. Narinig ko ang mahinang pagtawa niya sa kabilang linya.

"Wala lang, na-miss lang kita." Julian and I got along together without the Royalties knowing. Nung mga oras kasi na nakipagkilala kami sakanya, umalis din agad si Chyros and Thalie dahil may lakad daw sila at ang pagkakaalam ko ay umuwi na ang iba kaya naiwan ako kaya ako ang inutusan ni Mrs. Principal na i-tour si Blue around the school kaya we got akong together.

"I miss you too, how's life?" Tanong ko naman sakanya.

"Tss, my life is miserable. My girlfriend just fucking ditched me." Napailing-iling ako.

"Babaan mo yung pride mo, Julian. You should apologize to her." Narinig ko ang buntong hininga niya sa kabilang linya.

"I don't know. See you tomorrow, Rhian." Paalam niya at hindi man lang ako pinagsalita dahil tinapos niya na ang call.

Agad akong bumalik sa tabi ni Chyros na may makahulugang tingin sa akin. "Is that the principal's son? Julian?"

"Yeah." Hindi na nagtanong si Chyros at nagusap nalang kami tungkol sa ibang bagay.

"You know what, Rhian. You should talk to Earl." Taka ko siyang tinignan, I know that something is wrong pero alam ba ni Chy ang tungkol dito?

"Uhm, I can't. Iniiwasan niya ako 'e." I didn't mean to sound sad but I am actually frustrated right now.

"Ako bahala." Tinapik niya ang balikat ko. Ilang sandali pa ay iniwan niya na ako mag-isa at lumangoy papunta kay Kurt, bumulong siya dito kaya napataas ang kilay ko. Anong balak niya?

Pagkatapos niyang kausapin si Chyros ay tumabi na siya kay Kylie. Hindi nagtagal ay niyaya ni Kurt si Thalie na kumuha ng pagkain, nagboluntaryo naman si Chyros at Earl na sumama.

"Pre, ayusin mo nalang yung paglalagyan ng pagkain habang tutulungan namin ni Kylie sila Kurt." Saad ni Chyros. Earl hesitated pero tumango pa rin siya.

Umalis na nga sila Kylie kaya naiwan kaming dalawa ngayon. Damn, ibang klase talaga si Chyros. Aahon na sana si Earl pero mabilis akong sumisid at pigilan siya.

"Hey, Earl, hindi mo ako pinapansin."

His eyes softned, "It's not like that, pinapansin kita." He said scratching the back of his neck.

I am still thankful, siguro kung hindi niya ako hawak ng mga oras na yon, patay na siguro ako.

I scoot over to hug him tightly.

"Thanks for saving me, Earl. It means a lot to me." Napansin ko ang paninigas niya dahil hindi niya ako niyayakap pabalik. I sighed before letting go, baka nga ayaw niya na talaga sa akin.

I forced a smile and tapped her cheeks lightly. Na-turn off ba agad siya sa akin? Hindi 'man lang nag tagal ang pagkagusto niya sakin.

Nahihiya akong umahon, agad akong tumakbo kung nasaan sila Thalie leaving him alone.

Does he not like my presence anymore? Kasi kung hindi, why does he avoiding me? I just sighed.

KURT'S POV

"Fuck bro, you messed up! You know that Rhian is sensitive at the moment!" I am now scolding Earl. Ang tanga ba naman kasi niya.

"You don't know how much courage it took her to talk to you after you ignored her for days." Gatong ni Chyros.

"Fuck." Sagot niya, guilt eating him up for sure.

"Thalie said Rhian is overthinking so bad right now." I said.

"Kung ako sayo, habang maaga pa gumalaw ka na. For your information, I heard Rhian talking to a guy on the phone earlier at baka magulat ka nalang na isang araw sila na ni Julian." Halos manlaki ang mata ko sa sinabi ni Chyros. What the heck?

"As in that Julian Blue? Fuck!" And with that he slammed the table.

"What the hell!?" Singit naman ni Kylie nang magsitalunan ang mga platong nasa lamesa ngayon. Earl didn't pay attention to her at umalis nalang nang walang paalam.

Selos lang ang gago.

Campus RoyaltiesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon