12. Laugh

982 28 7
                                    

12. Laugh

KYLIE's POV

Vacant namin ngayon nila Rhian, Shawn, Earl at Chyros. Actually pre-test namin ngayon at kakatapos lang namin kaya naman vacant na namin.

Nandito kami sa bench malapit sa gate ng aming University, beside parking lot to be exact. We are all busy watching some of the students passing by.

"Guys nagtext si Ella, busy daw siya at yung dalawa ay may klase pa daw." And yeah, puro sila may ginagawa kaya kami-kami lang magkakasama.

"Eh? Absent si Ella diba, wala yung kotse niya sa sarili niya parking space." Meron kasi kaming sariling parking lot ng Royalties na magkakatabi at empty yung space ni Ella.

"Ewan ko nga rin eh, basta ang sabi niya busy siya at may kailangang importanteng gawin." Sambit ni Chyros.

"Ang weird niya nga these past few days,agi siyang wala pag wala rin sila Kurt." Saad ni Shawn. First time 'kong narinig si Shawn na magsabi ng may sense. Its true tho, ang weird niya.

"And remember nung may sakit si Kurt? She murmured something suspicious. Hindi ko lang masyadong narinig." Saad ni Rhian.

"Tss. Parang pinagdududahan naman natin si Ella, baka may problema lang siya. Pano una na kami ah?" Sabi ko nang makita 'kong hawak-hawak na ni Earl ang susi ng kotse niya.

"Wait. One, two, three, takbo!!!" Tuloy-tuloy na sabi ni Shawn at agad naman kaming tumakbo nila Earl papunta sasakyan.

Narinig pa nga namin na tinawag kami ni Chy at Rhian. Sorry guys, itre-treat ko kasi itong dalawang kumag. Tsaka richkid yung dalawang yun.

"HU!" Shawn na animo'y pagod na pagod sa itinakbo niya. Muntik pa ngang madapa kanina *face palm*

"Pagod ka na niyan?" Sabi ko ng puno ng sarkastimo. Ang lapit lang naman kaso, ang OA niya lang.

"Oo! Shet! Kakapagod tumakbo!"

"Pare, di nga kami pinagpawisan ni Kylie eh." Earl.

"Trulalu!" I agreed at nagpeace sign naman siya. Tsk.

Inistart na ni Earl ang sasakyan at drinive ito palabas, muntik pa nga kaming hindi palabasin ni manong guard pero buti namukhaan kami.

AT THE MCDONALDS.....

"Tangina. Sarap talaga kapag libre." Sambit ni Earl nagpatuloy sa paglantak ng chicken joy na bucket. Tss, mukha silang batang kumain.

"Kaya nga next ti ---" Di ko na pinatapos si Shawn at nagsalita na ako.

"Oo next time, ikaw ang magtretreat." Putol ko sakanya sabay inom ng Coke Float.

"Sabi ko nga." Saad niya at kamot batok na bumalik sa pagkain.

"Pero seryoso, back to the topic tayo kay Ella. Something is really wrong with her." Napatingin ako kay Earl. Minsan lang makapansin ng kung ano si Earl, pero kapag may napansin siya at naghinala siya, asahan 'mong lagi siyang tama about dun.

Could it be?

THALIE'S POV

Huhu. Mamatay na talaga ako sa sakit ng puson ko. Actually, nandito ako sa school clinic at nagdudusa ako sa sobrang sakit ng puson ko dahil sa aking dalaw. Girl thingy.

Kakatapos ko lang mag-pretest, buti nalang at pretest lang yun, di ako makapagfocus kanina kaya I am not sure kung pasado ba or failed. Okay lang yan pretest lang naman.

Ang sakit talaga, halos mamilipit na ako sa sakit dito. Buti nalang may extra napkin ang nurse dito at nabigyan niya ako. Kakapalit ko lang rin ng school skirt dahil natagusan rin ako.

Kasalukuyan na akong nakahiga dito sa kama sa clinic na di ko alam kung anong tawag.

This b-llshit. Sabi ng nurse matulog muna ako para mawala paggising pero sino ba naman ang makakatulog pag naghihirap ka sa sakit?

Ewan ko pero biglang hinanap ng paningin ko si Kurt. I need him now! I took my phone on the side table and dialed his number. Meron rin siyang miscall na apat and I don't know kung bakit niya ako tinatawagan kanina.

"Where are you? Haven't seen you since this morning." Bakas ang pag-aalala sa boses niya.

"Clinic." I tried not to sound too weak but I failed.

"What!? And no one informed me that?!" He whispered a few swear words before I heard him inhaled and exhaled, calming himself down.

"It's not that serious." I pursed my lips.

"I'm on the way." And with that, he ended the call.

"Miss Ferrer, can you tell me how you feel at the moment?" Tanong ng nurse pagkapasok na pagkapasok niya sa kwarto na inuukyupahan ko.

"Kinda better."

"That's good, please sign this." Napatango ako at pinirmahan ang kung ano sa folder na hawak niya.

Kasabay nun ang pagbukas ng pintuan, revealing the most special guy for me.

"What happened?" Bungad niya at tumingin sa nurse.

"Miss Nathalie Ferrer just had unbearable cramp since morning so we decided to confine her here until she gets completely better. She already rested, it won't take long until she can finally go."

Kurt nodded shortly before turning all his attention back to me, "Thalie, should I take you to the hospital?"

"Don't worry, Kurt. I'm fine." I said with a smile on my face.

"Fine. Just rest first then we'll be going home later." Hindi na ako nagsalita at napangiti nalang ako.

Tss, kanina pa ako nakatunganga dito at imbis na ako yung magpahinga si Kurt pa yung nakatulog. I looked at my wrist watch, two hours passed already.

I started shaking Kurt a bit but no response until a bright idea popped up on my head.

I mentally slap myself because of my craziness pero wala ng atrasan 'to, "SUNOG!"

"Shit!" Gulat na pagresponde ni Kurt at halos mapatalon pa. Hindi ko napigilang magpakawala ng sobrang lakas na tawa.

"HAHAHAHAHA"

"Stop laughing, Thalie. Pshh."

"HAHAHAHA WAIT DI KO MAPIGILAN. HAHAHAHA."

"Titigil ka o HAHA --"

"Hahalikan mo ako? Laos na yung like na yan Kurt."

"Sinong nagsabing hahalikan kita? Hahalayin kita sabi ko."

"ULOL!" Nasabi ko nalang at bigla ko nalang natadyak ang ano niya. Basta yung ehem niya.

"Thalie! Fuck."

Campus RoyaltiesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon