60. His Side
SHAWN'S POV
"Ingat kayo!" Sigaw ko kay Thalie at Kurt na pasakay na sa sasakyan ngayon. Thalie just waved her hands to me at si Kurt ay hindi ako pinansin, tangina non!
"Shawn! Alis din kami, punta kaming bahay ni Kylie." Paalam ni Chyros sa akin.
"Sige lang." I said with a bored tone.
"Kami rin! Dinner with the fam." Ngumisi si Rhian. Sige, iwan niyo ako lahat dito.
Nang umalis na ng tuluyan ang Royalties ay naiwan ako mag-isa sa bahay. Ayoko naman matulog ulit dahil kanina pa ako natutulog.
Akmang pupunta ako ng kusina para magluto ng dinner ko pero natigilan ako nang may tumawag sa akin. Si Kenneth lang pala.
"Naayos na ang Funeral ni Ella, do you want to come?" Bungad niya sa akin. Napakunot ang noo ko, napatawad ko naman na siya. When I told Rhian that I regret loving her it was a lie, siguro nagalit lang talaga ako nun dahil bulag siya kay Kurt but loving her is really worth it. Wala naman mawawala kung bumisita ako? Tutal wala na si Dianne at si Joshua.
Hindi na ako nag-abalang magpalit dahil ayos pa naman ang suot ko'ng jeans at button down. I turned off the light's of the house and locked it, okay lang naman dahil may kanya-kanya silang susi.
Nang makarating ako sa bahay ng Morales ay mapait ako natawa. Walang bumisita kay Ella, just Kenneth and Zeke. Simula kasi nang nadakip si Dianne ay lumipad sila patungong Australia para hindi madumihan ang pangalan nila, they didn't even care ngayon na patay na si Ella.
I still remember how the whole story happened. Ella was fucking innocent, Dianne just tainted her.
"G-guys, did you remember what I told you when were still in our hotel in Singapore?" Aaminin ko'ng naapektuhan ako sa rebelasyon ni Ella kanina, I want to choose Thalie honestly dahil alam ko'ng mali ang ginagawa ni Ella, pero mahal ko siya at hindi ko kakayanin kapag hindi ako sumama sakanya.
"Y-yung babaeng n-nililigawan mo?" Nag-aalangan si Kylie.
"Yeah. It's Ella, I was courting her for about a months now, and we both know that I am 'hella serious. She gave me hints that we both feel the same way but shit! What happened yesternight shocked me. I'm sorry for hiding it, sasabihin ko naman 'e, pero kung kailan sasabihin ko na ay kung kailan naman umamin na siya. Sa totoong siya." Matabang akong tumawa.
Sinisi ko si Thalie nang gabing iyon. I want to shout at her for turning Ella like that, hindi naman magkakaganito kung hindi lang siya pumasok sa kuwarto ni Ella.
Is this why Ella don't want us to hang out in her room? Ganon ba kalalim ang mga sekreto niya na kahit simpleng banyo katok lang sa kuwarto niya ay magagalit siya sa amin?
Nang gabing iyon ay nag-away away kaming mga lalaki. My mind is clouded by Ella, kahit sarili niyang kamalian ay pinaniwalaan ko'ng tama.
"Stop demanding me what to do! You can't control my feelings!" I was frustrated, I couldn't think right. Kung puwede ko nga lang ibahin ang tibok ng puso ko ay ginawa ko na.
"I don't care about Ella! I only care about Thalie! So fuck off, Shawn." Sagot ni Kurt sa akin nang komprontahin ko siya tungkol kay Ella.
BINABASA MO ANG
Campus Royalties
Roman pour AdolescentsA sacrifice of a friend and a sacrifice of a lover are two different cases, we will witness a group of people that will be handling their own dilemma that could possibly break the long-lasting relationship they made long ago.